Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Việt Nam Áp lực nợ công tăng một cách đáng ngại

Việt Nam Áp lực nợ công tăng một cách đáng ngại

Thứ hai 08 Tháng Chín 2014


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzZFdRTmRtVGw5Y2M/edit?usp=sharing

…“Nợ công của Việt Nam theo số liệu chính thức do Bộ Tài chính công bố là vào khoảng 54 hay 56% GDP, như vậy còn dưới ngưỡng an toàn 65% mà Ngân hàng Thế giới ấn định. Tuy vậy ở Việt Nam, số nợ của các doanh nghiệp Nhà nước cho đến nay chưa được tính vào số nợ công của Nhà nước.
Số nợ của các doanh nghiệp Nhà nước, theo các số liệu do các chuyên gia đưa ra, là khoảng 51% GDP. Nếu cộng với số nợ công mà Bộ Tài chính công bố, thì tổng số nợ công có thể lên đến 106% hay 107% GDP. Như vậy là nó vượt xa tỷ lệ 65% của Ngân hàng Thế giới.
Nếu như doanh nghiệp Nhà nước không trả nợ được -như trường hợp Vinashin- Nhà nước phải đứng ra trả nợ thay, bởi vì Nhà nước đã đứng ra bảo lãnh, hay chính Nhà nước đã đi vay cho các doanh nghiệp này.

Nhiều Góc Nhìn Về Nợ Xấu

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzdXlVYWtyR3hBWkE/edit?usp=sharing

… GNA: Sau khi TS Alan Phan khuyên NHNN nên để cho VAMC bán nợ xấu với giá thanh lý, nhiều chuyên gia đã phản biện.

- Theo ông Bùi Kiến Thành, khó bán nợ xấu như hàng thanh lý vì cơ chế pháp lý không rõ ràng, người mua sẽ không làm gì được với tài sản thâu tóm…
- Theo báo Đầu Tư, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng mua với giá 30% thị giá, nhưng NHNN, VAMC và chủ nợ chê là giá quá bèo…
- Theo GS Đỗ Thiên Anh Tuấn của chương trình Fulbright, vấn đề mấu chốt là cần phải khơi thông nợ xấu bằng cách bán đi các tài sản đảm bảo, cho phá sản doanh nghiệp… để lấy tiền
- Theo TBKTSG, việc phẫu thuật nợ xấu sẽ không bao giờ thành công vì VAMC …không có tiền thật (chỉ giấy..)
- Hỏi lại ông già Alan, ông nói nếu NHNN bán với giá 10% của giá vốn, ông bảo đảm sẽ tổ chức một quỹ quốc tế và mua hết nợ trong 2 năm.

Vì đây là một đề tài quan trọng cho mặt trận kinh tế, GNA xin đăng lại tất cả các góc nhìn từ các chuyên gia.

GNA

Nhà văn Vũ Thư Hiên nói về cuốn Đèn Cù

thứ hai, 8 tháng 9, 2014

Nhà văn Vũ Thư Hiên chia sẻ với BBC về Trần Đĩnh, nhân dịp tác giả này vừa công bố tại hải ngoại cuốn tự truyện của mình với đầu đề "Đèn Cù".
Đây là cuốn sách hiện được lưu truyền trên mạng Internet với nhiều tư liệu được cho là 'thâm cung bí sử' về Đảng Cộng sản Việt Nam và các lãnh tụ của Đảng.
Theo tác giả "Đêm Giữa Ban Ngày", cuốn sách của Trần Đĩnh là một tư liệu có thể cung cấp các thông tin khá xác thực và đáng tin cậy về Đảng Cộng sản Việt Nam trong một số giai đoạn quan trọng từ trước.

"Trần Đĩnh là người có thể đưa ra được những thông tin khá xác thực để mọi người có thể tin cậy rằng đấy là những nguồn đáng tin."
Nhà văn Vũ Thư Hiên
Về tính chân thực trong các tư liệu mà cuốn Đèn Cù đề cập, nhà văn Vũ Thư Hiên nói:
'Đáng tin cậy'
"Thực sự ra tất cả những việc đó nó nằm trong vòng bí mật của Đảng, nếu chúng ta tìm văn bản thì không có đâu, nhưng với những người ở trong giai đoạn đó mà ở gần với các vị ở đỉnh cao quyền lực, thì chắc chắn ông Trần Đĩnh là người có thể đưa ra được những thông tin khá xác thực để mọi người có thể tin cậy rằng đấy là những nguồn đáng tin.
"Bởi vì thực sự bây giờ nếu chúng ta muốn tìm hiểu những con người ở trong giai đoạn đó thì chỉ có sự kể lại của các nhân chứng, chứ còn nếu chúng ta cứ đòi hỏi có một văn bản như là trong văn bản học, thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ đạt được tới điều đó, với lại cách hành xử với lịch sử của Đảng Cộng sản."
Mở đầu cuộc trao đổi với BBC, ông Vũ Thư Hiên kể lại những gì ông biết về ông Trần Đĩnh trong thời kỳ nhà văn này còn làm việc cho các cơ quan báo chí, truyền thông quan trọng của Đảng, cho tới các giai đoạn khác về sau, trong đó có giai đoạn chính quyền ở miền Bắc trừng phạt nhóm "Xét lại chống Đảng".

Mời đọc Đèn Cù.
TRẦN ÐĨNH
ÐÈN CÙ

Số Phận Việt Nam Dưới Chế Ðộ Cộng Sản
Tự Truyện Của Người
Từng Viết Tiểu Sử Hồ Chí Minh

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzT2lNbFNmbnNNejA/edit?usp=sharing


“Chiến lược” của Tổng Thống Barack Obama

Nguyễn-Xuân Nghĩa - Người Việt ngày 140908
"Hoa Kỳ Nhìn Từ Bên Ngoài"


Bò Theo Chiến Lược Như Leo Lên Một Tia Sáng

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzazROUk9RX284WXM/edit?usp=sharing

… Do sáng kiến của Bắc Kinh và Moscow, tổ chức "Thượng Hải Ngũ Quốc" Shanghai Five thành hình từ năm 1996 (Uzbekistan chỉ gia nhập năm 2001 và tổ chức đổi tên từ đấy) với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc, Liên bang Nga và các nước Hồi giáo ở giữa để ổn định Trung Á khỏi mối nguy khủng bố Hồi giáo và buôn lậu ma túy. Mục tiêu thật chính là để ngăn ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực, cho nên việc hợp tác mở ra lãnh vực quân sự và tình báo.

Ngày nay, từ Đông sang Tây, Bắc Kinh đã gây vấn đề tại Đông Á, còn Moscow tấn công Ukraine và đưa Âu Châu vào khủng hoảng. Trong khi Hoa Kỳ đi tìm chiến lược chống tổ chức khủng bố xưng tên là Đế quốc Hồi giáo, một "Caliphate" duy nhất của đạo Hồi trên thế giới....


Từ đầu năm nay, Hoa Kỳ bị chấn động liên tục bên trong, mỗi tuần lại có một vụ khủng hoảng hay tai tiếng. Khi ấy, Obama cố tình đánh giá sai mối nguy của tổ chức cứ đổi tên theo đà bành trướng từ Syria qua Iraq (ông so sánh với một đội bóng rổ tay mơ là "junior varsity team").


Nay Tổng thống tay mơ đành thông báo với quốc dân rằng đang đi tìm một chiến lược, nhưng cũng báo trước bài diễn văn hôm Thứ Tư mùng 10 về chiến lược đó là sẽ không đổ quân vào trận địa, v.v....





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét