Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Bản tin ngày 16 tháng 4 năm 2017



41 năm Quốc Hận (30/4/75-30/4/16)
Thêm Thương Người Lính Bất Hạnh VNCH
Mường Giang


Hai mươi năm chinh chiến, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã có 250.000 người gục ngã trước đạn thù và nửa triệu thương binh chịu đời bất hạnh vì một phần cơ thể đã gửi lại sa trường. Tuy nay Chính Phủ cũng như QLVNCH không còn nửa, nhưng trong tâm tư của mọi người được sống sót qua cuộc đổi đời mạt kiếp, thì lý tưởng và danh dự của Người Lính càng được sáng tỏ, trong niềm hãnh diện chung của quân-dân Miền Nam.

Bắc Hàn thử thách TT Nixon và Trump ngay đầu nhiệm kỳ
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng Gửi BBC từ Virginia, Hoa Kỳ


Chưa tới ba tháng sau khi nhậm chức, Tống thống Nixon đã phải trực diện với cuộc khủng hoảng quốc tế đầu tiên của ông. Ông bị lãnh đạo Bắc Hàn Kim Il Sung khiêu khích trên biển Nhật Bản.
Lịch sử hay tái diễn: bây giờ lại một Tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa nữa bị thử thách vào ngay đầu nhiệm kỳ: Tổng thống Trump bị con của ông Sung, ông Kim Jong Un, thử thách, cũng trên biển Nhật Bản. 

Trung Cộng: Chủ nghĩa Dân Tộc cực đoan
Mai Thanh Truyết


Kể từ khi Tập Cận Bình nắm địa vị TBT đảng CS Trung Hoa từ năm 2012, ông ta bắt đầu củng cố quyền lực và có thể nói, hiện tại, TCB hoàn toàn kiểm soát đất nước trên 1,38 tỷ dân nầy. Trong suốt bốn năm qua, TCB thẳng tay đàn áp các đối thủ để tranh đoạt quyền lực tuyệt đối. Nhưng trước những thất bại về phát triển kinh tế, thị trường tài chánh bị sụt giảm, TCB hơn lúc nào hết cần phải phô trương khả năng quân sự và nêu cao tinh thần Hán tộc cực đoan bằng những thủ đoạn lấn chiếm biển Đông, nhằm mục đích, theo cảm nhận của người viết, là làm xoa dịu phần nào sức ép của người dân trước những khó khăn về kinh tế tài chánh cho hơn 600 triệu dân Tàu sống bên trong lục địa.

Donald Trump, Tập Cận Bình và Kim Jong Un
Ngô Nhân Dụng


Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Wall Street Jounal gần đây, Tổng thống Donald Trump nói rằng trước khi gặp Tập Cận Bình ông vẫn nghĩ Bắc Kinh có uy lực lớn với Bắc Hàn. Ông Trump nói với chủ tịch Trung Quốc rằng ông nghĩ Bắc Kinh có thể giúp giải quyết dễ dàng vấn đề bom nguyên tử của Kim Jong Un. Nhưng Tập Cận Bình đã trình bầy với ông Trump lịch sử bang giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. “Sau mười phút nghe ông ta, tôi biết chuyện đó không dễ dàng,” Tổng thống Trump nói.

VÌ SAO CSVN BÁN GẤP VỐN NHÀ NƯỚC
Bùi Anh Trinh 


Ngày 10-4-2017 báo chí CSVN đồng loạt đưa tin Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ra chỉ thị : “Bán vốn nhà nước nhanh hơn, giá trị cao hơn”.
“Bán vốn nhà nước” là tiêng lóng nói về việc bán cổ phần của nhà nước hiện có trong các doanh nghiệp đã cổ phần hóa ( công ty, hãng xưởng có phần hùn vốn giữa nhà nước và tư nhân ).  Sở dĩ phải nói tiếng lóng là để cho người dân không biết là của cải cọng sản đang từ từ biến thành tư sản.

The Trump-Xi  Strategic Face-Off
Đối đầu mang tính chiến lược giữa Trump và Tập
Lê Hong Hiep

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Anh-Việt


Trong thời cổ đại, các hoàng đế Trung Hoa không bao giờ tới nước khác để gặp người nhà cầm quyền mới của nước đó. Thay vào đó, nhà cầm quyền đó hay sứ giả của ông ta phải tới thủ đô của Trung Quốc để xin Thiên tử tấn phong.
HOÀI NIỆM HỌC GIẢ THÁI VĂN KIỂM (1922-2015) 


Hạ tuần tháng 2 năm 2017 này, cây bút lão thành Thái Văn Kiểm qua đời vừa đúng hai năm. Sau gần nửa đời người sống nơi đất khách, những ngày tuổi già xế bóng, ông tìm về quê cũ rồi yên nghỉ mãi mãi nơi đây.

Ông là một khuôn mặt quen thuộc đối với văn giới, học giới, với những người đọc sách có chú tâm về nền văn hóa dân tộc suốt hơn nửa thế kỷ vừa qua. Nhà Việt Nam học xấp xỉ tuổi bách niên chia tay với mọi người, nhìn chung quanh chúng ta chỉ còn nhận ra vài khuôn mặt hiếm hoi danh vọng khác cũng ở lớp tuổi ấy, có thể kể đến Vũ Quốc Thúc, Đoàn Thêm, Trần Ngọc Ninh, Trần Văn Khê*, Lê Thành Khôi. Nhỏ tuổi hơn một chút là Nguyễn Thế Anh, Hà Văn Tấn… Hy vọng còn vài nhân vật khác mà tôi không kịp nhớ ra.

Mời đọc: Đất Việt Trời Nam của học giả Thái Văn Kiểm



Điểm nhấn ngày 16 tháng 4 năm 2017


Pence in South Korea pledges support after North Korea 'provocation'

Mỹ "không bất ngờ" về vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Washington tiếp tục giám sát các nước xuất siêu vào Mỹ, nhất là Đức

Doanh nghiệp thu 100 đồng, lãi 4 đồng: Đóng góp nhiều quá!

Đuôi lợn Ý, gân bò Ấn Độ: Tây cấm ăn, dân Việt nhậu tuốt

Chính phủ vay nợ gần 2,7 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét