Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Những hứa hẹn Viễn Đông: Tại sao Washington phải tập trung vào châu Á

Những hứa hẹn Viễn Đông: Tại sao Washington phải tập trung vào châu Á

Kurt M. Campbell và Ely Ratner

Trần Ngọc Cư dịch
Nguồn: Foreign Affairs, May/June 2014

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzVzVGUi03N1o1aG8/edit?usp=sharing

… Do đó, chính quyền Obama đang huy động toàn diện một loạt các nỗ lực ngoại giao, kinh tế, và an ninh mệnh danh là “xoay trục” hay “tái quân bình”, hướng về châu Á. Chính sách này xây dựng trên nền móng của hơn một thế kỷ Hoa Kỳ dính líu vào khu vực này, kể cả những biện pháp quan trọng mà các chính quyền Clinton và George W. Bush đã thực hiện; như Tổng thống Barack Obama đã nhận xét đúng đắn: trên thực tế cũng như trong các tuyên bố, Hoa Kỳ đã là một “cường quốc Thái Bình Dương.” Nhưng chiến lược tái quân bình lực lượng mới thật sự nâng địa vị của châu Á lên một tầm có ý nghĩa trong chính sách đối ngoại Mỹ.

Alan Phan : Thêm Một Cơ Hội Mới Cho Việt Nam

Ngày: 27 / 07 / 2014

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzckJqbk0xaVBOOWs/edit?usp=sharing

… Việt Nam hơi khác. Trong định hướng CNXH, chánh phủ cố gắng điều trị theo lối “bôi dầu cù là”, hy vọng một phép lạ nào đó sẽ “úm ba la” chữa lành mọi bệnh tật. Còn tư nhân thì quen lối làm giàu dựa trên quan hệ với quyền lực nên không nghĩ đến các giải pháp sáng tạo nào khác ngoài việc “lobby” để hưởng cứu trợ, khoanh hay giảm nợ. Với một nhận định như vậy, tôi và nhiều nhà đầu tư ngoại dài hạn khác write-off (xoá sổ) các khoản tiền đã mất ở Việt Nam và đi tìm chân trời mới. (Tuy nhiên, một cơn bạo bệnh kéo dài hơn 1 năm đã làm chậm lại kế hoạch này của tôi).
Trúc Giang : NGOẠi TRỪ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM,

Chưa Thấy Có Quốc Gia Nào Xem Kẻ Thù Cướp Nước Là Bạn Tốt Cả

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzWEtaRWR1dnZ6NEk/edit?usp=sharing

…Chưa thấy có quốc gia nào xem kẻ thù cướp nước là bạn tốt cả, chỉ có bọn tay sai bán nước mới tôn vinh kẻ thù như thế.

Người Việt Nam nổi giận và lên án bọn Tàu khựa nhưng đa số quên rằng chính kẻ thù ở ngay trước mắt, chính là những kẻ cỏng rắn về cắn gà nhà, rước voi về vầy mả tổ. Đó là những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống của thời đại ngày nay. Cụ thể là những Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười…và các lãnh đạo tiếp nối sự nghiệp bán nước của đảng CSVN.

Putin và MH 17 : Mớ bòng bong dối trá


28 / 07 / 2014

http://www.economist.com/news/leaders/21608645-vladimir-putins-epic-deceits-have-grave-consequences-his-people-and-outside-world-web


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSGs4NGR0cl9OUEE/edit?usp=sharing

… Năm 1991, khi Liên Xô Cộng sản sụp đổ, có vẻ như những người Nga có thể cuối cùng đã có cơ hội để trở thành công dân của một nền dân chủ phương Tây bình thường. Đóng góp tai hại của Vladimir Putin với lịch sử nước Nga là đã đặt đất nước của ông đi trên một con đường khác. Dầu vậy, ở nhiều nơi trên thế giới, dựa vào lợi ích cục bộ hoặc tự lừa dối, người ta đã không muốn nhìn thấy hình ảnh thực sự của Putin.
Bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, giết hại 298 người dân vô tội và sự mạo phạm di thể của họ trên các cánh đồng hướng dương ở phía đông Ukraine, trước hết là một bi kịch của những cuộc đời ngắn ngủi và của những người đau thương ở lại. Nhưng nó cũng là một sự định lượng những tổn hại mà Ông Putin đã gây ra.Dưới sự trị vì của ông ta, nước Nga đã một lần nữa trở thành một nơi mà thật giả không còn phân biệt được và sự thật là một dịch vụ do chính quyền cung cấp. Ông Putin đặt bản thân mình lên như một người yêu nước, nhưng ông là một mối đe dọa - theo các chuẩn mực quốc tế, đối với các nước láng giềng của mình và cho chính người Nga, những người đang say sưa theo sự cuồng loạn của ông trong những lời tuyên truyền chống phương Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét