Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bản tin ngày 21 tháng 12 năm 2016



Tưởng Năng Tiến – Công Án Bia Sơn & Lực Lượng Quốc Dân 


Anh Kim nói rằng anh ấy đánh giặc nội xâm là những quan tham nhũng, tham ô, phá hoại thành quả của đất nước. Đó là anh ấy có công chứ không phải có tội.
Cách đây đã lâu, hôm 13 tháng 3 năm 2012, báo Quân Đội Nhân Dân có đăng tải bài viết (“Một Cuộc Chiến Tranh Ngầm”) với đoạn dẫn nhập, có phần hấp dẫn:
Núp dưới vỏ bọc doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng... một số phần tử cơ hội chính trị, phản động thực hiện chiến lược ‘diễn biến hòa bình’ chống phá cách mạng Việt Nam. Nhưng bằng tai mắt nhân dân và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng, bộ mặt thật của chúng đã lần lượt bị lật tẩy. Đáng chú ý là tổ chức chính trị phản động ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn’ vừa bị Công an Phú Yên triệt phá. Đứng đầu tổ chức này là Phan Văn Thu (64 tuổi), ở xã An Thạch, huyện Tuy An. Trước năm 1975, Phan Văn Thu từng tham gia lính bảo an trong chế độ cũ.
Mỹ kêu gọi phóng thích ông Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng 


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius hôm 19/12 ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Việt Nam vừa tuyên án hai nhà hoạt động ôn hòa Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng tổng cộng 25 năm tù giam.
Tòa án tỉnh Thái Bình hôm 16/12 tuyên án ông Kim 13 năm tù và ông Tùng 12 năm tù về tội danh 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79, Bộ luật Hình sự Việt Nam.

45 năm trước, Kissinger đã tiên đoán vụ “xoay trục” về phía Nga. Trump có thực hiện được không>

45 years ago, Kissinger envisioned a ‘pivot’ to Russia. Will Trump make it happen?

John Pomfret
Phạm Nguyên Trường dịch
(song ngữ Việt Anh)


Vấn đề bây giờ là, trong cái thế giới đã thay đổi rất nhiều sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, việc xoay trục của Trump có xảy ra được hay không? Mục tiêu, ngoài việc làm cho Bắc Kinh khốn đốn, là gì? Và Mĩ sẽ phải cho Nga những gì để có thể lôi nước này ra khỏi vòng tay của Bắc Kinh?

Dưới thời Trump, Tối cao Pháp viện sẽ vẫn ổn

Don't Expect the Supreme Court to Change Much

(song ngữ Việt Anh)


Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, cộng với Thượng viện và Hạ viện mới, có nhiều khả năng mang lại thay đổi đáng kể trong luật liên bang. Nhưng về Tối cao Pháp viện, dù đáng ngạc nhiên, tính liên tục và ổn định của nó sẽ được duy trì nhiều hơn những gì giới bảo thủ hi vọng và giới cấp tiến lo ngại.

“Tổng thống” Trump không khác Tổng thống Obama là mấy?

 And if Elected: What President Trump Could or Couldn’t Do

(song ngữ Việt Anh)

Lời phản biện từ Đảng Cộng Hòa
Tuy nhiên, dù những gì Donald Trump tuyên bố hời hợt và có vẻ “không lý trí”, thậm chí bị chỉ trích là thiếu hiểu biết về hiến pháp và pháp luật, đừng quên rằng một đảng Cộng Hòa hùng mạnh vẫn đồng ý đứng sau lưng ông ta, và ê-kíp hỗ trợ Trump cũng không phải dạng vừa. Đi từ lý luận đến thực tiễn tuy khó khăn, nhưng việc Trump trở thành tổng thống không phải là bất khả thi. Vậy, nếu Trump thắng cử trên thực tế, ông ta có thể làm gì? Và làm như thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét