Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

TED OSIUS TRAO NHỮNG VIÊN KẸO KHÓ NUỐT CHO VIỆT NAM Phạm Trần



TED OSIUS TRAO  NHỮNG VIÊN KẸO KHÓ NUỐT CHO VIỆT NAM
Phạm Trần


”Mở cửa thị trường của mình với thế giới bên ngoài, cho phép tự do trao đổi ý kiến trên Facebook, và tạo ra một lực lượng lao động trẻ và có tinh thần khởi nghiệp. Ở mọi nơi tôi đến trên đất nước này, tôi đều có thể thấy những kết quả mà quá trình này mang lại: hàng triệu người được thoát nghèo; giới trẻ rất lạc quan về tương lai của họ; các cộng đồng được bảo vệ an toàn hơn trước tác động của biến đổi khí hậu. Việt Nam có nhiều điều để tự hào, chắc chắn là vậy, nhưng cùng nhau chúng ta có thể làm còn nhiều hơn nữa.”
(Theo tài liệu từ Tòa Đại sứ Mỹ ở Hà Nội)

Tại sao chống ngập không thành công?

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2016-09-29 


Ngày 26 tháng 9 thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ ngập lịch sử, các quận trung tâm hầu như chìm trong biển nước và toàn cảnh thành phố như trong một trận hồng thủy của thế kỷ 21. Câu hỏi đặt ra: từ năm 2001 thành phố đã có những dự án chống ngập nhưng 15 năm sau không một triển vọng nào cho thấy việc chống ngập sẽ dần dần hiệu quả. Mặc Lâm trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực này để tìm câu trả lời gần với sự thật nhất.

Hỉ nộ ái ố Sài Gòn mưa

Hòa Ái, phóng viên RFA
2016-09-29 


Mùa mưa năm 2016 ở Sài Gòn mà các cơn mưa trong hai chiều ngày 26 và 27 tháng 9, được cho là lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua, với những hỉ nộ ái ố của hàng triệu cư dân thành phố.
“Trời ơi chưa bao giờ nhà em mà nước ngập như vầy! Trời ơi, mấy anh cấp nước ơi mấy anh cấp nước! Trời ơi, mấy anh thoát nước ơi mấy anh thoát nước! Em lạy mấy anh.”

Dựng nước sau trận đại hồng thủy  


Kỳ 1: Điều gì xảy ra khi “đùng một cái” biển dâng 5 mét rưỡi?
Kỳ 2: Cái nhìn mới về Sơn Tinh – Thủy Tinh và chuyện Trăm trứng
Kỳ 3: Biển tiến: dựng nước – Biển lùi: giữ nước

Trung Quốc có thể kiểm soát Internet toàn cầu kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2016
China Could Control the Global Internet After Oct. 1 

Tác giả: Joshua Philipp, Epoch Times | Dịch giả: Trà Văn Kính
29 Tháng Chín , 2016

Song ngữ: Việt-Anh

Vào tháng 11 năm 2014, truyền thông nhà nước China Daily đã dẫn lời của Lý Ngọc Tiêu (Li Yuxiao) – nhà nghiên cứu tại Học viện Không gian mạng Trung Quốc: “Giờ là lúc để Trung Quốc hiện thực hóa trách nhiệm của mình. Nếu Mỹ sẵn sàng từ bỏ việc điều hành của mình đối với lĩnh vực Internet, câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người nắm cây gậy chỉ huy và nó sẽ được quản lý như thế nào?”.
“Đầu tiên, chúng tôi phải thiết lập mục tiêu của mình trong không gian mạng, sau đó suy nghĩ về các chiến lược, trước khi chuyển sang việc cải thiện luật pháp của chúng tôi”, ông nói.
Hiện giờ, ông Lý là người đứng đầu của một cơ quan được tạo ra để buộc các công ty công nghệ phải tuân thủ theo pháp luật của chính quyền Trung Quốc. Những bình luận của ông có liên quan đến một quy trình mà Mỹ đã từng thông báo vào năm 2014 rằng, sẽ từ bỏ quyền kiểm soát đối với mạng Internet bằng cách chấm dứt hợp đồng giữa Bộ Thương mại Mỹ và Hội đồng Internet về Cấp phát Số hiệu và Tên miền (ICANN).
Quy trình này dự kiến sẽ được hoàn tất với hạn chót là ngày 1 tháng 10 năm 2016.
Bộ phận được bàn giao là Tổ chức Cấp phát Số hiệu Internet (IANA), là một cơ quan thuộc ICANN. Cơ quan này quy định đăng ký tên miền cho trang web, xử lý khu vực Hệ Tên Miền (DNS) cấp cao nhất (DNS root zone) để đảm bảo rằng người dùng Internet có thể trực tiếp truy cập vào trang web mà họ định truy cập, đồng thời xử lý các giao thức Internet..

TT Philippines đến "tham vấn"Việt Nam, song phương - đa phương hóa?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích với Chủ tịch Việt Nam vì sao Philippines thấy cần đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.
Tại họp báo ở Hà Nội ngày 29/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tiết lộ ông Duterte đã bàn về vấn đề Biển Đông khi gặp Chủ tịch Trần Đại Quang.
“Thỏa thuận song phương với Trung Quốc là cần thiết vì quyết định của tòa không có khả năng hay cơ chế thi hành,” ông Yasay nói, theo báo Manila Times.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét