Đọc tại đây Toàn văn:
Doc file
https://docs.google.com/document/d/1_fOF3uL6htzSdGZcJK8OAWpwIm6NaS0DnICE1f13_m0/edit?usp=sharing
PDF file
https://drive.google.com/file/d/1f5Zg5HdR1DnPi9WH8avN_IRCHF-X0Gzj/view?usp=sharing
Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phác thảo tầm nhìn của Tổng thống Biden nhằm giữ vững vị thế của Mỹ và củng cố khu vực. (Nguồn: White House) |
Trong chiến lược, chính quyền của Tổng thống Biden cam kết tăng cường vai trò của Mỹ nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa trong hàng loạt lĩnh vực từ an ninh tới kinh tế.
Chiến lược trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế đang dành nhiều sự chú ý tới tình hình căng thẳng ở châu Âu, về việc Nga có thể tấn công Ukraine.
Trong số những hành động dự kiến được tiến hành trong 12-24 tháng tới, chính quyền của Tổng thống Biden cho biết, Washington sẽ củng cố khả năng răn đe trước những động thái gây hấn quân sự nhằm vào Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác.
Bên cạnh đó, Mỹ đồng thời tăng cường sự hiện diện của Lực lượng Bảo vệ bờ biển và hợp tác với các nước trong khu vực Đông Nam Á và các khu vực khác.
Việc công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ có thể được xem như một phần trong những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này.
Chiến lược có đoạn: “Dưới thời Tổng thống Biden, Mỹ quyết tâm tăng cường vị thế dài hạn và những cam kết của chúng tôi đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".
Mỹ tuyên bố "sẽ chú trọng mọi khu vực tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, từ Đông Bắc Á tới Đông Nam Á, từ Nam Á tới châu Đại Dương, bao gồm các hòn đảo tại Thái Bình Dương”.
Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Biden cũng lưu ý rằng, để xây dựng "năng lực tập thể" với các đồng minh và đối tác nhằm giải quyết những thách thức trong khu vực, Mỹ sẽ tăng cường liên minh với 5 nước đồng minh hiệp ước trong khu vực, bao gồm Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan, đồng thời củng cố quan hệ với các đối tác khu vực quan trọng khác.
Washington cũng khẳng định, mối quan hệ giữa các nước thành viên trong nhóm Bộ tứ (gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản) được củng cố với tư cách là một nhóm khu vực "hàng đầu" để giải quyết các vấn đề quan trọng tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chẳng hạn như ứng phó với đại dịch Covid-19 và hợp tác về chuỗi cung ứng.
FACT SHEET: Indo-Pacific Strategy of the United States
February 11, 2022
“We envision an
Indo-Pacific that is open, connected, prosperous, resilient, and secure—and we
are ready to work together with each of you to achieve it.”
President Joe Biden
East Asia
Summit
October 27, 2021
The Biden-Harris Administration has made historic strides to
restore American leadership in the Indo-Pacific and adapt its role for the 21st
century. In the last year, the United States has modernized its longstanding
alliances, strengthened emerging partnerships, and forged innovative links
among them to meet urgent challenges, from competition with China to climate
change to the pandemic. It has done so at a time when allies and partners
around the world are increasingly enhancing their own engagement in the Indo-Pacific;
and when there is broad, bipartisan agreement in the U.S. Congress that the
United States must, too. This convergence in commitment to the region, across
oceans and across political-party lines, reflects an undeniable reality: the
Indo-Pacific is the most dynamic region in the world, and its future affects
people everywhere.
That reality is the basis of the Indo-Pacific Strategy of the United States.
This strategy outlines President Biden’s vision to more firmly anchor the
United States in the Indo-Pacific and strengthen the region in the process. Its
central focus is sustained and creative collaboration with allies, partners,
and institutions, within the region and beyond it.
The United States will pursue an Indo-Pacific region that is:
FREE AND OPEN
Our vital interests and those of our closest partners require a free and open Indo-Pacific, and a free and open Indo-Pacific requires that governments can make their own choices and that shared domains are governed lawfully. Our strategy begins with strengthening resilience, both within individual countries, as we have done in the United States, and among them. We will advance a free and open region, including by:
Investing in democratic institutions, a free press, and a vibrant civil society
Improving fiscal transparency in the Indo-Pacific to expose corruption and drive reform
Ensuring the region’s seas and skies are governed and used according to international law
Advancing common approaches to critical and emerging technologies, the internet, and cyber space
2. CONNECTED
A free and open Indo-Pacific can only be achieved if we build collective capacity for a new age. The alliances, organizations, and rules that the United States and its partners have helped to build must be adapted. We will build collective capacity within and beyond the region, including by:
Deepening our five regional treaty alliances with Australia, Japan, the Republic of Korea (ROK), the Philippines, and Thailand
Strengthening relationships with leading regional partners, including India, Indonesia, Malaysia, Mongolia, New Zealand, Singapore, Taiwan, Vietnam, and the Pacific Islands
Contributing to an empowered and unified ASEAN
Strengthening the Quad and delivering on its commitments
Supporting India’s continued rise and regional leadership
Partnering to build resilience in the Pacific Islands
Forging connections between the Indo-Pacific and the Euro-Atlantic
Expanding U.S. diplomatic presence in the Indo-Pacific, particularly in Southeast Asia and the Pacific Islands
3. PROSPEROUS
The prosperity of everyday Americans is linked to the Indo-Pacific. That fact requires investments to encourage innovation, strengthen economic competitiveness, produce good-paying jobs, rebuild supply chains, and expand economic opportunities for middle-class families: 1.5 billion people in the Indo-Pacific will join the global middle class this decade. We will drive Indo-Pacific prosperity, including by:
Proposing an Indo-Pacific economic framework, through which we will:
Develop new approaches to trade that meet high labor and environmental standards
Govern our digital economies and cross-border data flows according to open principles, including through a new digital economy framework
Advance resilient and secure supply chains that are diverse, open, and predictable
Make shared investments in decarbonization and clean energy
Promoting free, fair, and open trade and investment through the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC), including in our 2023 host year
Closing the region’s infrastructure gap through Build Back Better World with G7 partners
4. SECURE
For 75 years, the United States has maintained a strong and consistent defense presence necessary to support regional peace, security, stability, and prosperity. We are extending and modernizing that role and enhancing our capabilities to defend our interests and to deter aggression against U.S. territory and against our allies and partners. We will bolster Indo-Pacific security, drawing on all instruments of power to deter aggression and to counter coercion, including by:
Advancing integrated deterrence
Deepening cooperation and enhancing interoperability with allies and partners
Maintaining peace and stability across the Taiwan Strait
Innovating to operate in rapidly evolving threat environments, including space, cyberspace, and critical- and emerging-technology areas
Strengthening extended deterrence and coordination with our ROK and Japanese allies and pursuing the complete denuclearization of the Korean Peninsula
Continuing to deliver on AUKUS
Expanding U.S. Coast Guard presence and cooperation against other transnational threats
Working with Congress to fund the Pacific Deterrence Initiative and the Maritime Security Initiative
5. RESILIENT
The Indo-Pacific faces major transnational challenges. Climate change is growing ever-more severe as South Asia’s glaciers melt and the Pacific Islands battle existential rises in sea levels. The COVID-19 pandemic continues to inflict a painful human and economic toll across the region. And Indo-Pacific governments grapple with natural disasters, resource scarcity, internal conflict, and governance challenges. Left unchecked, these forces threaten to destabilize the region. We will build regional resilience to 21st-century transnational threats, including by:
Working with allies and partners to develop 2030 and 2050 targets, strategies, plans, and policies consistent with limiting global temperature increase to 1.5 degrees Celsius
Reducing regional vulnerability to the impacts of climate change and environmental degradation
Ending the COVID-19 pandemic and bolstering global health security
Cụ thể về Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ
Ngày 11 tháng 2 năm 2022
“Chúng tôi hình dung một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, kết nối, thịnh vượng, kiên cường và an toàn — và chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng với mỗi người trong số các bạn để đạt được điều đó.”
Tổng thống Joe Biden
Hội nghị thượng đỉnh Đông Á
Ngày 27 tháng 10 năm 2021
Chính quyền Biden-Harris đã đạt được những bước tiến lịch sử nhằm khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và điều chỉnh vai trò của nó cho thế kỷ 21. Trong năm ngoái, Hoa Kỳ đã hiện đại hóa các liên minh lâu đời của mình, củng cố các mối quan hệ đối tác mới nổi và tạo dựng các liên kết sáng tạo giữa chúng để đáp ứng những thách thức cấp bách, từ cạnh tranh với Trung Quốc, biến đổi khí hậu đến đại dịch. Nó đã làm được như vậy vào thời điểm các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới đang ngày càng tăng cường sự tham gia của chính họ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; và khi có thỏa thuận rộng rãi, lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ thì Hoa Kỳ cũng phải. Sự hội tụ này trong cam kết với khu vực, trên các đại dương và trên các đường lối chính trị - đảng phái, phản ánh một thực tế không thể phủ nhận: Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực năng động nhất trên thế giới và tương lai của nó ảnh hưởng đến mọi người ở khắp mọi nơi.
Thực tế đó là cơ sở của Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Chiến lược này phác thảo tầm nhìn của Tổng thống Biden nhằm giữ vững chắc hơn Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và củng cố khu vực trong quá trình này. Trọng tâm chính của nó là sự hợp tác bền vững và sáng tạo với các đồng minh, đối tác và các tổ chức, trong khu vực và xa hơn nữa.
Hoa Kỳ sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đó là:
MIỄN PHÍ VÀ MỞ
Các lợi ích quan trọng của chúng tôi và của các đối tác thân cận nhất của chúng tôi yêu cầu một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở yêu cầu các chính phủ có thể đưa ra lựa chọn của riêng họ và các miền dùng chung được quản lý hợp pháp. Chiến lược của chúng tôi bắt đầu bằng việc tăng cường khả năng phục hồi, cả trong phạm vi các quốc gia, như chúng tôi đã làm ở Hoa Kỳ và các quốc gia đó. Chúng tôi sẽ phát triển một khu vực miễn phí và cởi mở, bao gồm:
Đầu tư vào các thể chế dân chủ, báo chí tự do và một xã hội dân sự sôi động
Cải thiện tính minh bạch tài khóa ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để ngăn ngừa tham nhũng và thúc đẩy cải cách
Đảm bảo các vùng biển và bầu trời của khu vực được quản lý và sử dụng theo luật pháp quốc tế
Thúc đẩy các phương pháp tiếp cận phổ biến đối với các công nghệ quan trọng và mới nổi, internet và không gian mạng
2. ĐÃ KẾT NỐI
Một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở chỉ có thể đạt được nếu chúng ta xây dựng năng lực tập thể cho một thời đại mới. Các liên minh, tổ chức và quy tắc mà Hoa Kỳ và các đối tác đã giúp xây dựng phải được điều chỉnh. Chúng tôi sẽ xây dựng năng lực tập thể trong và ngoài khu vực, bao gồm:
Làm sâu sắc thêm 5 liên minh hiệp ước khu vực của chúng tôi với Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ROK), Philippines và Thái Lan
Tăng cường mối quan hệ với các đối tác hàng đầu trong khu vực, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, New Zealand, Singapore, Đài Loan, Việt Nam và các đảo Thái Bình Dương
Đóng góp cho một ASEAN thống nhất và được trao quyền
Tăng cường Bộ tứ và thực hiện các cam kết của mình
Hỗ trợ sự trỗi dậy liên tục của Ấn Độ và vai trò lãnh đạo khu vực
Hợp tác để xây dựng khả năng phục hồi ở các quần đảo Thái Bình Dương
Tạo kết nối giữa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Châu Âu - Đại Tây Dương
Mở rộng sự hiện diện ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương
3. TRIỂN VỌNG
Sự thịnh vượng của người Mỹ hàng ngày gắn liền với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thực tế đó đòi hỏi các khoản đầu tư để khuyến khích đổi mới, tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế, tạo ra công việc được trả lương cao, xây dựng lại chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội kinh tế cho các gia đình trung lưu: 1,5 tỷ người ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu trong thập kỷ này. Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng của Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm:
Đề xuất một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương, qua đó chúng tôi sẽ:
Phát triển các cách tiếp cận mới để thương mại đáp ứng các tiêu chuẩn cao về lao động và môi trường
Chính phủ các nền kinh tế kỹ thuật số của chúng tôi và các luồng dữ liệu xuyên biên giới theo các nguyên tắc mở, bao gồm thông qua một khuôn khổ nền kinh tế kỹ thuật số mới
Nâng cao các chuỗi cung ứng linh hoạt và an toàn, đa dạng, cởi mở và có thể dự đoán được
Đầu tư chung vào khử cacbon và năng lượng sạch
Thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, công bằng và cởi mở thông qua Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), bao gồm cả năm đăng cai 2023 của chúng ta
Thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng của khu vực thông qua Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn với các đối tác G7
4. AN NINH
Trong 75 năm, Hoa Kỳ đã duy trì sự hiện diện quốc phòng mạnh mẽ và nhất quán cần thiết để hỗ trợ hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Chúng tôi đang mở rộng và hiện đại hóa vai trò đó cũng như nâng cao khả năng của mình để bảo vệ lợi ích của mình và ngăn chặn sự xâm lược đối với lãnh thổ Hoa Kỳ cũng như chống lại các đồng minh và đối tác của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tăng cường an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sử dụng tất cả các công cụ quyền lực để ngăn chặn sự xâm lược và chống lại sự ép buộc, bao gồm:
Nâng cao khả năng răn đe tổng hợp
Hợp tác sâu rộng và tăng cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét