Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

Bản tin ngày Thứ bảy 15 tháng 5 năm 2021

Tưởng Năng Tiến – Những Khúc Ruột Xa & Một Khúc Ruột Gần

https://drive.google.com/file/d/1T0NxM4HC17qKXFIXn7h9Qnm2SKaBaLMD/view?usp=sharing

Do ảnh hưởng của Covid 19, năm rồi, không có ma nào hồi hương ráo trọi. Chớ thường niên – vào lúc năm cùng tháng tận – đám Việt Kiều vẫn lủ khủ kéo nhau về quê ăn Tết, đông hết biết luôn. Họ luôn được thân nhân tưng bừng đón rước ở phi trường, và được Đảng/ Nhà Nước hân hoan chào đón :

Trong giờ phút hân hoan này, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý cùng đại diện bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê Cha đất Tổ ăn Tết, đón Xuân…

Vương Trí Nhàn - Mấy điểm nhận thức của tôi về Văn học miền Nam

15/5/2021

https://drive.google.com/file/d/1XJz4qdGDiubsTG0aLC3YYIbC5u9hlqO8/view?usp=sharing

Khoảng 2005 -2008, tôi từng có một vài cuộc trò chuyện với nhà phê bình văn học Thụy Khuê trên đài RFI về các vấn đề văn học.

Một trong những cuộc trò chuyện đó --trò chuyện về văn học miền Nam 1954 1975 -- được tiến hành từ 6-2008 lại đã được chị Thụy Khuê ghi lại, và đưa trên trang mạng của chị vào dịp 12- 2009 tức một năm rưỡi sau

Sự gợi ý mà nhà phê bình văn học dành cho tôi qua những câu hỏi thật đã giúp tôi điểm lại hiểu biết cho đến lúc ấy và hình thành một số suy nghĩ về văn học miền Nam sau đó đã được một số bạn bè đồng cảm và chỉa sẻ.

Nay đã 12 năm xin một lần nữa kính trình bạn đọc.

Một số ý tưởng cũ của tôi nay đã bị vượt qua, nhưng vẫn được giữ nguyên trong bài. 

Trung Cộng đang sửa soạn cho chiến tranh thế giới thứ ba bằng sinh học

China was preparing for a Third World War with biological weapons

Including coronavirus - SIX years ago, according to dossier produced by the People's Liberation Army in 2015 and uncovered by the US State Department

Bài viết trên báo The Mail: đồng tác giả Tom Pyman và Mark Nicol  

Biên dịch: Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

14/5/2021

https://drive.google.com/file/d/1i-ps9Y9JWiFW16Epe6xfloGZdIpdrhPW/view?usp=sharing

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ: cách đây 6 năm, Trung Cộng đã chuẩn bị cho Thế Chiến Thứ Ba bằng vũ khí sinh học,  gồm cả coronavirus, theo hồ sơ của Quân đội Giải phóng Nhân Dân Trung Hoa  (Quân đội Trung Cộng) sự việc bắt đầu từ năm 2015.

– Bắc Kinh đã xem xét tiềm năng quân sự của các loại coronavirus SARS kể từ từ sau dịch SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome).
– Các nhà điều tra Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiếp cận được những tài liệu gây lo ngại cho nền an ninh thế giới
– Các nhà khoa học đã thực tập các thao tác điều trị bệnh “theo phương cách chưa từng thấy trước đây”
– Tom Tugendhat Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội Anh nói rằng những bằng chứng là “mối quan tâm to lớn”.

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 15 tháng 5 năm 2021

Võ Thái Hà tóm lược

https://drive.google.com/file/d/19G6bkpFdB6pst9EN6Bug6XnZoToXQlws/view?usp=sharing

Vuong Phamnhat – Israel – Palestine với khả năng lan sang đâu

15/5/2021

https://drive.google.com/file/d/1fWkwgGjrXZjyB7oKXUIQsGvTijwn9eCG/view?usp=sharing

Thời khắc mà các anh tuyên bố hạ vũ khí cũng là thời khắc mà chúng tôi sẽ ngừng tiến công, và nơi dừng lại ấy, chúng tôi sẽ vẽ lại đường biên giới mới của mình. Nếu các anh tiếp tục tấn công công dân của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía nam và đuổi các anh ra khỏi lãnh thổ nơi các anh sẽ không bao giờ bị ô nhiễm bởi sự hiện diện của cái ác nữa. ..... Nhưng cuộc chiến này không phải là sự lựa chọn của chúng tôi, đó là sự lựa chọn của các anh. Chúng tôi không thể để mặc cho công dân của chúng tôi trở thành mục tiêu không thương tiếc trong cuộc diệt chủng của các anh. ...."

Và ông Netanyahu đưa ra lời cảnh báo với các quốc gia khác trên cộng đồng thế giới: "Israel đã quá mệt mỏi với những lời cáo buộc vô tận của bạn rằng chúng tôi nên "tiếp tục kiềm chế."

Ông mỉa mai rằng "Khi tất cả người dân của chúng tôi liên tục bị tấn công bởi tên lửa từ một kẻ thù ngoan cố mà họ tuyên bố là giết hết tất cả những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên đất nước chúng tôi, thì khi ấy bạn có thể đến và khuyên chúng tôi kiềm chế".

Nguyễn Quốc Tấn Trung  - Biên niên sử bỏ túi về xung đột Israel – Palestine: Từ góc nhìn công pháp quốc tế

15/5/2021

Cuộc tranh chấp điển hình nhất, dai dẳng nhất về chủ quyền lãnh thổ.

https://drive.google.com/file/d/18phNTKEhUs1E-BxdAOqTQExNJBUZr8tE/view?usp=sharing

Lịch sử xung đột giữa người Israel và người Palestine có lẽ là một câu chuyện có nhiều góc nhìn phân cực còn hơn cả chiến tranh Việt Nam, theo nhận định riêng của người viết. Cách một người hiểu về xung đột này hoàn toàn lệ thuộc vào việc người đó có cảm tình với người Do Thái hay với thế giới Arab.

Tranh chấp Israel – Palestine được xem là cuộc tranh chấp điển hình nhất, nhưng dai dẳng nhất liên quan đến chủ quyền quốc gia, biên giới, xung đột vũ trang và phi thực dân hóa… trong quan hệ quốc tế. Trong bài viết này, người viết hy vọng cung cấp được một lượng thông tin vừa phải, được trung tính hóa qua lăng kính pháp luật quốc tế, nhằm góp phần giúp các cuộc thảo luận tại Việt Nam về chủ đề này mang tính xây dựng hơn.

Lịch sử Hamas: Nhóm chiến binh Palestine cai trị Gaza

BBC News

15/5/2021

https://drive.google.com/file/d/1NoJW-_KSYuepTPdMyRWONxfbIHlSZ7Pj/view?usp=sharing

Hamas là nhóm lớn nhất trong số các nhóm Hồi giáo dân quân Palestine.

Tên của họ là từ viết tắt trong tiếng Ả Rập của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo, bắt nguồn từ năm 1987 sau khi bắt đầu cuộc nổi dậy đầu tiên của người Palestine, chống lại sự chiếm đóng của Israel ở Bờ Tây và Dải Gaza. Theo hiến chương của mình, họ cam kết tiêu diệt Israel.

Hamas ban đầu có mục đích kép là thực hiện một cuộc đấu tranh vũ trang chống lại Israel - do cánh quân của họ, Lữ đoàn Izzedine al-Qassam - dẫn đầu - và cung cấp các chương trình phúc lợi xã hội.

Nhưng kể từ năm 2005, khi Israel rút quân và những người định cư ra khỏi Gaza, Hamas cũng đã tham gia vào tiến trình chính trị của người Palestine. Họ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2006, trước khi củng cố quyền lực của mình ở Gaza vào năm sau bằng cách lật đổ phong trào Fatah đối thủ của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Chip Trung Quốc lạc hậu 2-3 thế hệ, mục tiêu tự lực sản xuất gặp thêm trở ngại

14/05/2021

VOA Tiếng Việt

https://drive.google.com/file/d/1mWSOaAdNJApbXKlNRygQtXP5mzhlHxXM/view?usp=sharing

Điều đáng chú ý là những người được hỏi đều thẳng thắn thừa nhận rằng việc thu nhỏ sản phẩm bán dẫn của các hãng Trung Quốc đã bị trì trệ.

Đối với Trung Quốc, nguyên nhân lớn của tình trạng thiếu hụt vật liệu, máy móc liên quan đến đồ bán dẫn là các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ đứng đầu áp đặt đối với Trung Quốc.

“Khi chúng tôi không thể có được dù chỉ là một bộ phận cốt lõi, việc phát triển sản phẩm của chúng tôi sẽ chịu tác động tiêu cực rất lớn”, viên kỹ sư của hãng SMEE cho biết.

Công ty nghiên cứu IC Insights của Mỹ hồi tháng 1 dự báo rằng mức độ tự lực về đồ bán dẫn của Trung Quốc sẽ chỉ đạt 19,4% vào năm 2025. Dự báo cho thấy một bước lùi vì trước đó, hồi năm 2020, IC Insights cho rằng Trung Quốc sẽ tăng mức độ tự lực lên 20,7% vào năm 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét