Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

NHÂN VỤ ÁN CÁC BLOGGERS CỦA CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO



Le Nguyen

Tiếp nối tinh thần “giúp đỡ, hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau của các thành viên” do Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự Do đề xướng, dù Câu Lạc Bộ bị đàn áp thô bạo, nhưng tinh thần, linh hồn của Câu Lạc Bộ vẫn còn sống trong lòng các bloggers Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự Do và truyền sang các bloggers bên ngoài Câu Lạc Bộ. Hệ thống độc tài có kết án ba bloggers của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do nặng hay nhẹ vẫn không thay đổi được xu thế thời đại, vẫn không dập tắt được tinh thần dấn thân vì sự tốt đẹp của đất nước, của cuộc sống làm người của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đối với thế hệ bloggers yêu công lý tự do đã, đang và sẽ nhập cuộc.



*

Phát minh máy tính, hoàn thiện máy tính làm cho máy tính đa năng, đa dụng, đa hiệu trong quản lý kinh doanh, quản trị bộ máy nhà nước và ngày càng hiệu quả, hữu hiệu hơn trong công tác điều hành chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và cả an ninh quốc phòng... Ngoài những tính năng vừa kể, bên cạnh công nghệ máy tính còn có những sản phẩm phụ đi kèm rất hữu ích cho đời sống nhân loại. Một trong những đặc tính đó là, máy tính vừa là phương tiện, vừa là vũ khí để các bloggers, những người sử dụng tính năng của máy tính bày tỏ chính kiến, đấu tranh cho công lý sự thật, phá vỡ bức màn bưng bít thông tin, tuyên truyền dối trá của các nhà nước độc tài phi nhân tính chống lại cuộc sống ngay lành của nhân loại.

Nói đến máy tính hoặc gọi tên khác là máy điện toán đặt bàn, xách tay, bỏ túi, ở đây chúng ta sẽ không tìm hiểu ai, công ty nào, tập đoàn nào, nước nào phát minh ra và quá trình hoàn thiện máy tính như thế nào để trở thành phương tiện, dụng cụ tiện lợi hữu dụng trong đời sống xã hội, xa hơn nữa máy tính đã trở thành người bạn thiết thân không thể thiếu trong nếp sống, đời sống của nhiều người dân sống trong các nước văn minh, tiên tiến thời hiện đại.

Gác lại chuyện quảng cáo các ưu thế của máy tính, trong phạm vi giới hạn của bài viết này, chúng ta sẽ bàn đến những cá nhân được gọi là bloggers sử dụng tính năng của máy tính làm phương tiện cất lên tiếng nói trung thực, đối lập, khác với các cơ quan truyền thông hùng hậu về tài lực, nhân lực của đảng, nhà nước cộng sản Việt Nam nhằm phá vỡ bức màn bưng bít thông tin và tuyên truyền dối trá của nhà nước nhiều chục năm qua thuở loa đài, khẩu hiệu là thế mạnh thời con trâu đi trước lưỡi cày của thời đại nông nghiệp.

Hẳn trong chúng ta ai cũng biết thời đại nông nghiệp qua đi, thời đại kỹ nghệ tiến đến và thời đại chúng ta đang sống là thời đại tin học (Information Age) một thời đại có một không hai trong lịch sử nhân loại làm thay đổi bộ mặt thế giới với tốc độ nhanh chóng mặt. Có rất nhiều thay đổi kỳ diệu trong thời đại tin học tưởng chừng như không thể, như bịa đặt nhưng lại là sự thật. Chẳng hạn như sự kiện chuyển tải hình ảnh âm thanh xảy ra ở phía bên bờ này của đại dương mênh mông, chỉ cần một chạm của cảm ứng hay một cái nhấp chuột của blogger hoặc của ai đó hữu danh hoặc vô danh là bên kia bờ đại dương tiếp nhận được trong vài ba cái nháy mắt. Với bằng chứng hình ảnh âm thanh cụ thể đó, khó cho các chế độ độc tài ngụy biện cãi chày cãi cối, nói dối lem lẻm đổ những vi phạm tội ác cho các thế lực thù địch tuyên truyền chống phá, nói xấu phỉ báng bôi nhọ đảng, nhà nước!

Thú thật nói ra thật đáng xấu hổ, khi thế giới sử dụng thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ đời sống con người và các nước tiên tiến sử dụng thành quả khoa học phục vụ cho mục tiêu chinh phục, thám hiểm sao hỏa thì nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vẫn còn loay hoay với đống loa, đài truyền thống của thời cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân để củng cố, chỉnh đốn đảng nhằm lừa mị nhân dân và lấn át tiếng nói trung thực của các bloggers nhằm lừa gạt thế giới như chế độ đã từng làm trong cái thời được gọi là “chống Mỹ cứu nước” của thế kỷ trước.

Không biết đảng, nhà nước cộng sản chủ quan hay ngu muội hoặc giành lấy cả hai khi cho rằng những người có lòng với đất nước sử dụng diễn đàn mạng, nhất là các bloggers lên tiếng vì công lý và sự thật chống xấu, ác chỉ ra những chủ trương đường lối sai trái gây hậu quả nghiêm trọng cho dân cho nước lại bị gán ghép vào tội danh tuyên truyền chống phá, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân?

Có thể nói danh sách những người đi tù vì tội danh gán ghép tùy tiện này rất nhiều khó ghi lại đầy đủ, chỉ có thể ghi lại một số đi tù tiêu biểu như sau:

Lê Chí Quang: “Hãy cảnh giác với Bắc Triều.”

Phạm Hồng Sơn: “Dân chủ là gì?”

Cù Huy Hà Vũ: “Đồng hành với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại.”

Đỗ Thị Minh Hạnh: “Ở đời chết chỉ có một lần mà thôi… để cho họ thấy rằng, họ không được phép coi thường tinh thần bất khuất của dân tộc.”

Bùi Thị Minh Hằng: “Không thể nào tiếp tục chấp nhận cách hành xử sai trái của một số người trong chính quyền. Mọi công dân đều phải có trách nhiệm làm theo pháp luật, nhưng một số người trong chính quyền bất chấp pháp luật.”

Tất cả những người bị tống tù với tội danh tuyên truyền chống phá hay âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân từ trước tới nay đều bày tỏ, phổ biến quan điểm chính kiến xoay quanh nội dung như của các tù nhân lương tâm Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn, Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Thị Minh Hạnh, Bùi Thị Minh Hằng... qua các phương tiện truyền thông của các đài phát thanh, blog cá nhân, báo lề dân... và với các nội dung của lời phát biểu, của các bài viết nêu trên có phải là tuyên truyền chống phá, âm mưu lật đổ? Chắc chắn là không, những đòi hỏi đó là chính đáng, trên quan điểm mọi người sinh ra bình đẳng đều được hưởng!

Tội nghiệp nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam không thấy thế giới văn minh phản ứng mạnh với các bản án rừng rú mà họ gán ghép cho những người thể hiện quyền tự do tư tưởng, ngôn luận chính đáng trên nền tảng luật pháp quốc tế nên cứ đinh ninh rằng họ đã qua mặt, lừa gạt được thế giới văn minh và ngày càng dấn sâu hơn vào cõi lầm lẫn u mê.

Hiện nay họ đang chuẩn bị và tiếp tục diễn trò luật pháp, xử án ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anhbasg Phan Thanh Hải, Công lý và sự thật Tạ Phong Tần như họ đã từng làm tùy tiện trong thời gian qua nhưng lần này thì khác. Họ đã gặp sự phản đối quyết liệt của dư luận quốc tế, sự công khai ủng hộ của các bloggers ở ngoài nhà tù và trường hợp bà Đặng Thị Kim Liên, mẹ của Blogger Tạ Phong Tần dùng thân mình làm ngọn đuốc sống phản đối hành động bắt bớ giam giữ vô luật của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Thế cho nên, cái được gọi là tòa án nhân dân phải hoãn vụ án tuyên truyền chống phá nhà nước của ba bloggers này nhiều lần để tìm phương án đối phó.

Để hiểu thêm về cái mà nhà nước cộng sản gọi là tuyên truyền chống phá của ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anhbasg Phan Thanh Hải, Công lý và sự thật Tạ Phong Tần. Thiển nghĩ chúng ta cần tìm hiểu về Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do làm gì, phổ biến gì mà bị gán ghép tội tuyên truyền chống phá? Có thể nói câu lạc bộ các nhà báo tự do công khai đường lối chủ trương hoạt động rất minh bạch bám sát cơ sở pháp lý của quốc tế và Việt Nam qua các điều luật sau:

- Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền:

Điều 19, mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, bay tỏ quan điểm, kể cả tự do bảo lưu ý kiến không phụ thuộc vào bất cứ sự can thiệp nào, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận, truyền bá thông tin và ý kiến bằng bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào và không giới hạn về biên giới.

Điều 20, mọi người đều có quyền tự do họp hành, tham gia hiệp hội một cách hòa bình, không ai bị bắt buộc phải tham gia vào một hiệp hội nào.

- Điều 19 Công Ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị

1) Mọi người đều có quyền giữ vững quan điểm mà không bị ai can thiệp.

2) Mọi người đều có quyền tự do phát biểu ý kiến, quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến mọi tin tức, tư tưởng bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia.

- Điều 69 Hiến Pháp Việt Nam

Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.

Từ cơ sở pháp lý đó Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đề ra mục đích hoạt động, nguyên tắc hoạt động trong khuôn khổ luật pháp quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế được các thành viên Liên Hiệp Quốc cam kết thi hành trong đó có nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam ký kết công nhận và tuân thủ. Mục đích hoạt động và nguyên tắc hoạt động của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do có nội dung như sau:

Mục đích hoạt động:

- Thực hiện và cổ vũ cho quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin của nhân dân Việt Nam.
- Giúp đỡ, hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau giữa các thành viên.
- Bảo vệ các nhà báo tự do và những cộng tác viên.
- Phục vụ xã hội.

Nguyên tắc hoạt động:

- Tôn trọng và bảo vệ sự thật.
- Tôn trọng và tuân thủ quy định của công pháp quốc tế, hiến pháp và pháp luật Việt Nam.
- Tôn trọng sự khác biệt quan điểm.
- Bảo vệ tổ chức, cá nhân đã cung cấp nguồn tin.”
- Chịu trách nhiệm cá nhân về nguồn tin do mình cung cấp.




Qua mục đích hoạt động, nguyên tắc hoạt động tuân thủ luật pháp quốc tế và quốc gia công khai phổ biến trên trang mạng Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, thể hiện nếp sống tiến bộ văn minh của những công dân có trách nhiệm với cộng đồng, với quốc gia nên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong thời đại tin học với phương tiện thông tin hiện đại, chúng không thể khinh suất để lộ bộ mặt gian manh, trơ trẻn của chế độ trước mắt cộng đồng nhân loại bằng các bản án bỏ túi không cơ sở pháp lý kết tội các bloggers được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, cùng với biểu lộ sự đồng tình ủng hộ của cư dân mạng, nhất là sự công khai xuống đường bày tỏ thái độ đồng hành của các bloggers Mẹ Nấm, Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Văn Dũng, Bùi Hằng, Nguyễn Hoàng Vy...


Do đó, với bản chất gian manh vốn có, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam qua thủ đoạn ngụy tạo chứng cớ, dùng nhục hình bức cung nhận tội, khủng bố tinh thần nạn nhân lẫn người thân của nạn nhân, đến việc dụ dỗ người thân tố cáo lẫn làm áp lực nạn nhận thành khẩn ký nhận tội xin khoan hồng nhằm dùng nó làm bằng chứng lu loa với thế giới rằng chúng xử đúng người đúng tội, thực thi đúng luật pháp đã cam kết với quốc tế.

Thế nhưng, vụ án của ba bloggers của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, chúng không đạt được kết quả mong muốn nếu không muốn nói thất bại trong âm mưu cưỡng bức các bloggers thành khẩn cúi đầu nhận tội xin khoan hồng, dù đã áp dụng nhiều thủ đoạn dụ dỗ, khủng bố, cô lập nạn nhân với thế giới bên ngoài nhà tù, kéo dài thời gian tạm giam phi pháp, hoãn xử án không theo quy định của pháp luật nhằm khuất phục tinh thần đấu tranh bất khuất các bloggers của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do.

Qua vụ án của ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anhbasg Phan Thanh hải, Công lý và sự thật Tạ Phong Tần so với thời Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình đi tù thì phương tiện truyền thông đa dạng hiện đại trong thời đại tin học thịnh hành hiện nay, cùng với lực lượng bloggers trẻ trung năng động dũng cảm đã dần phá vỡ những bưng bít thông tin, những tuyên truyền dối trá và dần đẩy lùi hành động man rợ vô luật, vạch trần bộ mặt công lý nhơ nhớp của nhà nước được gọi là cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Dù hiện tại ngay thời điểm này các bloggers chưa đạt được thành quả nào to lớn nhưng cũng đã có những đóng góp đáng khích lệ cho việc chuyển tải thông tin trung thực nhanh nhạy bên trong nước Việt Nam đến với cộng đồng nhân loại, góp một phần tuy nhỏ nhưng đạt kết quả nhất định trong việc ngăn chận bàn tay tội ác của độc tài cộng sản nhuốm máu anh em, đồng bào mình. Ngoài ra các bloggers còn làm được một việc đáng ngưỡng mộ là tiếp nối tinh thần “giúp đỡ, hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau của các thành viên” do Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự Do đề xướng dù Câu Lạc Bộ bị đàn áp thô bạo, nhưng tinh thần, linh hồn của Câu Lạc Bộ vẫn còn sống trong lòng các bloggers Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự Do và truyền sang các bloggers bên ngoài Câu Lạc Bộ.

Thiết nghĩ, nhà nước độc tài cộng sản Việt nam có kết án ba bloggers của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do nặng hay nhẹ vẫn không thay đổi được xu thế thời đại, vẫn không dập tắt được tinh thần dấn thân vì sự tốt đẹp của đất nước, của cuộc sống làm người của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đối với thế hệ bloggers yêu công lý tự do đã, đang và sẽ nhập cuộc.

Le Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét