Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Bản tin ngày 1 tháng 4 năm 2017

Tìm đâu Dân Quyền ở Việt Nam?

30/03/2017
Phạm Trần

https://docs.google.com/document/d/1ep-jYwQXk1bFmFNVTSnWpo63qFVl9nM2vOsTr4mBedM/edit?usp=sharing

Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa có Hiến pháp và hàng hà sa số Luật nói về quyền và nghĩa vụ công dân, nhưng có đốt đuốc đi tìm cũng không thấy quyền dân được nói, được nghe và được viết ra những điều mình muốn.
Vậy Hiến pháp và Luật viết ra để làm gì, nếu không phải chỉ để khoe hàng hay đọc cho đã con mắt và nghe cho sướng lỗ tai ?
Chẳng hạn như Điều 2 Hiến pháp 2013 viết:”Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.”

Mẹ Nấm được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh 'Phụ nữ Can đảm'
29/03/2017

https://docs.google.com/document/d/1EJFOz210jxjrjSxz9BVJnawumF646jDhemFgy5vwSW4/edit?usp=sharing

Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị Thomas A. Shannon hôm nay, 29/3, sẽ trao “Giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế” năm 2017 cho một số phụ nữ đến từ nhiều nước trên thế giới tại trụ sở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Trong số các phụ nữ được vinh danh, có Blogger Mẹ Nấm của Việt Nam và 12 phụ nữ khác.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh Blogger Mẹ Nấm | RFA Vietnamese News
Mar 29, 2017

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với giài thưởng người "Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm 2017".



Vietnam War Veterans Recognition Act of 2017 (S.305)

March 30-2017
By Liêm-Hà

https://docs.google.com/document/d/1v_YSSijN035Z--j65ocqPay9VV11JbeFcVAHATaF7O0/edit?usp=sharing

• The Vietnam War Veterans Recognition Act is the first federal statute that specifically provides for the honoring of Vietnam War veterans

• Permanently designates March 29th annually as National Vietnam War Veterans Day
• On March 29, 1973, the last combat troops were ordered out of Vietnam
While many troops remained behind before the fall of Saigon – March 29th holds great meaning for many Vietnam veterans
• Includes March 29th as a day “the flag should be displayed”

Sáng Dội Miền Nam
Mạnh Kim

https://docs.google.com/document/d/1E4PkAJMaI5ZNGrMsat_PpygZQOmP8Szxbx8WC7uysWM/edit?usp=sharing

Ý chí và nhiệt tâm kiến thiết quốc gia của người Việt từng có một giai đoạn sáng chói. Năm 1955, xuất phát điểm của miền Nam cũng gần tương tự miền Bắc. Sau khi Pháp rút, Việt Nam nói chung là một quốc gia nông nghiệp nghèo nàn, công nghiệp gần như bằng không, cùng với nhiều cái “không” khác, từ hệ thống giáo dục, chăm sóc y tế đến quản trị hành chính. Miền Nam đã xây dựng tất cả từ bàn tay trắng theo đúng nghĩa đen.

Chỉ trong 5 năm, từ 1955-1960, miền Nam đã lột xác với công cuộc kiến thiết toàn diện, bằng các chính sách dinh điền, xây dựng thủy nông, lập khu kỹ nghệ, phát triển điện lực, thiết lập hệ thống giao thông, khai thác tài nguyên khoáng sản, xây dựng hệ thống ngân hàng… Đó là “5 năm vàng son” như cách nói của giáo sư Nguyễn Tiến Hưng trong “Khi đồng minh nhảy vào” (cơ sở xuất bản Hứa Chấn Minh 2016). “5 năm vàng son” đã tạo nền tảng cho sự phát triển miền Nam trong 15 năm sau đó.

Thảm kịch Obama Care

Thanh hà, Nguyễn Xuân Nghĩa RFI Ngày 170327

https://docs.google.com/document/d/1BB4nqEhfXpGXDWzJwaE5GeY8FqmqHZnmcde6pg6EdLU/edit?usp=sharing

Hạ Viện Mỹ đã rút lại dự luật bảo hiểm y tế để thay thế cho luật gây nhiều tranh cãi, Obamacare hiện hành từ tháng 3/2010. Báo chí nói nhiều đến thất bại của cá nhân tổng thống Donald Trump, do ngày đầu bước vào Nhà Trắng, ông đã ký sắc lệnh để thay thế luật bảo hiểm y tế của người tiền nhiệm.

Với chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa, ngoài tổng thống Trump, thất bại vừa qua trước hết là một vố đau với chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan.

Obamacare Thoát Nạn

Vũ Linh

https://docs.google.com/document/d/17U6yoik4VszXU1EB3cAcjSrCBKsZ9m4HKmkSy24U0lQ/edit?usp=sharing

Obamacare Thoát Nạn - Dân Mỹ chưa thoát khổ vì Obamacare:
- Chi phí xây dựng website obamacare tốn 2.1 tỷ USD.
- ObamaCare đã tiêu hềt 270 tỷ dollars của chính phủ (theo như MSNBC)
- Hầu hết người Mỹ phản đối Obamacare, vì đó hoàn toàn là một tai họa.
- Chương trình này đã làm chi phí chăm sóc y tế tăng, tồi tệ hơn, nó tuyệt đối triệt hạ việc làm.
- Chính cựu tt Bill Clinton đã nói: "ObamaCare là một chương trình điên rồ nhất thế giới".

NHỮNG CUỘC ĐỐI ĐẦU GIỮA TỔNG THỐNG VÀ QUỐC HỘI MỸ

TỔNG THỐNG OBAMA VÀ NHỮNG LẦN VƯỢT MẶT QUỐC HỘI.
TIẾN SĨ TERRY F. BUSS M.
Dr. Terry F. Buss is a fellow of the U.S. National Academy of Public Administration. He wrote this article exclusively
TRUNG CHUYỂN NGỮ

https://docs.google.com/document/d/15vt2EiJ7cunUnUcmJ50M67zjBdNFNlC5Hhw_RymsjyA/edit?usp=sharing

THỦ ĐÔ WASHINGTON ĐÃ THAY ĐỔI THEO CHIỀU HƯỚNG XẤU ĐI ĐÁNG KỂ TRONG VÀI THẬP NIÊN QUA.

HẬU QUẢ LÀ TÌNH TRẠNG TẮC NGHẼN CHÍNH SÁCH HOÀNH HÀNH CHƯA TỪNG CÓ.


Trong quá khứ, các đảng phái ít nhiều chia sẻ một số giá trị chung, các thành viên Quốc hội đa phần là trung lập.
Những năm gần đây, Quốc hội Mỹ phân chia rõ rệt với hiện tượng các thành viên dịch chuyển sang cực tả hay cực hữu, phần giữa hòa hoãn là một lỗ trống hoác.
Điều này có thể thấy trong cuộc bầu cử 2016, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton ban đầu tranh cử với quan điểm thiên tả, nhưng nhanh chóng bị lôi kéo sang cực tả bởi đối thủ Bernie Sander.
Dân chủ chơi kiểu Cộng hòa

Hồ sơ tháng 3.

Đà Nẵng những ngày cuối cùng 

https://docs.google.com/document/d/1Ugqe9lXpsZ16XnwRBbJmkLTx3-rAOcFCv5G5ugfIUK4/edit?usp=sharing

LGT: Bất Khuất: Lam Hà là bút hiệu của cựu Đại Uý, cựu Học Sinh TH Phan Chu Trinh Đà Nẵng, Sĩ Quan Tuỳ Viên cho Trung Tướng Ngô Quang Trưởng Tư Lệnh QĐ1/QK 1 /VNCH. Bài dưới đây trích từ Nhật Ký của một Tuỳ Viên Tưởng Ngô Quang Truởng.

Ngày 23 tháng 10, năm 2010, tôi đi dự lễ tiễn đưa Đại Tá Đặng văn Phước về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông là Không Đoàn Trưởng Không Đoàn 51, và chính ông là người đã nhận tín hiệu cuả tôi qua cái đèn bấm và cái Samsonite, ông đã can đảm đáp xuống cột cờ BTL/HQVI Duyên Hải để cứu Trung tướng Ngô Quang Trưởng -Tư Lịnh Quân Đoàn I và tôi, ra khỏi vùng nguy hiểm vào khoảng 2 giờ sáng ngày 29 tháng 3 năm 1975.
Sau đó chúng tôi ghé núi Sơn Trà bốc Chuẩn Tướng Khánh, Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Không Quân, rồi trực chỉ phi trường Non Nước để nhập cùng anh em Thủy Quân Lục chiến Việt Nam.

Chiếc Sà Lan B40 định mệnh (Ngày cuối của Đoàn Công Tác 72 Đà Nẵng)
Sunday, March 26, 2017

https://docs.google.com/document/d/1EDDauL81N4sSCUu84jR_jsOxMH4HYLlSLEDoR4qxBls/edit?usp=sharing

Nói về lịch sử hoạt động, nhiệm vụ của NKT (Nha Kỹ Thuật) .
Vì là cơ quan tình báo tối mật được thành lập dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm,Tôi cũng chỉ biết trong phần vụ và trách nhiệm của tôi, còn về lịch sử và hoạt động của NKT thì nhiều người biết hơn tôi và có chức vụ quan trọng hơn tôi, họ đã viết rồi,
Trong bài này tôi muốn nói sơ lược về kỷ niệm đau thương nhất cho cuộc đời binh nghiệp của riêng cá nhân tôi mà thôi.
Sau khi xuất thân khóa 11 Đồng Tiến Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức cuối năm 1960 Tôi tình nguyện qua LLĐB,L/D 77 (Lực Lượng Đặc Biệt/Liên Đoàn 77) Sau đó qua L/Đ 31 (Liên Đoàn 31), rồi Liên Đội Quân Sát số 1, nhảy toán vùng Hạ Lào, Căn Cứ xuất phát đặt tại Khe Sanh, Lao Bảo.
Toán của chúng tôi được Đ/T Trần Khắc Kinh đặt tên là toán “ba gai” vì tập trung toàn thành phần bướng bỉnh, sau đó được đổi tên lại thành ”Beo Gấm” cho có vẻ nhẹ nhàng hơn
(Toán này được Đ/T Kính sử dụng trong những công tác đặc biệt).

Tai sao rút bỏ Cao Nguyên?
Nguyễn Khiết

https://docs.google.com/document/d/1UH9SbvzhrmESfFJ383EtTZ53ows4s8Ot3Xp8pytajKU/edit?usp=sharing

Tai sao rút bỏ Cao Nguyên?
Hàng năm, cứ đến tháng Ba và tháng Tư là chúng ta lại nghĩ đến nỗi buồn mất nước. Bên cạnh đó, không ít trong chúng ta vẫn còn thắc mắc về việc tại sao bỗng dưng quân ta lại rút khỏi Cao Nguyên và Vùng 1, đưa đến sự sụp đổ nhanh chóng. Một số tự đưa ra câu trả lời và kết tội hết người này đến người khác. Cũng chính vì thế mà tôi viết bài này.
Cách nay đúng 10 năm, tháng Tư 2007, tôi có viết bài “Pleiku, sáu tháng sau cùng.” Bài này được đăng trên bán tuần báo Việt Luận tại Úc Đại Lợi và sau đó có nhiều diễn đàn đăng lại. Cách nay ba năm, một người bạn bên Mỹ cho biết anh thấy bài của tôi khá lý thú và hữu ích, trong khi các bạn của anh bên đó khá xúc động khi được biết về những gì đã thật sự xảy ra. Sau đó, có một số trong những người này tỏ ý muốn tôi viết thêm một số bài nữa. Tôi từ chối, nói rằng mình không đủ khả năng, không thu thập đủ dữ kiện để viết cho có đầu có đuôi.

Những người lính bị bỏ rơi

https://docs.google.com/document/d/1QzijFTHeke7XvuM-Y0lR3doS8EkIAMq_9VQeApwy6Vc/edit?usp=sharing

Cám ơn CH Benguyen đã post, đọc mà như xem lại cuốn phim dĩ vãng mà mình có trong đó!
Ôi TĐ9TQLC, khi tôi ra đơn vị thì trình diện Tr/Tá Huỳnh Văn Lượm (người vừa thay Tr/Tá Nguyễn Văn Đễ) và sau đó thì Th/Tá Lâm Tài Thạnh lên TĐT thay Tr/Tá Lượm làm Lử Đoàn phó ...
Tôi ở ĐĐ4.TĐ9 đến chiều 17-3-75 thì được lệnh thuyên chuyển vào Làng Cọp Biển về ĐĐ3.TĐ14 và sáng hôm sau 18-3-75, một ngày đáng nhớ trên đèo Phước Tượng ( Không phải Phước Tường) thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên để chuyển quân vào Đại Lộc, Thượng Đức thay thế cho Nhảy dù...đến ngày 26-3-75...chỉ có 8 ngày tiến quân ồ ạt rồi lại rút lui !!!
...Vũng Tàu: Ngã tư giếng nước - Bãi Dâu đến ngày cuối cùng 30-4-75
...
Nhớ lắm, Gia Đẳng, Mỹ Thuỷ, Bích La Thôn, sông Vĩnh Định, Chợ Sãi, Long Hưng, Hội Yên...v..v...

Em tôi –
Truyện về bi kịch gia đình của nhà văn Phan Nhật Nam

https://docs.google.com/document/d/1vtbwyx3dSUcJnrbnGETLWfozLtRlwKnIWC3xomukI14/edit?usp=sharing

Năm em lên ba, bố tôi bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ lên đường tập kết. Tôi hơn em sáu tuổi. Chín tuổi con nhà nghèo khôn lắm, tôi đủ khôn để thấy khuôn mặt mẹ buồn hiu hắt, những tiếng thở dài và những giọt nước mắt âm thầm của mẹ trong đêm. Chín tuổi, tôi đã biết mình là người nam độc nhất trong gia đình, đã biết ẵm bồng đút cơm cho em và vỗ về em mỗi khi em khóc. Chín tuổi, tôi đã biết tắm rửa, thay áo thay quần cho em, cõng em đi chơi và dỗ cho em ngủ. Mỗi ngày, trời sập tối mẹ mới gánh hàng về, ba mẹ con ngôì ăn cơm bên ngọn đèn dầu, tôi và em hỏi han, an ủi mẹ. Mẹ kể cho chúng tôi nghe chuyện chợ búa như đang nói chuyện với người lớn, tôi ngồi nghe, nhìn đôi vai gầy của mẹ, nhìn mái tóc và đôi bàn tay khô của mẹ, mà thấy thương mẹ vô cùng.

HÌNH ẢNH THÁNG 3 VÀ THÁNG 4 NĂM 1975.
Những hình ảnh nầy ghi chú chi tiết hơn.

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzblp4cWdTamYwZUU/view?usp=sharing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét