Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Bản tin ngày 2 tháng 8 năm 2017



Tưởng Năng Tiến : Những Kẻ Mở Đường        
Tôi biết là các anh Trội, Đài, Truyển, Đức, Tôn, em Hà và nhiều anh chị em cựu tù khác đều đã chuẩn bị tinh thần để đón nhận tù đày thêm lần nữa. Bởi đó là con đường để đi đến tự do.
Phạm Thanh Nghiên

Đấu Tranh Bất Bạo Động:  Phản Kháng Chính Trị
Nguyễn Cao Quyền
August 01, 2017
Nhận thức về cốt lõi của quyền lực ta thấy việc làm tan rã một chế độ độc tài không phải là một điều bất khả thi.  Độc tài cộng sản không là một ngoại lệ.  Cho nên ta cần phải xét xem chế độ độc tài cộng sản có những đặc điểm nào dễ bị chọc thủng để làm nền tảng cho một cuộc cách mạng không tiếng súng.
Bài này được viết để đóng góp thêm sức mạnh cho cuộc cách mạng bất bạo động đang nổi dậy ở Việt Nam nhằm thanh toán nạn độc tài đang trở nên thối nát.  Người dân bất mãn đang nổi dậy, nhưng cách mạng sẽ không thể thành công nếu không có sự tham dự của trí thức và tuối trẻ.

Cụ Trần Trọng Kim nhận định về Việt Minh
Thủ bút của Trần Trọng Kim gửi Hoàng Xuân Hãn năm 1947
Nguyễn Đức Toàn
Viện nghiên cứu Hán Nôm
Trần Trọng Kim (1887-1953) là một nhà giáo, một nhà nghiên cứu văn học, sử học có tiếng trong giới trí thức nước ta thời cận đại. Ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, như Nho giáo, Việt Nam sử lược, có đóng góp cho tri thức và nghiên cứu lịch sử văn hóa nước nhà. Trong khi tiếp xúc với văn bản Nam quốc địa dư chí, tôi phát hiện ra bức thư này nằm giữa tờ bìa ngoài gấp đôi đã bị phết hồ dán kín lại, do thời gian lâu ngày lớp hồ khô đi, trong lúc kiểm tra văn bản bức thư vô tình rơi ra. Được biết một số sách Hán Nôm có nguồn gốc từ thư viện riêng của gia đình GS. Hoàng Xuân Hãn.
Bức thư này có lẽ đã đến tay cụ Hoàng và được cụ Hoàng dấu kín vào tờ bìa của cuốn Nam quốc địa dư chí, mà sau này được hiến tặng lại cho thư viện. Đối chiếu với tập hồi ký Một cơn gió bụi của cụ Trần đã được xuất bản trong những năm 60, chúng tôi nhận định đây chính xác là bút tích và giọng văn của cụ Lệ thần – Trần Trọng Kim, vì những nhân vật trong thư nhắc đến đều là những gương mặt trí thức chính trị đương thời với cụ. Ngày tháng, sự kiện, giọng văn và tư tưởng trong bức thư hoàn toàn phù hợp với ngày tháng, sự kiện, giọng văn, tư tưởng của cụ Trần trong tập hồi ký đã nêu trên.
Chúng tôi xin được giới thiệu nội dung bức thư như một phần di cảo bút tích của một nhà giáo, một học giả uyên bác và đức hạnh, một nhà nghiên cứu Nho giáo tân học cuối cùng, sau hơn nửa thế kỷ nằm im lìm trong một tập sách cũ. Thấy rõ thêm mối quan hệ giữa hai gương mặt trí thức lớn của nước ta trong lịch sử cận đại. Bên cạnh đó, đặt ra vấn đề thận trọng và nghiêm túc trong công tác bảo quản các tư liệu Hán Nôm của chúng ta hiện nay.

Tưởng Giới Thạch: “Nước bị diệt vong còn có thể phục hưng, nhưng văn hóa bị tiêu hủy thì tất cả đều bị hủy
“Đất nước bị diệt vong rồi còn có thể phục hưng, văn hóa bị tiêu hủy thì tất cả sẽ bị hủy diệt”. Nhà lãnh đạo Trung Hoa Dân Quốc (sau này là Đài Loan) Tưởng Giới Thạch đã từng nói như vậy. Ông hoàn toàn thấu hiểu tầm quan trọng sống còn của giáo dục và văn hóa. 
Trong thời kỳ kháng Nhật, toàn bộ sinh viên trường Đại học Liên hợp Tây Nam cuốc bộ từ Bắc Kinh đến Côn Minh để tránh nạn. Trước nay, nhiều người vẫn chỉ nghĩ đơn thuần như vậy.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 02.08.2017

Chuyện Việt Nam:

Tình nghi bắt cóc ở Berlin: Từ Tiergarten về đến Việt Nam
Mögliche Entführung in Berlin Aus dem Tiergarten nach Vietnam
(Song ngữ Việt-Đức)
 Tháng Tám 1, 2017
Phan ba dịch
Mật vụ Việt Nam được cho là đã bắt cóc một cựu quan chức thất sủng ngay giữa Berlin. Bây giờ thì ông ta đã tái xuất hiện – ở Việt Nam.
BERLIN taz| Nhiều người đàn ông có vũ khí, được cho là thuộc mật vụ Việt Nam, được cho là đã bắt cóc một người Việt vào ngày 23 tháng 7 trong Tiergarten ở Berlin. Phát ngôn viên Cảnh sát Berlin Winfrid Wenzel nói với báo taz về việc này: “Chúng tôi điều tra vì tình nghi bắt cóc và bắt người tống tiền.” Văn phòng báo chí của Viện Công tố Berlin có thông tin chi tiết.
BERLIN taz | Bewaffnete Männer, die dem vietnamesischen Geheimdienst angehören sollen, sollen am 23. Juli im Berliner Tiergarten einen Vietnamesen entführt haben. Der Berliner Polizeisprecher Winfrid Wenzel sagte dazu der taz: „Wir ermitteln wegen des Verdachtes einer Entführung und erpresserischen Menschenraubs.“ Details seien über die Pressestelle der Berliner Staatsanwaltschaft zu erfahren.

Xây cảng trung chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam
Thứ Tư, 2/8/2017
Cảng trung chuyển than sẽ giúp giảm chi phí vận tải than cho các trung tâm nhiệt điện phía Nam...
Tổng nhu cầu than nhập cho các trung tâm nhiệt điện phía Nam vào 2020 là khoảng 11 triệu tấn và khoảng 22 triệu tấn vào 2025 và tăng lên 43 triệu tấn vào 2030.
Bảo Anh
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyện nước Mỹ:

Ông Công Tố Đặc Biệt Rất... Đặc Biệt
01/08/2017
Vũ Linh
...Ưu tư dân Mỹ là cải tổ y tế, giảm thuế, tạo công ăn việc làm,...
Trên nguyên tắc, nhân vật quyền thế nhất nước Mỹ phải là tổng thống, tức là ông Trump. Trên thực tế, người quyền thế nhất hiện nay là thẩm phán Robert Mueller, công tố đặc biệt điều tra vụ Nga can dự vào bầu cử tổng thống vừa qua.
Thật vậy, nếu ông Mueller ngày mai họp báo tuyên bố TT Trump thông đồng với Putin để đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua, cũng như đã bãi chức giám đốc James Comey bất hợp pháp để ngăn chặn cuộc điều tra của FBI, hay TT Trump bất ngờ ra lệnh bãi nhiệm ông Mueller, thì bảo đảm cái ghế tổng thống lắc lư mạnh. Dù không mất job thì uy tín TT Trump cũng bị sứt mẻ khó hàn gắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét