Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Tưởng Năng Tiến – Đảng & Đảng Tính

Tưởng Năng Tiến – Đảng & Đảng Tính

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzdHBUeHlVVlBiUkE/view?usp=sharing

… Từ Vọng Các, Mặc Lâm bay tuốt luốt qua Nam Vang rủ nhậu:

- Ê, kiếm chỗ nào ngồi uống sương sương vài ly cho nó có chút hương vị đầu Xuân nha.

- Tưởng gì chớ uống thì bất kể Xuân, Hạ, Thu, Đông ... gì tui cũng chịu liền .

Mặc Lâm đi cùng với Sơn Trung, thông tín viên mới nhất (và chắc cũng nhỏ tuổi nhất) của RFA đang cư trú tại Phnom Penh.

Tôi rất hài lòng với người bạn trẻ vừa quen: nhanh nhẹn, thông minh, và (xem chừng) đôn hậu. Ghé quán Ngon Restaurant, chúng tôi gọi “liều” một chai Johnnie Walker Black Label. Thấy cái gíá 40 MK mà gần muốn “đứt ruột” luôn nhưng rồi đành tặc lưỡi: “Thôi chả gì thì cũng mừng tân niên, mỗi năm chỉ có mật lần, và cũng là dịp mừng một tân đồng nghiệp.”

Đêm giao thừa vừa rồi, nằm chèo queo mình ên ở nhà trọ buồn gần chết tôi bèn lò dò ra phố, đang đi lơ ngơ thì chợt thấy một chai Ballatine’s bám bụi đứng co ro trong góc một quầy hàng. Ngó “thương” quá mà giá cả cũng nhẹ nhàng thôi (nên) nên tôi “ẵm” liền, sợ chậm. Vừa về tới nhà là lật đật vặn nắp tu liền: rượu giả! Đ...mẹ, cái con bà nó. Khi khổng khi không (cái) mất tiêu 15 U.S.A dollar, lảng xẹc!

DỰNG LẠI MỘT MÙA XUÂN DÂN TỘC, YÊN BÁI 1930 .

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSXFpZVB2Y2lYZGM/view?usp=sharing

… Cách đây hơn 80 năm, cũng dịp cuối năm, Quốc Dân Đảng đã quyết định chọn ngày mồng hai tết năm Canh Ngọ (10 tháng 2 năm 1930 Tây) để khởi nghĩa đánh các đồn của Tây. Trên 300 đảng viên đã khởi nghĩa tại tỉnh Yên Bái, nhưng thất bại.

Câu chuyện dưới đây là sự hình dung lại những hình ảnh hào hùng của những anh hùng yêu nước, biết chết nhưng vẫn dấn thân vào đồn Tây để đánh đuổi kẻ thù. Họ biết là họ sẽ thất bại, nhưng mong những cái chết của mình sẽ là những động lực cho sự tiếp tục tranh đấu nơi người còn lại. Họ đúng là những liệt sĩ của tổ quốc, không những 13 người lên máy chém ngày 17 tháng 6 năm 1930 nhưng còn mấy chục người bị lên máy chém nữa trước hay sau ngày này, cùng hàng ngàn người bị tù đày trong những nhà tù trong nước hay trong những hải đảo khác trên thế giới vì bị liên hệ trong cuộc tổng khởi nghĩa này.

Nhà văn Nhã-Ca thuyết trình tại UC Berkly về Mậu_Thân 1968 tại Huế.

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzOGxyd2JpdkxnRWs/view?usp=sharing

… Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến dài nhất của lịch sử Hoa Kỳ trong thế kỷ 20. Cuộc chiến ấy có cái bóng dài hơn là chính nó. Đó là cái bóng của trận tổng tấn công Tết Mậu Thân tại Huế năm 1968, do phía cộng sản thực hiện. Với những hầm chôn người và hàng ngàn thường dân Huế bị tàn sát, cái bóng oan khiên ấy ngày càng được nối dài. Dài hơn một trận đánh. Dài hơn cả cuộc chiến. Chưa biết đến bao giờ mới ngừng.

Là người sống sót từ trận chiến Tết Mậu Thân, tôi viết "Giải Khăn Sô cho Huế". Đây không phải tiểu thuyết hư cấu. Cũng chẳng phải văn chương thơ phú. Chỉ là chuyện thật, chuyện chạy bom chạy đạn. Chuyện mình, chuyện người. Mắt thấy tai nghe. Có sao viết vậy. Chỉ là những mảnh vỡ của một thành phố tan tác trong cảnh hỗn mang giữa máu lửa, chết chóc. Giáo sư Olga Dror gọi chúng là những "hình ảnh tức thì" của cuộc sống bị hủy hoại và vỡ nát. Bà "nghe" thấy tiếng nói từ loại hình ảnh này.

Hai Doanh Nhân Từ Hai Phương Trời

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzaUtCWkVCVjNxXzg/view?usp=sharing

…“Càng nhiều góc nhìn, càng đến gần với sự thật – Alan Phan”
Trước Tết, tôi có bữa ăn tối với 2 doanh nhân ghé thăm California trên đường đi Việt Nam. Anh bạn Việt vừa từ Indiana thăm 2 con đang du học, vội vàng về nước cho kịp ăn Tết với vợ và gia đình. Anh bạn Mỹ từ Florida đang trên đường đi công tác tìm cơ hội đầu tư ở Indonesia, Myanmar và Việt Nam. Hai góc nhìn của hai anh về cùng một môi trường kinh doanh (Việt Nam) cho thấy sự khác biệt giữa tư duy và kết luận của doanh nhân Việt và nước ngoài, dựa trên kỹ năng, tầm nhìn và nguồn lực của mình và tổ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét