Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Bản tin ngày 5 tháng 5 năm 2017




Tưởng Năng Tiến – Tường Thành & Lăng Mộ


Tôi nghĩ một ngày nào đó, khi chúng ta vượt qua nỗi khiếp sợ của cái ngu và ác, tôi đề nghị một phương pháp xử lý lăng Hồ Chí Minh như vầy: chôn ông ta thật sâu dưới lòng đất, ngay nơi xác ông ta đang quàn, rồi dán lên bên trong, bên ngoài của tất cả những bức tường, trần và các lối đi trong lăng những đầu lâu của những nạn nhân, ưu tiên là những nạn nhân trong cải cách ruộng đất, và đổi tên thành: LĂNG NHỮNG NẠN NHÂN CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VIỆT NAM.
Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh
So với Vạn Lý Trường Thành thì Bức Tường Bá Linh chỉ như một thứ mô hình để trưng bầy, coi chơi cho vui mắt thôi. Tuy thế, số nạn nhân của Berlin Wall (cũng như lực lượng phòng thủ hùng hậu của nó) cũng đã để lại một những dấu ấn khó phai trong lịch sử cận đại.

Đấu đá giữa kỳ & Vận mệnh quốc gia
Nguyễn Quang Dy


Hội nghi TW5 đã bắt đầu. Sự cố Đồng Tâm chưa kịp lắng xuống thì tin kỷ luật ông Đinh La Thăng lại rộ lên. Không khí Hà Nội lại nóng bỏng và ngột ngạt như trước ĐH XII, với những tin tức đồn đoán dồn dập. Sau ông Thăng sẽ đến lượt ai? Liệu ông Nguyễn Tấn Dũng có còn an toàn? Ai sẽ thay ông Thăng tại thành phố Hồ Chí Minh? Nhưng quan trọng hơn cả là ai sẽ giành được chiếc ghế Tổng Bí thư? Phải chăng những ân oán chưa kịp thanh toán tại ĐH XII thì nay phải thanh lý? Có lẽ vấn đề nhân sự còn quan trọng hơn cả vận mệnh quốc gia. 

Thông cáo của Liên minh cứu sông Mekong về quy trình tham vấn thủy điện Pak Beng
(song ngữ Việt-Anh)


Liên minh cứu sông Mê Kông gồm các thành viên thuộc các quốc gia thuộc Lưu vực sông Mê Kông. Chúng tôi hoạt động dựa trên nhận thức rằng sông Mê Kông là tài sản chung, mang lại nguồn tài nguyên nuôi sống hàng triệu người dân Đông Nam Á và đóng góp một cách bền vững cho sự phồn thịnh về kinh tế và xã hội của khu vực. Liên minh cứu sông Mê Kông và các thành viên đã và đang giám sát quá trình ra quyết định đối với các đập trên dòng chính Hạ lưu sông Mê Kông, bao gồm cả việc tham gia các cuộc họp Tham vấn trước cấp quốc gia và khu vực đối với dự án thủy điện Xayaburi và Don Sahong. Trải nghiệm từ các cuộc tham vấn khiến chúng tôi càng thêm lo ngại cho tương lai của con sông Mê Kông và người dân lưu vực.

Ủy viên bộ chính trị và gã giang hồ vặt
Kính Hòa, phóng viên RFA

Hai nhân vật nổi lên hàng đầu trong những bài viết của các blogger trong tuần qua là ông Đinh La Thăng, đương kim ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, người thứ hai là Phan Sơn Hùng hành nghề tự do.
Ông Thăng nổi lên vì đảng của ông công khai ra quyết định kỷ luật ông do những sai phạm khi ông quản lý kinh tế trước đây.
Phan Sơn Hùng nổi lên nhờ một video anh ta quay cảnh đồng bọn của anh ta đánh đập ba người phụ nữ và tự tung lên mạng, xem như một chiến công trừng trị bọn phản động, từ thường hay đượ cơ quan tuyên giáo của đảng gán cho những người bất đồng chính kiến.

Nghề làm “… mười phương”
Bùi Quang Vơm  


Đảng Cộng sản Việt Nam - nói cho đúng và chính xác hơn là Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam, để những cá thể, cũng là đảng viên cộng sản nhưng không hành cùng nghề, khỏi bị xúc phạm - từ lâu, có một chính sách đối ngoại cổ quái gọi là chính sách “làm bạn với tất cả”.
Thế giới là một tập hợp các quốc gia dân tộc có những quyền lợi, triết lý sống và lịch sử, truyền thống và văn hóa khác nhau. Ở đấy có những khái niệm triết học và đạo đức khác nhau. Cùng một sự việc, ở quốc gia này được gắn huân chương nhưng ở quốc gia khác có thể bị xử bắn. Ở nơi này, quyền của người dân là quy tắc làm luật, luật thể chế hóa quyền dân và bảo vệ quyền dân, quyền dân là tối thượng ; trong khi ở nơi khác, nhà nước làm ra luật để quy định quyền của người dân, mọi cái đều “do luật định”, dụng luật làm công cụ để khống chế và tước đoạt quyền của dân.
Lời dạy của thầy: Nếu Trung Quốc có đại biến, hãy đứng về phía chính nghĩa


Gần đây, bài diễn văn trong lễ tốt nghiệp khóa 2013 của giáo sư Tùng Nhật Vân, giảng viên của trường Đại học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc đã dấy lên một cơn sóng lớn và được truyền tải mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội.
Bài diễn văn của ông cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều xí nghiệp gia, cũng như các chuyên gia học giả.
Bà Vương Anh, Tổng giám đốc của một công ty quản lý đầu tư ủy thác mua bán ở Bắc Kinh bày tỏ sự xúc động đối với bài viết này: “Tôi nguyện sẽ cố gắng hết khả năng của mình để cho nhiều người hơn nữa có thể đọc được bài diễn văn này, cũng là vì tấm lòng của các bậc phụ huynh, nhà giáo đại học hôm nay muốn dùng tâm trạng nặng nề như vậy để tiễn đưa học trò và con em mình tiến nhập vào xã hội mà buồn bã. Rất buồn bã.”

“Thành phố Sansha”, 4 mục tiêu và 3 giải pháp của Trung Quốc trên Biển Đông
Lược dịch từ: Creating Facts on the Sea: China’s Plan to Establish Sansha City
(CSIS)
By Hoàng Kim Phượng

04/05/2017
(Song ngữ Việt-Anh)


Trung Quốc vẫn đã và đang liên tục tuyên bố chủ quyền và xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt là ở đảo Phú Lâm (Woody Island).
Nhiều nhà quan sát cho rằng đảo Phú Lâm chính là một bản thiết kế mẫu cho các công trình sau này của Trung Quốc tại Hoàng Sa. Do đó, họ tập trung phân tích việc Trung Quốc tiến hành xây dựng cơ sở quân sự ở đảo này.

Điểm Nhấn…trong tuần


Giải cứu lợn, nghĩ mà rầu!
Từ khi Donald Trump vào Nhà Trắng, Mỹ không tuần tra Biển Đông
Vịnh Cựu Kim Sơn sau 100 ngày

Việt Nam nghi ngờ kho nhôm khổng lồ của tỷ phú Trung Quốc
Tổng thống Trump ký sắc lệnh tự do tôn giáo
Mỹ: Thất nghiệp thấp kỷ lục, 4,4%
Cuối tháng Năm, Thủ Tướng Phúc đi Mỹ mua vũ khí?
Thủ tướng: Hết dưa hấu đến thịt lợn, sắp tới cái gì nữa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét