Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Bản tin ngày 27 tháng 5 năm 2017


Tin báo thứ bảy 27.05.2017



Gs Nguyễn Văn Tuấn giới thiệu: Hồi kí "Lời ai điếu" của Lê Phú Khải


Chuyến này ghé Cali gặp nhiều bạn bè và được tặng những cuốn sách hay mà tôi sẽ từ từ điểm sách và giới thiệu sau. Nhưng ở đây, tôi muốn giới thiệu nhanh một cuốn sách rất hay: Lời Ai Điếu. Thật ra, đây là một hồi kí của tác giả Lê Phú Khải, hiện đang ở Sài Gòn. Cuốn này phải nói là hay, và phần nào đó góp phần giải thích tại sao VN nên nông nổi như ngày nay.

LỜI AI ĐIẾU

NGƯỜI VIỆT BOOKS

Tác giả: Lê Phú Khải

Người Việt Book xuất bản lần thứ nhất tại Hoa kỳ, 2016


Vào thập niên 50 tại Âu Châu và ngay cả tại Mỹ, phong trào thiên tả lan rộng trong giới trí thức. Tầng lớp có học thời ấy tự hào “phàm là trí thức thì phải thiên tả.” Điển hình là hai triết gia Jean Paul Satre người Pháp, Bertrand Russel người Anh và nữ tài tử Mỹ Jane Fonda. Phong trào thiên tả ngưỡng vọng nhiều tay lãnh tụ cộng sản trên thế giới và xem Liên Xô là “cái nôi” cuộc cách mạng xã hội của loài người. Thậm chí cho tới mãi năm 1989 tại thành phố Bergen – Na Uy, giới trí thức, giới cầm bút hay giáo sư đại học vẫn còn ca tụng Lênin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh và ngay cả Pol Pot, tên đồ tể diệt chủng dân tộc Khmer.

Đám người mắc chứng “mê Cộng” này còn táo tợn cho rằng “tuổi đôi mươi mà không theo Cộng Sản là không có trái tim.”

May cho đám đó là họ chỉ luẩn quẩn ở các đô thị xa hoa, uống rượu chát, ăn bò bí tết để mơ mộng xây dựng “thiên đường cộng sản” chứ không có, dù một ngày, trải nghiệm bằng chính bản thân cái chủ nghĩa là “căn bệnh ung thư” này của nhân loại.

Họ không có cái TRÍ của Nguyễn Chí Thiện để sớm nhận ra bộ mặt không có tính người của cộng sản, như trong thơ của Ngục Sĩ này viết:

“Tuổi hai mươi mắt nhìn đời trẻ dại

Ngỡ cờ sao rực rỡ

Tô thắm màu xứ sở yêu thương

Có ngờ đâu giáo giở đã lên đường

Hung bạo phá bờ kim cổ.”

Và như trường hợp tác giả cuốn Lời Ai Điếu này, nhà báo Lê Phú Khải, sớm nhìn rõ Chủ nghĩa Cộng sản từ lúc bước vào tuổi hai mươi: “Nghĩ ra một chủ nghĩa bao giờ cũng là các bậc thiên tài. Thực hiện cái chủ nghĩa đó bao giờ cũng là những người cuồng tín và hưởng thành quả của chủ nghĩa đó thì bao giờ cũng là bọn lưu manh.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét