Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Bản tin ngày 9 tháng 2 năm 2017




Tưởng Năng Tiến – Dư Âm Của Một Cái Tết Sum Vầy


Sự cam chịu nào có lẽ cũng chỉ có giới hạn.
Đào Tuấn
Thỉnh thoảng, tôi vẫn nghe chút điều tiếng về cung cách làm việc của những tiếp viên hàng không Việt Nam. Đầu năm 2015, từ Phnom Penh tôi sang Singapore bằng phi cơ của Vietnam  Airlines. Cuối năm rồi,  tôi cũng mua vé của hãng này để bay từ Phnom Penh đến Vientianne.
Trong cả hai chuyến đi trên, các cháu nam nữ tiếp viên đều ứng xử rất đàng hoàng, không có để phải phàn nàn cả. Duy chỉ có điều hơi kỳ (có lẽ do thời gian sắp xếp giữa hai chuyến bay quá ngắn) là trên ghế ngồi còn vương vãi những mẩu bánh vụn li ti khiến cho – đôi ba – hành khách hơi phải chau mày. 

Huế, Tôi và Mậu Thân

Quái Điểu Tiểu Đoàn 1 TQLC


Ðược sinh ra và lớn lên ở Huế, tôi cố trả một phần nào chữ Hiếu cho nơi chôn nhau cắt rún. Máu của tôi, của anh em tôi, của đồng bào tôi đã tạo thành một cơn sóng thần cuốn đi tất cả kẻ thù để dựng lại ngọn cờ trên Kỳ Ðài tượng trưng cho Huế. Hai mươi năm sau, hồi tưởng lại, máu và xương kia đã theo giòng Hương giang cuốn tôi và bằng hữu ra biển bắt làm người biệt xứ. Lạy trời, một ngày nào đó, cũng Cố Ðô đó, cũng Kỳ Ðài đó, cho tôi được góp phần dựng lại ngọn cờ một lần nữa để đền đáp ơn sâu và nghĩa nặng, nơi tôi đã sinh ra, nuôi tôi lớn lên và cho tôi làm người.

 MX Nguyễn Văn Phán

MỘT CHIẾC QUAN TÀI… ĐẦY YÊU THƯƠNG!!


Một bản tin thật xúc động không nói nên lời, đọc đi đọc lại nhiều lần vẫn thấy “đau”. Tống thống Donald Trump đi cùng con gái ra phi trường đón nhận chiếc quan tài của một quân nhân Hoa Kỳ vừa làm xong nhiệm vụ… “không thành”. Đều đáng ghi nhận ở lúc này là một việc làm đơn giản nhưng nói lên được người tổng tư lệnh “mới toanh” của Hoa Kỳ, ông Donald Trump chưa từng làm chính trị, và cũng chẳng bao giờ giao du với giới quân đội trước khi ông ứng cử, và bên cạnh hiện tại biết bao nhiêu công việc đang đè nặng trên vai ông, trên vai chính quyền ông, nhưng ông cảm nhận được sự mất mát của gia đình người quân nhân, mất mát một đứa con của quốc dân Hoa Kỳ và chính bản thân ông. Tổng thống Trump ra lệnh ngưng lại hết tất cả, để đi đón “chiếc quan tài” của một người lính Navy Seal đang chiến đấu thì phải “bỏ cuộc” để mặc chiếc áo gỗ trở về Hoa kỳ. Hình ảnh này chưa từng thấy ở bất cứ vị tổng thống tiền nhiệm “nhiều kinh nghiệm” chính trị, quân sự nào… thường chúng ta chỉ thấy các tổng thống tiền nhiệm đợi đến ngày “cựu chiến  binh” mới xuất hiện hoặc đọc bài “điếu văn”, hay khi nhận hung tin cả toán quân, cả đoàn quân, và cả “hàng hàng” quan tài trở về từ chiến trường , thì “may đâu” mới có Tổng thống ra tận máy bay đón chào, chứ không chỉ có một quan tài của một người quân nhân Mỹ… Nhưng, rất tiếc những việc làm thiện tâm của tân tổng thống Donald Trump thực hiện thì giới truyền thông bao chí Hoa Kỳ rất thích “tịnh khẩu”… ngộ nhỉ!!

PHẢI CHĂNG TT DONALD TRUMP BẮT ĐẦU DUYỆT LẠI ĐƯỜNG LỐI, CHÍNH SÁCH CỦA ÔNG ? 


Vài lời thưa trước

Theo dõi những trao đổi trên mạng, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những lời đả kích quá nặng giữa phe bênh và chống TT Donald Trump trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Tự thân việc thương/ghét, ủng hộ/chống đối một ứng cử viên đảng này đảng nọ, kể cả khi đương sự được cử tri chọn vào Quốc Hội hay vào tòa Nhà Trắng là chuyện tự nhiên không có gì phải bàn cãi. Nhưng khi tình cảm này đạt tới mức mạt sát, chỉ trích nhau thậm tệ thì quả thật tôi không hiểu nổi!

Hiện tượng này không chỉ đọc được qua các bài viết trên mạng mà còn thấy và nghe được trong những cuộc tranh cãi gay gắt đó đây. Đến nỗi có những người vốn xưa nay quen biết, sớm chiều bỗng dưng trở thành đối thủ của nhau! Thật đáng buồn!

Tiêu thổ kháng chiến chống Trump


Chỉ mới có hai tuần thôi mà ta đã thấy TT Trump đang xoá bàn cờ, làm lại hết mọi chuyện từ đầu. Tốt hay xấu chưa ai biết, nhưng đã bị đánh nhừ tử. Tương lai không biết thọ được bao lâu. Theo cái đà này thì chắc 6 tháng nữa, đảng DC sẽ xúc tiến thủ tục đàn hạch TT Trump với sự cổ võ vô điều kiện của TTDC.
Mối nguy lớn nhất cho đến nay chính là quan hệ giữa chính quyền Trump với đảng DC và nhất là với TTDC. Việc hai bên công khai tuyên chiến với nhau sẽ đưa đến những quan hệ khó khăn nhất cho cả hai, đặc biệt là cho TT Trump, khi mà TTDC sẵn sàng bóp méo, xuyên tạc, phóng đại, và cả tung tin phiạ để khích động quần chúng chống ông. Cựu phát ngôn viên của TT Bush con nhận định ngày trước TTDC đánh TT Bush tơi bời, nhưng bây giờ đánh TT Trump gấp ba lần.

Kinh tế Trung Quốc không thể thay Hoa Kỳ

Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 170208
"Diễn đàn Kinh tế" 


Hoa Kỳ chứ không phải Trung Quốc vẫn là trung tâm giao dịch của thế giới  

- Tôi cho rằng chúng ta nên hiểu ra một thực tế là khi muốn giữ thế lãnh đạo thì quốc gia phải trả giá về kinh tế nên phải có khả năng đó. Từ trăm năm nay, Hoa Kỳ giữ thế lãnh đạo ấy trải qua hai trận Thế chiến rồi gần nửa thế kỷ chiến tranh lạnh. Ngày nay, nước Mỹ đang mệt mỏi và muốn lui về lo lấy cho quyền lợi của mình nhưng vẫn là một siêu cường kinh tế có khả năng vạch ra luật chơi mới. Trung Quốc thì chưa, và khi bên trong đang có vấn đề kinh tế xã hội mà bên ngoài lại đòi vạch ra luật chơi bằng phương tiện quân sự thì sẽ chẳng được thế giới chấp nhận.

Điểm Nhấn trong ngày


Thủ tướng Nhật hứa tạo 700.000 việc làm cho nước Mỹ
Hạ viện Anh thông qua Brexit. Triển vọng Brexit ‘cứng’ gần như chắc chắn.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về việc hợp pháp hóa cá độ

Đây có phải là "kế hoạch nhỏ" không?

Giả chữ ký giám đốc Sở, âm mưu khai thác lận gỗ rừng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét