Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Bản tin ngày 9 tháng 6 năm 2017


Tưởng Năng Tiến – Những Đoá Hoa Hồng Của Ngành Lập Pháp


Đến cục cứt cũng là cứt rởm 

Trần Ái Dân

Tui sợ học, và lười đọc nên rất ngại chuyện sách đèn. Má tui hay ghẹo:

U ơi học để làm chi?

Hễ sờ đến sách là y như buồn!

Thưở thơ ấu thì buồn ngủ, đến già thì buồn phiền và (lắm khi) phiền muốn chết luôn. Tuần rồi, rượu hết, xe hư, bấm điện thoại rủ rê bạn bè tới đón (ra quán uống sương sương vài ly chơi) nhưng ai cũng từ chối thẳng thừng: “Bận quá, sorry, để bữa khác đi.”

Đa bệnh cố nhân sơ!

Việt Nam tham gia trò chơi lobbying

Nguyễn Quang Dy


Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (xét cả “nhân và quả”) đã làm rõ hơn một nhân tố mới (trong chính trị quốc tế) là “vận động hành lang” (lobbying). Trong chính trị đối nội người ta còn gọi là “môi giới chính trị”, nhưng người Việt thì hay gọi nôm na cho dễ hiểu là “chạy chọt” (ví dụ chạy chức chạy quyền, như nhân vật “Hưng Tano”). 

Hoạt động “lobbying” diễn ra ở nhiều nước, đặc biệt phổ biến là ở Mỹ. Các chính phủ, các tập đoàn hay chính khách, thường thuê công ty (lobbying firm) hay cá nhân (lobbyist) đại diện cho họ để chạy chọt và dàn xếp những việc họ không tự mình làm được. Tại Mỹ, hoạt động lobbying là hợp pháp nếu đăng ký với Bộ Tư pháp và đóng thuế. Tuy nhiên hoạt động này có thể trở thành tai tiếng nếu bị điều tra, truy cứu do vi phạm luật hay quy định.

HIỆN TƯỢNG HÂM MÓNG TOÀN CẦU: KHOA HỌC HAY CHÁNH TRỊ?



Nguyễn Minh Quang Tháng 2 Năm 2008




PHẦN MỞ ÐẦU




Hiện tượng hâm nóng toàn cầu (global warming) đã được biết và đề cập đến  từ nhiều thập niên trước, nhưng có lẽ chưa bao giờ nó lại “ồn ào” như trong hai năm vừa qua, sau khi cuốn phim tài liệu Sự thật Mích lòng (An Inconvenient Truth), do cựu Phó tổng thống Hoa Kỳ (PTT) Al Gore thủ vai chánh, được trình chiếu tại các rạp  chiếu bóng ở New York và Los Angeles cùng lúc với việc phát hành quyển sách Sự thật Mích lòng, Khủng hoảng Hâm nóng Toàn cầu (An Inconvenient Truth, The Crisis of Global Warming) trong tháng 5 và 6 năm 2006.

Nó càng ồn ào khi Sự thật Mích lòng đoạt giải phim tài liệu hay nhất trong năm 2007 của American Academy Awards (Oscar) [1] và một số giải thưởng khác, trong đó có Founders Award của International Emmy Awards [2].

Ước tính thiệt hại do FORMOSA xã hóa chất gây tổn hại cho miền Trung Việt Nam năm 2016.



Ước tính thiệt hại do FORMOSA xã hóa chất gây tổn hại cho miền Trung Việt Nam, vào tháng 4 năm 2016.

Hàng loạt cá chết đọc theo 300km bờ biển miền Trung khiến cho nhiều triệu ngư dân và gia đình đói khổ trong vài chục năm tới.

Điểm tin báo Thứ sáu 09.06.2017






Chuyện Việt Nam

Giải cứu thầy cô, hay cứu học trò, sao các nhà giáo dục cứ hoảng lên thế?

TIẾN SĨ GIÁP VĂN DƯƠNG

08/06/17


 (GDVN) - Nếu giáo viên để phụ huynh giải cứu thì đứng trên lớp sẽ ăn nói ra sao với học trò? Nói các em hãy noi gương thầy cô, khi gặp khó khăn thì cứ kêu to chăng?

LTS: Câu chuyện của giáo dục chính là câu chuyện của con người với nhiều băn khoăn, khắc khoải nhiều năm nay đặc biệt khi gần đây có nhiều vấn đề nóng liên quan điểm số, thành tích của học sinh, vấn đề lương bổng của giáo viên... gây xôn xao dư luận. 

Hôm nay, Tiến sĩ Giáp Văn Dương gửi tới Báo điện tử Giáo dục Việt Nam quan điểm về những câu chuyện vừa qua. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Vấn đề truất quốc tịch

08/06/2017

Trương Nhân Tuấn






Trang RFI có đăng bài báo “Blogger Phạm Minh Hoàng có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam”. Theo đó RFI dẫn trường hợp công dân Ahmed Sahnouni bị truất quốc tịch Pháp vì tội “khủng bố”. Bài báo viết:

“Trước đây vào năm 2015, Tòa Bảo hiến Pháp đã chấp nhận cho tước quốc tịch của Ahmed Sahnouni, một quân thánh chiến song tịch Pháp-Maroc bị kết án vì tội khủng bố. Luật Dân sự Pháp quy định năm trường hợp cụ thể có thể bị tước quốc tịch, chủ yếu là gián điệp, khủng bố và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc này chỉ áp dụng với các công dân mang hai quốc tịch, để tránh tạo ra những người vô tổ quốc, theo tinh thần Công ước New York năm 1961 và Công ước châu u về quốc tịch năm 1997.”

Ý kiến của RFI có điều cần làm sáng tỏ.

Bên trong sân golf Tân Sơn Nhất có gì?  

Trong thành phố có một sân bay. Trong sân bay có một sân golf. Trong sân golf… có gì?

TTO


Sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, quá tải nặng nề. Trong khi đó sân golf trong sân bay lại thênh thang. Phóng viên Tuổi Trẻ tìm cách vào sân golf đang “nổi tiếng” này để tìm hiểu nhiều chuyện…

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, đã có đại biểu Quốc hội đề nghị thu hồi sân golf để mở rộng sân bay này. Nhưng hiện muốn vào sân golf cũng không hề đơn giản.

Tiếp cận vài lần chúng tôi mới vào được bên trong sân golf có quy mô lên tới 157ha, được chủ đầu tư quảng cáo đạt tiêu chuẩn quốc tế và là “Điểm đến mới – giá trị mới”.

Việt Nam: Các ‘nhà đầu tư’ bắt đầu một cuộc tháo chạy khác

March 21, 2017




HÀ NỘI (NV) – Ðó là nhận định của một số chuyên gia và tờ báo. Cuộc tháo chạy lần này xảy ra trong lĩnh vực cầu đường, vốn từng rất sôi động với các dự án BOT (đầu tư-khai thác-chuyển giao).

Nhiều chứ không phải một

TASCO – một trong những doanh nghiệp tiên phong, “nhà đầu tư” nổi tiếng trong hàng loạt dự án BOT cầu đường vừa chính thức tuyên bố sẽ rút khỏi lĩnh vực này.

Chuyện nước Mỹ

Chuyện truất phế Tổng thống Hoa Kỳ

Trọng Đạt


Thủ tục đàn hặc

Nay trên truyền thông nhan nhản các bản tin bàn về những nỗ lực của các nhà chính khách đối lập nhằm lật đổ, truất phế Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Chuyện đảng nọ phá đảng kia, vận động lật đổ, truất phế nhau đã có từ nhiều thập niên trước, nó y như cơm bữa chứ chẳng có gì mới lạ. Tổng thống ôn hòa như Obama cũng đã bị một số đảng viên Cộng Hòa nỗ lực đòi truất phế về tội cho người chuyển giới xử dụng nhà vệ sinh chung, che dấu vụ tấn công tại Benghazi năm 2012… (1)

Tòa Bạch Ốc cho rằng những nỗ lực để đàn hặc và truất phế chỉ là xa vời, thật vậy Cộng Hòa giữ đa số tại Quốc hội, các vị dân cử của họ vẫn ủng hộ TT Trump.

Trang Vox đã giải thích ngắn gọn và tường tận về vấn đề này

Chuyện đàn hặc, truất phế một ông Tổng thống  khó khăn vô cùng không đơn giản tí nào  (2).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét