Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Bản tin ngày 15 tháng 2 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Đất Nước Nhìn Từ Quán Nhậu Ba O Hà Tĩnh


Nhiều tiệm ăn bình dân ở thủ đô Bangkok còn thuê người Việt nữa. Loanh quanh Vọng Các, tôi thử óc quan sát (cùng trực giác) của mình nhiều lần, và rất ít khi bị trật:
-         O là dân Hà Tĩnh, đúng không?
-         Dạ!
Tiếng “dạ” rụt rè, với nụ cười hiền lành và niềm vui (không dấu) trên nét mặt người đối diện khiến cho kẻ tha hương chợt cảm thấy có cảm giác ấm lòng. Đôi khi, tôi cũng trật nhưng chưa bao giờ xa quá:
-         Dạ không, con ở Diễn Châu mà.
Hoặc:
-         Cháu người Quảng Bình, chú à.
Hay:
-         Không phải mô, quê con ở Huế tề.
Theo Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Lan (Học Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á – The Institute of Southeast Asian Studies) có hơn năm trăm ngàn lao động Việt Nam ở nước ngoài, trong số này khoảng 50 ngàn người đang làm việc tại Thái Lan. Tất nhiên,  chưa kể số người “làm chui” được gọi một cách lịch sự là những công nhân không có giấy tờ – undocumented workers.

Quỳnh Lưu nổi dậy !
Diễn tiến các ngày 9,10,11,12,13 và 14 tháng 11năm 1956


Ngày 14/11/1956, Văn Tiến Dũng huy động thêm Sư đoàn 312 vào trận địa quyết tiêu diệt nhân dân Quỳnh Lưụá Khi vòng đai thứ 7 thành hình, Hồ Chí Minh ra lịnh tiêu diệt cuộc nổi dậy có một không 2 trong lịch sử đấu tranh chống VC. Trước bạo lực đó, nông dân vẫn cứ quyết tâm tử chiến để bảo vệ căn cứ. Lịnh của ban chỉ đạo nghĩa quan được truyền đi:Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để giải phóng dân tộc. Nhưng vì vũ khí quá thô sơ, nghĩa quân phải rút vào rừng sâụ Sau khi trận chiến kết thúc, quân đội VC đã xông vào các làng Thanh Dạ, Song Ngọc, Cẩm Trường bắt tất cả già trẻ lớn bé giải đi. Họ tra khảo từng người để tìm ra ban chỉ đạo đấu tranh nhưng vô hiệu, vì bất cứ ai, kể cả các em thiếu nhi đều tự xưng là người lãnh đạo cuộc cách mạng này.

Không bắt được ai, VC đành thả bà con ra về, nhưng Hồ Chí Minh tính kế bắt đi Linh mục Hậu và Linh mục Ðôn của 2 xứ Cẩm Trường và Song Ngọc. Dù 2 vị này đã nói: “Chúng tôi là nhà tu hành, chúng tôi không biết gì đến việc nhân dân”

CUỘC NỔI DẬY BẤT KHUẤT TẠI QUỲNH LƯU - NGHỆ AN
CUỐI NĂM 1956




Trông những bộ quần áo  của đồng bào ta mặc  vào các năm đó thì biết  dân ta nghèo như thế nào rồi.
Đó là do chính sách cai trị  làm khổ dân của thực dân Pháp.
Thế nhưng Cộng Sản Hồ Chí Minh  giả danh cách mạng bày ra trò đấu tố giết người quái ác làm cho dân Việt càng khổ nhục đớn đau.
Thương cho thân phận đồng bào ta!!!


Mời đọc Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn Đề Nguyễn Ái Quốc.
Tác giả: Thụy Khuê



Tìm hiểu phong trào Nhân Văn Giai Phẩm

Nhân Văn Giai Phẩm là phong trào tranh đấu cho tự do dân chủ của văn nghệ sĩ và trí thức miền Bắc có tầm vóc lớn lao, khởi xướng đầu năm 1955 và bị chính thức dập tắt tháng 6 năm 1958. Hai tư liệu sớm nhất về Nhân Văn Giai Phẩm
(NVGP) là Trăm hoa đua nở trên đất Bắc của Hoàng Văn Chí do Mặt Trận Bảo Vệ Tự Do Văn Hoá in ở Sài Gòn năm 1959, và Bọn Nhân Văn Giai Phẩm trước toà án dư luận do nhà xuất bản Sự Thật 1 in ở Hà Nội, cùng năm.
Ngoài hai cuốn sách này còn có những tập tư liệu khác, ra đời hơn 30 năm sau. Trước hết là cuốn Cent fleurs écloses dans la nuit du Vietnam - Trăm hoa đua nở trong đêm Việt Nam của Georges Boudarel 2 . Thời gian ở Việt Nam, Boudarel đã gặp nhiều nhà văn nhà thơ, trong đó có các thành viên NVGP và ông đã mang về Pháp các sách báo xuất bản ở Hà Nội vào thời điểm NVGP. Cuối 1987 đầu 1988, trong bối cảnh "đổi mới", Boudarel viết loạt bài Dissidences intellectuelles au Viêt Nam L'affaire Nhan Van Giai Pham - Trí thức phản kháng tại Việt Nam, vụ Nhân Văn Giai Phẩm sau tập hợp và đào sâu thành cuốn "Cent fleurs écloses dans la nuit du Vietnam 4 ".



“Đã đến lúc phải kiên quyết. Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”


Lời người dịch
Cuốn sách “Time to Get Tough, Make America #1 Again” được phát hành ngày 21 tháng Tám 2011 dưới dạng sách thường. Năm 2015 cuốn sách được phát hành lại dưới dạng sách bìa cứng tên “Time to Get Tough, Make America Great Again” của Donald J. Trump nay là một Tổng Thống “không giống ai (snoozy)” của Hoa Kỳ. ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét