Vụ kiện 2 thế kỷ.
Trịnh Vĩnh Bình vs
Chính phủ Việt Nam
Ngày 21 tháng Tám, 2017, Tòa trọng tài Quốc tế tại Paris,
Pháp, sẽ khởi đầu phiên xử đặc biệt: Nguyên đơn là nhà đầu tư Hà Lan gốc Việt,
doanh nhân Trịnh Vĩnh Bình, kiện bị đơn là Nhà nước Việt Nam. Số tiền ông Bình
đòi chính phủ Việt Nam bồi thường là “tối thiểu 1,25 tỷ đôla.”
Vụ kiện này có nguyên ủy từ những năm thập niên 1990, khi
ông Bình về Việt Nam đầu tư, rồi bị chính phủ Việt Nam tuyên 13 năm tù, sau đó
giảm xuống 11 năm, về tội “vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”
và tội “đưa hối lộ”.
Ông Bình sau đó kiện Việt Nam ra tòa trọng tài quốc tế. Hai
bên “dàn xếp” ngoài tòa; Việt Nam đền ông Bình $15 triệu, miễn án, tạo điều kiện
cho ông Bình trở lại Việt Nam, đồng thời hoàn trả tài sản đã tịch biên. Lần kiện
với phiên tòa sắp khai diễn là vì, theo lời ông Trịnh Vĩnh Bình, “Việt Nam vi
phạm thỏa thuận của phiên tòa trước.”
Cựu Phó TT Nguyễn Mạnh
Cầm nói về vụ kiện của Trịnh Vĩnh Bình
8/19/2017
Admin Vande
Khánh An
Khánh An
VOA – Ông Nguyễn Mạnh Cầm, Ủy viên Bộ Chính trị (1994 – 2001), giữ chức Phó Thủ tướng (1997 – 2002) kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (1991 – 2000) trong thời gian diễn ra vụ án Trịnh Vĩnh Bình. Ở cương vị đứng đầu cơ quan đối ngoại Việt Nam, ông đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu những thiệt hại trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Hà Lan vì vụ việc này.
Nợ công tăng cao, Bộ
Tài Chính đề xuất tăng thuế VAT
8/18/2017
Admin Vande
Vấn Đề: Râm ran về kinh tế Việt Nam trên đà tuột dốc nay đã được công khai hóa trên báo chí qua tiêu đề của bài báo. Ai còn tin vào chính phủ kiến tạo nên nhìn vào thực tế này: Mối lo chính của Hà Nội hiện nay là nợ công đã vượt quá mức cho phép và không có gì để bù vào khoảng trống đó ngoài thuế. Câu hỏi tiếp tục nảy sinh, vậy nguồn thuế từ dân có được sẽ kéo dài bao lâu nữa trong tình trạng kiệt quệ ngân sách của nhà nước, vốn là động lực thúc đẩy kinh tế quốc dân?
Thuế tận thu, hậu quả khó lường
Điểm tin báo ngày Thứ hai 21 tháng 8 năm 2017
REPSOL NGƯNG KHOAN DẦU
TẠI BIỂN VIỆT NAM
Bùi Anh Trinh
Thưa chú,
Vừa rồi nhà báo Bill Hayton của BBC có đăng tin nói CSVN đã
ép tập đoàn Repsol ngừng khoan dầu ở biển Đông. Ban đầu Reuters đã phản bác tin
đó nhưng đến ngày 3/8 thì Repsol chính thức thừa nhận tạm ngừng khai thác. Như
vậy, có phải Bill Hayton đã đúng? Nếu Reuters sai thì do thiếu thông tin
hay vì lý do khác?
Bill Hayton còn thông tin rằng Trung cộng đã doạ nếu CSVN
(và Repsol) nếu không ngừng khoan khai thác thì Trung cộng sẽ “sử dụng vũ lực”
đối với các đảo ở Trường Sa, đến nay ngoài Bill Hayton thì không có nguồn tin
nào để có thể kiểm chứng, vậy không lẽ chỉ có một mình Bill Hayton có nguồn
tin?
Thừa nhận Việt Nam Cộng
Hòa là bước tiến quan trọng
20/08/2017
TTO - “Việt Nam cộng hòa và trước đó là Quốc gia Việt Nam là
một thực thể chính trị mà Hiệp định Genève 1954 có nhiều nước trong
đó Trung Quốc và Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ký, công nhận".
Như tôi đã nhiều lần phát biểu trong đó có hội thảo xây dựng bộ lịch sử trên, rằng để đấu tranh bảo
vệ chủ quyền chính đáng của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa mà pháp lý quốc
tế hồi cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi Trung Quốc bắt đầu tranh chấp chủ
quyền năm 1909 cho Paracels (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa là đất vô chủ - res
-nullius) thì sự chiếm hữu phải mang tính thật sự, nhà nước, liên tục và hòa
bình.
Từ năm 1954 - 1975 chỉ có chính quyền ở miền Nam Việt Nam
mới có quyền quản lý Hoàng Sa và Trường Sa vì hai quần đảo này ở vị trí dưới
vĩ tuyến 17, cũng đã từng được rất nhiều nước thừa nhận, nên chính quyền Việt
Nam cộng hòa phải được chính thức thừa nhận mới bảo đảm tính pháp lý quốc tế
liên tục.
Tàu chiến Mỹ va chạm
tàu thương mại gần Singapore
21/08/2017
Vụ va chạm được báo cáo lúc 5h24 (theo giờ Singapore), khi tàu đang di chuyển phía đông Singapore và eo biển Malacca. Nó đi qua khu vực để cập cảng thường kỳ ở Singapore. Báo cáo ban đầu cho thấy tàu John S. McCain bị hư hại ở phần mạn trái đuôi sau khi va chạm với tàu thương mạ i Alnic MC . Một cuộc tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra với sự phối hợp của chính quyền địa phương, theo thông cáo của Hạm đội 7. Alnic MC là tàu chở dầu, dài 183 m, với tải trọng hơn 50.000 tấn, theo trang web Marine Traffic. Tai nạn xảy ra hai tháng sau khi 7 thuỷ thủ Mỹ thiệt mạng, khi một tàu khu trục va chạm với tàu thương mại ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét