Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Bản tin ngày 20 tháng 5 năm 2017



Phiêu Lưu Không Lối Thoát
19/05/2017
Phạm Trần


Việt Nam đã đút đầu vào rọ kinh tế-chính trị mệnh danh “Một Vòng Đai-Một Con đường” (MVĐMCĐ) của Trung Hoa mà không biết số phận sẽ ra sao.

Chuyện xẩy ra ngày 15/05/2017 ở Bắc Kinh, thủ đô nước Cộng hòa Nhân dân Cộng sản Trung Hoa có số dân 1.4 tỷ người đang cần đất sống.

Sáng kiến của Trung Hoa, được Chủ tịch nước, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Tập Cận Bình trình bầy tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế có tên là “Vành đai và Con đường”, lấy hợp tác kinh tế và phát triển làm trọng tâm để giúp nhau thịnh vượng và cùng có lợi.

“MỘT VÀNH ĐAI – MỘT CON ĐƯỜNG”: THÁCH THỨC QUYỀN LỰC THỐNG TRỊ CỦA MỸ?
NGUYỄN VĨNH LONG HỒ 


HỘI NGHỊ “MỘT VÀNH ĐAI – MỘT CON ĐƯỜNG” (ONE BELT , ONE ROAD):
Reuters đưa tin Ngoại truởng TC Vương Nghị ngày 18/4 đã công bố danh sách những nước sẽ tham dự Hội nghị “Một vành đai – Một con đường” (One Belt, One Road) hay còn gọi là “Con đường tơ lụa mới” sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 5/2017. Trong danh sách này, chỉ có một vị lãnh đạo trong nhóm các nước phát triển G7 tham dự là Thủ tướng Paolo Gentiloni của Ý.
Đây là sáng kiến được Tàu Cộng đề ra nhằm gắn liền kinh tế Châu Á – Châu Âu – Châu Phi. Chương trình đầy tham vọng này vận động các nước đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án hạ tầng bao gồm: Hệ thống đường sắt – Cảng biển – Hệ thống vận chuyển năng lượng.
Theo Reuters, Bắc Kinh tỏ ra thất vọng trước sự vắng mặt của hầu hết các nước lớn phương Tây. Những ý kiến cho rằng, sáng kiến “Một vành đai – Một con đường” mà Tập Cận Bình cho rằng là tốt đẹp bị phương Tây tẩy chay.

Có nỗi sợ mang tên Đồng Tâm...

Bùi Mai hạnh


Tranh chấp quyền sử dụng đất dẫn đến khiếu kiện kéo dài không được phân xử minh bạch là lý do cơ bản dẫn đến cơn cuồng nộ Đồng Tâm, một sự kiện làm nức lòng dân oan mất đất.
Người dân Đồng Tâm cho rằng họ có quyền canh tác trên đất đai của tổ tiên. Quân đội bảo đó là đất quốc phòng, quân đội có quyền làm các dự án của quân đội. Sự nhập nhằng này đã tạo thời cơ cho các thế lực khác ngang nhiên đục nước béo cò, chiếm dụng đất đai của người dân. Giống như dân oan mất đất ở các nơi khác, dân Đồng Tâm hoàn toàn đơn độc trong cuộc chiến pháp lý vô vọng. Tuy nhiên, khác với dân oan các nơi khác, nhân dân Đồng Tâm đã tìm ra cách làm mới so với từ trước đến giờ.

Bùi Anh Trinh – BLOGGER KAMI NÓI GÌ VỀ NHÀ BÁO HUY ĐỨC ?


Đinh La Thăng và nhà báo Huy Đức
Tại Đại hội ĐCSVN khóa 12, lần đầu tiên có một ông Bắc Kỳ làm Bí thư thành ủy Sài Gòn.  Ông này là tay chân thân cận của cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho nên người ta tạm tin rằng sự hiện diện của ông Đinh La Thăng là để trấn an băng đảng Nguyễn Tấn Dũng sau khi ông ta bị đá văng ra khỏi trung tâm quyền lực.
Trong khi đó dư luận trong Trung ương Đảng lại lo sợ sau khi Nguyễn Tấn Dũng ra đi thì sẽ xảy ra tình trạng Cọng sản Nam Kỳ không còn nghe lời Cọng sản Bắc Kỳ, cho nên sự hiện diện của ông Đinh La Thăng còn có ý nghĩa là Bắc Kỳ vẫn “nắm” Nam Kỳ.

Điểm Nhấn trong tuần.


Trọng Nghĩa/RFI: Các thành viên còn lại cố hồi sinh TPP mà không có Mỹ
Nhà cầm quyền Việt Nam gian dối về cá biển an toàn
Liệu TPP có thể tiếp tục mà không có Mỹ?

Donald Trump lên đường công du để «tránh bão» ở Washington

Điểm tin thứ bảy 20 tháng 5 năm 2017
Trọng Nghĩa/RFI: Các thành viên còn lại cố hồi sinh TPP mà không có Mỹ
Nhà cầm quyền Việt Nam gian dối về cá biển an toàn
Liệu TPP có thể tiếp tục mà không có Mỹ?

Donald Trump lên đường công du để «tránh bão» ở Washington

Điểm tin thứ bảy 20 tháng 5 năm 2017

FBI Trong Bát Quái Trận Đồ
16/05/2017
Vũ Linh
...hỏa mù từ hai ba bốn phiá tung ra, may ra chỉ có 20% phản ánh sự thật...

Câu chuyện nổi đình nổi đám của tuần qua là việc giám đốc FBI, ông James Comey đã bị TT Trump cất chức một cách bất ngờ.

Nếu nói về “bất ngờ” thì có lẽ không thể nào bất ngờ hơn khi chính ông Comey chỉ nhận được tin mất job sau khi truyền thông đã loan tin cho cả thế giới biết. Ông Comey đang đọc diễn văn trong một hội trường, phiá sau lưng ông có TV, bất ngờ TV chớp đèn loan tin “khẩn” là ông Comey đã bị sa thải. Ông lại tưởng là ai đó trên TV dở trò diễu dở. Sau đó, ông về lại văn phòng thì nhận được thư chính thức của TT Trump.

Vì sao vụ Comey không giống vụ Watergate?
Posted on 19/05/2017 by The Observer
Nguồn: Sean Wilentz, “A Long Way from Comey to Watergate”, Project Syndicate, 11/05/2017.
Biên dịch: Lê Như Mai | Biên tập: Lê Hồng Hiệp 


Quyết định sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey của Tổng thống Donald J. Trump là vô tiền khoáng hậu, giống như phần lớn những gì mà Trump đã thực hiện trên cương vị Tổng thống. Dù lần này có nhiều điểm tương đồng với cuộc “Thảm sát Đêm Thứ bảy” tai tiếng của Tổng thống Richard M. Nixon diễn ra 44 năm trước trong bối cảnh vụ bê bối Watergate, nhưng hoàn cảnh chính trị của hai vụ việc là hoàn toàn khác nhau. 

"Robin Hood" Obama và lý do phe bảo thủ Cộng hòa ghét cay ghét đắng Obamacare
Tiến sĩ Terry F. Buss | 07/05/2017 


LTS: Đây là bài viết đầu tiên trong loạt bài về Obamacare, nỗ lực cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ trị giá 1,3 nghìn tỉ USD.

Đảng Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát chính phủ Mỹ vào năm 2016 - đánh dấu bằng sự kiện Donald Trump đắc cử Tổng thống - và chiếm được đa số ghế trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ, đảm bảo ưu thế tại Tòa án Liên bang, đồng thời đưa các thành viên đảng Cộng hòa vào những vị trí lập pháp, cũng như thống đốc bang.
Những động thái này được thực hiện với ưu tiên hàng đầu là "hủy bỏ và thay thế", hoặc cải cách phần lớn Obamacare, một thành tựu về chính sách công đáng chú ý của Barack Obama khi ông đương nhiệm. 

Obamacare: Bài học về khoảng cách xa vời giữa kỳ vọng và thực tiễn
Chủ nhật, 14/05/2017,

LTS: Đây là bài viết thứ hai trong loạt bài về Obamacare, tên gọi khác của đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe tại Mỹ. Trong bài đầu, tác giả đã phân tích lý do tại sao phe Cộng hòa bảo thủ lại ác cảm với Obamacare đến vậy.

Vì sao Obamacare, đạo luật hứa hẹn sẽ là liều thuốc chữa lành căn bệnh kinh niên của nước Mỹ – vấn đề bảo hiểm y tế, rốt cục lại không thể đáp ứng được kỳ vọng?

Tháng 10/2013, chương trình bảo hiểm y tế toàn quốc Obamacare đã được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama chính thức đưa vào vận hành, với mục tiêu đến năm 2017 tất cả mọi người dân nước Mỹ đều được cung cấp bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, dù mục đích tốt, song Obamacare đã không đáp ứng được nguyện vọng của những người đáng ra phải được hưởng lợi từ chương trình này.

Ngay trong thời gian đầu Obamacare đi vào hoạt động, phe Cộng hòa đã “phá” bằng cách đóng cửa chính phủ trong 16 ngày, tính từ 1/10/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét