Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Bản tin ngày 27 tháng 6 năm 2017


Hồi ký 'Một Cơn Gió Bụi' của Trần Trọng Kim bị thu hồi


Tin cho hay bản in lại cuốn hồi ký Một Cơn Gió Bụi (Kiến Văn Lục) của học giả Trần Trọng Kim vừa bị Cục Xuất bản, in và phát hành thu hồi vì "có nhiều chi tiết không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng" trong khi có ý kiến nói cuốn hồi ký có "giá trị lịch sử".

Cuốn hồi ký của học giả, thủ tướng Đế quốc Việt Nam Trần Trọng Kim xuất bản năm 1949, tóm lược quãng đời làm chính trị của ông trong giai đoạn 1942 - 1948. Ông cũng là đồng tác giả bộ Quốc Văn Giáo Khoa Thư nổi tiếng đối với bao thế hệ học sinh Việt Nam.

Một cơn gió bụi

27/06/2017

Theo FB Mạnh Kim


Lại thêm một quyển sử bị cấm phát hành. Lần này là “Một cơn gió bụi” của học giả Trần Trọng Kim. Không chỉ là “một cơn gió bụi”, hồi ký của Lệ Thần Trần Trọng Kim, một tượng đài văn hóa Việt Nam thế kỷ 20, thật ra là một “cơn bão” xét dưới góc độ kiểm duyệt hiện hành. Nó tiết lộ các chi tiết về “một góc đời thường” Hồ Chí Minh, về vai trò rất ít được biết của Võ Nguyên Giáp, về những ngày tranh giành quyền lực và triệt hạ nhau giữa Việt Minh với các đảng phái đối thủ mà Việt Minh có khi không ngần ngại dùng “mền trùm đầu rồi bắt đi mất tích”. Việt Minh, theo miêu tả trong “Một cơn gió bụi”, là tổ chức có thủ đoạn chính trị quỷ quyệt bậc nhất giai đoạn lịch sử thập niên 1940. “Một cơn gió bụi” cũng cho thấy những chi tiết trong vấn đề xây dựng quan hệ Việt Minh và Trung Cộng (dẫn đến tình trạng “phức tạp” mà đến nay tiếp tục gánh chịu như một hậu quả lịch sử).

Mời đọc: Một cơn gió bụi

Bản ấn hành đầu tiên năm 1949


Trung quôc vẫn chưa thắng trên Biển Đông

26, 2017

Tác giả; Walter Lohman


Lohman previously served for four years as senior vice president and executive director of the U.S.-ASEAN Business Council. There, he oversaw the regional trade association’s mission of building U.S. market share in Southeast Asia and led multiple delegations of Fortune 500 companies to the region. He participated in business and policy forums and regularly represented the council in interaction with high-level ASEAN officials. In the late 1990s, Lohman was the council’s senior country director representing American interests in Indonesia and Singapore.

Lohman also has critical experience on Capitol Hill as a Senate staff member. In 2002, he served as a senior professional Republican staffer advising then-Sen. Jesse Helms, R-N.C., the ranking Republican on the Foreign Relations Committee, on issues affecting East Asia. From 1991 to 1996, Lohman was a policy aide to Sen. John McCain, R-Ariz., advising him on foreign policy, trade and defense issues.



Nhiều ngưởi tin rằng, Trung Quốc đang nắm lợi thế ở Biển Đông. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.


Trung Quốc đã thực hiện được nhiều hoạt động trên Biển Đông – xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo, trang bị vững chắc về kinh tế và yêu sách chủ quyền lãnh thổ. Những diễn biến đó đã khiến nhiều người tin rằng quốc gia này đang nắm được lợi thế trong cuộc chiến địa chính trị cam go. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn thì thấy Trung Quốc còn rất xa mới có thể hoàn thành được những mục tiêu của mình – thậm chí Trung Quốc còn có một số thất bại nghiêm trọng.

Để biết liệu Trung Quốc đã đạt được những mục tiêu của mình hay chưa, trước hết ta phải hiểu những mục tiêu đó là gì. Có ba điều Bắc Kinh muốn đảm bảo ở Biển Đông. Đó là: chủ quyền, ưu thế chiến lược và lợi ích kinh tế.

Bill Hayton: 'Cá Voi Xanh chặn Đường Lưỡi Bò'

26 tháng 6 2017


Liệu có phải một số dự án dầu khí của Việt Nam được thúc đẩy mạnh gần đây khiến Trung Quốc phật lòng, dẫn tới việc Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam?

Giải thích chính thức của Trung Quốc không đề cập gì đến khả năng có mâu thuẫn giữa hai bên.

Tuy nhiên, Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải đặt tại Hải Nam, nói với South China Morning Post:

"Một nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc cắt ngắn chuyến thăm của ông Phạm có thể là vì Bắc Kinh xem Việt Nam nuốt lời hứa không khai thác dầu khí ở khu vực tranh chấp ở Nam Hải."

Mỹ sắp đưa Trung Quốc vào danh sách các nước phạm tội buôn người nghiêm trọng


Mỹ chuẩn bị đưa Trung Quốc vào danh sách các nước phạm tội buôn người và cưỡng bức lao động nghiêm trọng nhất thế giới.

Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã quyết định hạ Trung Quốc xuống “Hạng 3”, cấp độ tồi tệ nhất liên quan đến vấn đề buôn bán người. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc bị xếp ngang hàng với Iran, Triều Tiên, Syria và một số nước khác.

Danh sách cụ thể dự kiến ​​sẽ được công bố ngày 27/6 trong một báo cáo thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét