Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Tưởng Năng Tiến – Đạo Quân Thất Trận



Tưởng Năng Tiến – Đạo Quân Thất Trận 


Từ giờ phút này trở đi các em nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam, một nền giáo dục của một nước độc lập.

- Hồ Chí Minh (3 tháng 9 năm 1945)

Khi Hồ Chủ Tịch tuyên bố như trên, vào ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà (chắc chắn) không ai có thể hình dung ra được là “nền giáo dục của một nước độc lập” nó mắc (tới) cỡ nào? 

Gần hai phần ba thế kỷ sau, cái giá này mới được ghi rõ – trên báo Sài Gòn Tiếp Thị:

Tháng Bảy mới là thời điểm chính thức các trường đầu cấp nhận hồ sơ tuyển sinh, nhưng hiện nay tại Hà Nội, cuộc chạy đua vào lớp 1 đã lên đến đỉnh điểm. Dù không giấy mực hay tuyên bố chính thức ‘giá’ vào trường điểm là bao nhiêu, nhưng các bậc phụ huynh đều hiểu muốn cho con vào trường mình mong muốn đều phải mở hầu bao. Một suất vào trường điểm lên đến cả vài nghìn USD.

Thương Phẩm Sụt Giá


Kinh tế thế giới đang gặp một lúc ba hiện tượng song hành mà có hiệu ứng tương hằng, là tác động vào nhau. Đó là nạn thương phẩm sụt giá, rủi ro giảm phát và hàng loạt biện pháp phá giá so với Mỹ kim của Hoa Kỳ. Hồ Sơ Người-Việt sẽ tìm hiểu riêng về hiện tượng thứ nhất, một chiều hướng đáng ngại mà cũng là chỉ dấu tiên báo nhiều chuyện đáng ngại hơn.
Trước khi đi vào chủ đề, xin có vài hàng về định nghĩa.

Những vụ thanh trừng của Trung Quốc có thể học được gì từ Liên Xô?

Hình ảnh Giang Trạch Dân bị áp tải xuất hiện trên mạng xã hội



Để đảm bảo rằng Trung Quốc đứng ở vị trí mạnh nhất có thể, Tập phải học một bài học nữa từ Liên Xô: những vụ thanh trừng dễ dàng trở thành thái quá. Stalin đã tiêu diệt hàng quân đoàn sĩ quan của Hồng quân ngay đêm trước cuộc xâm lược của Quốc xã. Tập không thể cho phép mình mắc những sai lầm tương tự như thế.


Chẳng có mấy niềm vui

Ngày 01 Tháng 8 vừa qua, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tổ chức kỷ niệm 88 ngày thành lập. Nhưng 2,3 triệu binh sĩ của nước này chẳng có mấy niềm vui. Ngay đêm trước ngày kỷ niệm, Thượng tướng Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), đã bị khai trừ đảng và được giao cho các công tố viên quân sự để trả lời những cáo buộc về tham nhũng, trong đó có những cáo buộc nói rằng ông ta đã nhận những khoản hối lộ lớn từ các sĩ quan PLA để được thăng quan tiến chức. Và Quách sẽ không phải là sĩ quan PLA cuối cùng phải đối mặt với những tội danh như thế.

Chuyên đề :  Chính Phủ Trần Trọng Kim

Trần Trọng Kim – Tiểu sử
Trần Gia Phụng -Hoạt động của Chính phủ Trần Trọng Kim (17.04.1945 - 23.08.1945)
Lê Mạnh Hùng - Chính phủ Trần Trọng Kim năm 1945
Đại Nghĩa - Trả Sự Thật Lại Cho Nhân Dân Và Lịch Sử
Lê Xuân Khoa - Huế năm 1945 và chính phủ Trần Trọng Kim(*)

Tô Hải -Không Có Chuyện Cướp Chính Quyền Từ Tay Pháp-Nhật


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét