Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Tưởng Năng Tiến – Chệch Hướng & Ngược Hướng

Tưởng Năng Tiến – Chệch Hướng & Ngược Hướng

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzM3ZqQlJ6b2NfWUU/edit?usp=sharing

… Năm 1882 – khi bước chân đến Mỹ – Oscar Wilde nói với nhân viên hải quan ở New York rằng: “Ngoài thiên tài ra, ông không có gì để khai báo cả.” (I have nothing to declare except my genius).
Một trăm năm sau, tại phi trường San Francisco, tôi cũng nghe một câu hỏi tương tự (Do you have anything to declare?) nhưng chỉ buồn bã lắc đầu thay cho câu trả lời vì tôi hoàn toàn không có tài sản hay tài ba gì ráo (để khai báo) ngoài khả năng ... chịu đói.
Cái khả năng “đặc biệt” này, chắc chắn, cũng được tập thành bởi rất nhiều người Việt. Xứ sở của chúng tôi là nơi mà nghèo đói hiển hiện ở mọi thời, và hầu như ở khắp cả mọi nơi.
Hồi tháng Giêng năm nay, báo chí trong nước ái ngại đi tin: “Mười một tỉnh (Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum) đồng loại xin cứu đói.”

Việt Nam liệu có ‘thoát Trung’ được không?

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzX1dYVUk2cHM4Ums/edit?usp=sharing

… VOA: Như vậy, có nghĩa là trong tương lai gần, Việt Nam khó mà thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc về kinh tế đúng không, thưa ông?
Tiến sỹ Alan Phan: Đúng rồi, bởi vì ngoài vấn đề họ đang nắm giữ một lợi thế rất là quan trọng thì lại thêm một cái là cái thu nhập của người Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam quá thấp thành ra họ ưa chuộng cái hàng rẻ tiền và những cái hàng này thì đặc biệt là Trung Quốc có thể nói là họ có lợi thế không những tại Việt Nam mà gần như khắp toàn cầu về các đồ rẻ tiền, kém chất lượng.
Dĩ nhiên là người Việt Nam thì họ vẫn thích những hàng hóa từ Âu – Mỹ nhưng mà họ không có thể nào trả giá được, thành ra đó là vấn đề tại sao hàng Trung Quốc tràn ngập Việt Nam, nhất là tại những vùng quê. Nói về số lượng thì nó khủng khiếp lắm.
Một điều quan trọng hơn nữa là doanh nhân Trung Quốc họ rất khôn khéo nếu so với doanh nhân Việt Nam. Các chiến lược về thị trường hay mô hình kinh doanh cũng như cách thức để mà đem hàng Trung Quốc vào Việt Nam thì họ rất thành công.

Minh bạch quân sự và an ninh châu Á
Anh Khôi chuyển ngữ,
Shinzo Abe, Project–Syndicate

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzclBlSlNzZF9YVDg/edit?usp=sharing

… TOKYO – Chúng ta đã quen thuộc với câu nói, “Ánh nắng mặt trời là chất khử trùng tốt nhất”. Điều này đặc biệt đúng khi nhắc đến an ninh ở châu Á. Thật vậy, tôi tin rằng nếu các chính phủ ở công bố công khai các ngân sách quân sự theo một khuôn khổ chung thì chúng ta có thể xây dựng lòng tin lẫn nhau và và tránh một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét