Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Sổ Tay Thượng Dân K’ Tiên – Nỗi Đau Của Núi

Sổ Tay Thượng Dân K’ Tiên – Nỗi Đau Của Núi

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzZ19fMl9VMTlib2UtLWhDUzdCVlNINko0MWxR/view?usp=sharing

… Cuối tháng Năm vừa qua, ở Thái Lan, tôi có dịp ngồi uống rượu suốt buổi với một người H’mông khác. Ông không đồng ý cho tôi chụp hình, và cũng chỉ cho biết mình họ Sùng nhưng không muốn nêu tên vì sợ những chuyện phiền phức có thể xẩy ra cho bà con hay bè bạn ở quê nhà.
Ông Sùng quê ở Hà Giang, mang gia đình vào Đắc Nông làm ruộng rẫy đã lâu. Ông hơi nghễng ngãng sau khi “bị các ông cán bộ thay phiên tát tai liên tục mấy giờ đồng hồ liền vì tôi không chịu thề bỏ đạo.” Chuyện cưỡng bức đức tin, tuy thế, không phải là nguyên do chính để ông rời bỏ Việt Nam.
Đất đai canh tác bị thu hồi mới thực sự là giọt nước tràn ly khiến ông Sùng đã dắt díu vợ con chạy băng qua Lào, rồi (cuối cùng) đến Thái.
• Nó bảo đất mới khai thác chưa được 10 năm thì nhà nước không có đền bù đồng nào cả. Không có đất thì chúng tôi biết sống làm sao nên phải tìm chỗ để đi thôi.
“Đi đâu ?” Có lẽ chưa bao giờ là câu hỏi ông Sùng đặt ra một cách ... nghiêm trang:
• Người ta chạy thì chúng tôi cũng chạy theo, chứ muốn ở lại cũng không được đâu. Khó sống với Nhà Nước lắm!

Tránh xung đột ở Biển Đông

TS Đỗ Kim Thêm dịch, CTV Phía Trước
Joseph S. Nye, Project-Syndicate

http://www.project-syndicate.org/commentary/south-china-sea-conflict-by-joseph-s--nye-2015-06

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzeXJrbFROWi05RWpPcWtVRmJabVNZOGxZY3o4/view?usp=sharing
… Gần đây khi máy bay trinh sát P8–A của Hải quân Mỹ bay tới gần vùng Đá chử Thập trong quần đảo Trường Sa ở biển Đông, lực lượng này đã bị Hải quân Trung Quốc cảnh báo tám lần phải rời khỏi khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: "Quyết tâm của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vững như đá". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trả lời: "Ở đây không nên nhầm lẫn về điều này: Mỹ sẽ bay, căng buồm ra khơi, và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi, như chúng tôi làm trên toàn thế giới". Vì vậy, liệu một xung đột Mỹ-Hoa ở biển Đông sắp xảy ra?


Điểm Nhấn trong ngày.

Cử tri nói bộ trưởng đi vào vòng luẩn quẩn
Khách Tây du lịch ở ta: Sợ nhất chặt chém, sợ nhì là giao thông
TP. HCM: Mưa 30 phút, đường gần các cây cầu ngập nặng
Run rẩy xét nghiệm máu rong ở Hà Nội
Nhà máy thép nghìn tỷ thành nơi chăn bò

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRm9MR292RjVxOW9PMHhKRHhZRDZ2X0xPaU9j/view?usp=sharing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét