Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Nguyễn Đình Cống Chuyện Lạ Của Chế Ðộ



Nguyễn Đình Cống   Chuyện Lạ Của Chế Ðộ
Thứ Sáu, ngày 20 tháng 11 năm 2015 


Trên đời có nhiều chuyện lạ xẩy ra, theo thời gian một số trong đó trở thành thông thường đến mức không còn lạ nữa. Gần đây tôi biết một chuyện rất lạ, xin kể ra đây để chia sẻ cùng các bạn quan tâm.
Vừa rồi tôi được đọc một quyển sách, tác giả là Zhelyu Zhelev (Jeliu Jeliev). Ông viết xong năm 1967, lúc đang là đảng viên Đảng Cộng sản Bungaria, Tiến sĩ, Chủ nhiệm khoa Trường Đại học Văn hóa Sophia, nhưng năm 1982 mới được xuất bản lần đầu. Năm 1990 Zhelyu Zhelev được bầu làm Tổng thống dân cử đầu tiên của nước Cộng hòa Bungaria. Bản dịch tiếng Việt của Phạm Văn Viêm năm 1990, được công bố ở nước ngoài vào năm 1993. Tôi xin tóm tắt một số nội dung chính. Để thể hiện “chuyện lạ” tôi tạm ẩn một vài từ (được đặt trong ngoặc đơn). Xin các bạn đọc hết mới thấy được chuyện lạ ở chỗ nào. Tạm chưa nêu tên sách. Vì là tóm tắt, chủ yếu bằng cách trích dẫn từng câu của bản dịch nên có chỗ hơi bị lủng củng, mong được thông cảm. Để tránh quá dài, một số đoạn chỉ ghi đề mục.

CHẾ ĐỘ PHÁT XÍT

 Tác giả: Jeliu Jeliev – Cựu tổng thống Bungaria
Dịch giả: Phạm Văn Viêm     
   
(Doc file)


“Tôi mang bài này về blog của mình trong nỗi xúc động về một trí thức trẻ của đất nước, mà giờ hẳn đã trở thành một người đàn ông tật bệnh xanh xao trong ngục tù. Duy có điều, tôi tin người đàn ông ấy vẫn giữ được chất cương nghị khi xưa, bởi lẽ khi đang viết những dòng ký ức bất đắc dĩ này anh đã xác định được tai ương còn ở phía trước. Chúa vẫn đi theo anh không? Chúa ơi, con là người ngoại đạo nhưng lúc này vẫn tin có Chúa ở trên đời. Xin Chúa cứu người tốt. Xin Chúa hãy cứu những tinh hoa trí thức nước Việt chúng con.”

(PDF file)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét