Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Tưởng Năng Tiến – Chuyện Quanh Lòng Chảo Điện Biên


Tưởng Năng Tiến – Chuyện Quanh Lòng Chảo Điện Biên


Với tôi, cái lòng chảo Điện Biên chỉ là một vạc dầu oan nghiệt u mê, ấu trĩ, cuồng tín.
Trần Hồng Tâm

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSEZpM1A5NkY5eVk/edit?usp=sharing

… Trận Điện Biên Phủ kết thúc vào hôm 7 tháng 5 năm 1954. Sáu mươi năm đã qua nhưng dư âm chiến thắng, nghe chừng, vẫn còn âm vang khắp chốn. Tại một góc phố, ở Hà Nội, có bảng tên đường Điện Biên Phủ – cùng với đôi dòng chú thích đính kèm – ghi rõ nét tự hào và hãnh diện:

Niềm tự hào và hãnh diện này, tiếc thay, đã không nhận được sự đồng tình chia sẻ bởi tất cả mọi người. Nguyễn Khải là một trong những người như thế: “Một dân tộc đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ mà mặt người dân nám đen, mắt nhìn ngơ ngác, đi đứng long rom như một kẻ bại trận.”

Ls Lê Công Định - Chiến thắng dang dở


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzb3poZVlTN3oweG8/edit?usp=sharing

… Tạm chấp nhận lập luận của bên thắng cuộc để đánh giá một sự kiện khác có phần quan trọng hơn. Đó là, từ năm 1973, sau Hiệp định Paris, quân đội Mỹ đã hoàn toàn rút khỏi miền Nam Việt Nam. Bóng dáng “quân xâm lược” lúc đó đã không còn. Vậy lẽ ra ngọn cờ “giải phóng dân tộc” từ năm 1974 phải chuyển đích ngắm đến một kẻ xâm lược khác đầy dã tâm là Trung Quốc với việc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa, thay vì nhắm vào chính quyền Sài Gòn.

Trận Điện Biên Phủ


Nguyên tác của Henri Navarre
Trọng Đạt dịch

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzdHkwbW5QZFBpOFU/edit?usp=sharing

… LND – Bài này trích dịch trong cuốn Agonie de l’Indochine của Đại tướng Navarre, Tư lệnh quân Viễn chinh Pháp tại Đông Dương từ đầu tháng 5-1953 cho tới đầu tháng 6-1954. Ông được triệu hồi về Pháp sau khi Điện Biên Phủ thất thủ 7-5-1954. Năm 1956 ông viết Agonie de l’Indochine, Đông Dương Hấp Hối, dầy 335 trang mục đích để bào chữa cho ông và quân đội Pháp về nguyên do bại trận tại Điện Biên Phủ và qui trách nhiệm cho chính phủ Pháp đã đưa tới sự hấp hối và sụp đổ cuộc chiến Đông Dương lần thứ nhất 1946-1954.
Sự thật người dân Pháp, chính phủ đã quá chán ngán cuộc chiến này, tốn kém về tài chính, nhân mạng mà không biết bao giờ chấm dứt, họ muốn bỏ Đông Dương vì không còn quyền lợi. Năm 1945 Pháp vào Việt Nam để chiếm lại thuộc địa nhưng nay mục đích ban đầu không còn, chế độ thuộc địa cáo chung, các nước Anh, Hòa Lan.. đã trao trả độc lập cho các thuộc địa của họ. Theo Navarre kể lại trong các chương trước từ giữa năm 1952 trở đi, nhất là từ 1953 trong khi Trung Cộng ngày càng gia tăng quân viện cũng như giúp Việt Minh thành lập thêm nhiều đơn vị chính qui thì chính phủ Pháp không tăng cường thêm cho chiến trường Đông dương.
Mặc dù năm 1953, 1954 viện trợ Mỹ cho Pháp gia tăng nhiều, riêng 1954 Mỹ đã gánh 78% chiến phí (The Pentagon Papers Volum 1, Chapter 2) nhưng quân Pháp tại Đông Dương ngày càng suy yếu so với Việt Minh cả về chủ lực quân lẫn hỏa lực. Trang 42 tác giả cho biết Việt Minh có một lực lượng chính qui tương đương 9 sư đoàn (6 sư đoàn có danh hiệu, một không tên và nhiều trung đoàn độc lập), trong khi Pháp chỉ tương đương 3 sư đoàn (7 nhóm lưu động, 8 tiểu đoàn nhẩy dù, trang 43).. Tóm lại trận Điên Biên Phủ là hậu quả khó tránh của tình trạng ngày càng suy yếu của Pháp so với Việt Minh, cái mà ông goị là tình trạng hấp hối của Đông Dương..

60 năm sau chiến thắng -xếp hình nghệ thuật “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi”


QĐND - Thứ năm, 01/05/2014 | 11:54 GMT+7

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzdk1DRFh2TEIzS28/edit?usp=sharing



(Soha News: Ngày hôm nay (3/4) trên mạng xã hội đã xuất hiện một bức ảnh rất cảm động về một em bé được cho là ở Điện Biên. Bức ảnh đã lột tả rất chân thực về nỗi kham khổ của trẻ em nghèo. Tuy tuổi đời còn rất nhỏ (khoảng 3,4 tuổi - PV) nhưng đứa bé đã sớm phải xuống ruộng để mò cua bắt ốc...)

… QĐND Online – Sáng 1-5, trong hợp luyện các khối diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn Nghi lễ Quân đội (Bộ Tổng tham mưu) đã biểu diễn nghệ thuật dùng súng bộ binh của đội danh dự, kết hợp với nhạc kèn của quân nhạc và xếp hình nghệ thuật với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi”, được đông đảo nhân dân các dân tộc Điện Biên, khách du lịch tới xem và cổ vũ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét