Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Bản tin ngày 30 tháng 4 năm 2017



1954-1975: Quốc tế đã công nhận hai nhà nước Việt Nam như thế nào


Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa người Việt với nhau khi nói đến cuộc chiến Việt Nam trong giai đoạn từ 1954-1975 là về tính chính danh của hai nhà nước ở hai miền Nam-Bắc Việt Nam.
Hai điều khó có thể phủ nhận là: cả hai miền đều có sự ủng hộ riêng từ cộng đồng quốc tế, và kể từ 30/4/1975, Cộng hoà Miền Nam Việt Nam rồi tiếp đến là Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã thừa kế hàng loạt quyền và nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam Cộng Hoà.
Những Ngày Cuối VNCH 

Trong tinh thần tưởng niệm “Ngày 30-4-1975”, nhìn lại cuộc diện Việt Nam 30 năm về trước, VB trân trọng giới thiệu loạt bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng xảy ra từ ngày 10/3/1975 đến cuối tháng 4/1975. Loạt bài này được biên soạn dựa theo các tài liệu sau đây: hồi ký của cựu Đại tướng Cao Văn Viên do Trung tâm Quân sử Lục quân Hoa Kỳ phổ biến; hồi ký của cựu Trung tướng Trần Văn Đôn, Tổng trưởng Quốc phòng cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa; hồi ký của Trung tướng Ngô Quang Trưởng, một số bài viết của các nhân chứng, từng giữ các chức vụ trọng yếu trong Chính phủ và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và tài liệu riêng của Việt Báo. Riêng trong bài về mặt trận Ban Mê Thuột, một số sự kiện được biên soạn dựa theo hồi ký của Đại tá Nguyễn Trọng Luật, Tỉnh trưởng/Tiểu khu trưởng Darlac, nhật ký hành quân của Thiếu tá Phạm Văn Huấn, Sĩ quan Báo chí của Tư lệnh Quân đoàn 2.

BROWN POLITICAL REVIEW
Ngoại trưởng Rex Tillerson “trở lại” biển đông
Rex Tillerson Returns to the South China Sea
By Mike Danello

Thứ năm, 27 Tháng 4 2017 09:38
(Song ngữ Việt Anh)


Trung Quốc không phải quá xa lạ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi là cựu Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ông Tillerson có thể sẽ không dễ dàng từ bỏ các mục tiêu, thậm chí còn coi vấn đề Biển Đông là cơ hội để thành công, trong khi những người khác đã thất bại. 

Putin’s Plan In The South China Sea
Kế hoạch của Nga ở Biển Đông
Thứ bảy, 29 Tháng 4 2017
(Song ngữ Việt-Anh)


Nga đang âm thầm tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí và năng lượng trị giá hàng tỷ USD với các bên tranh chấp khu vực. Điều này cho thấy Nga có các mục tiêu chiến lược, lợi ích và cả những hành động trực tiếp liên quan tới diễn biến tranh chấp ở vùng biển này

Điểm Nhấn trong ngày


Hội nghị thượng đỉnh ASEAN kết thúc mà không rõ lập trường về Biển Đông
CHẶT TAY TRUNG QUỐC-VÁN CỜ MỚI CỦA MỸ.
Việt Nam thua Lào và Campuchia mọi mặt – Vì sao?
30 th ASEAN SUMMIT
MANILA, 29 APRIL 2017
CHAIRMAN’S STATEMENT
PARTNERING FOR CHANGE, ENGAGING THE WORLD


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét