Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Bản tin ngày 19 tháng 2 năm 2017



Bi Hài Kịch Michael Flynn
Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo Ngày 170218

Một Trung tướng bị hạ, một Putin bị vạ...


Thế giới Donald Trump có nhiều điều khó hiểu…

Tối Thứ Hai 13, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump đột ngột từ nhiệm sau có 24 ngày nhậm chức. Biến cố này đặt ra nhiều câu hỏi về bản thân đương sự và về chánh sách an ninh của tân Tổng thống Hoa Kỳ. 

Tháng Hai, hoa Sim vẫn nở…
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2017-02-17


Bắt đầu câu chuyện về ngày 17 tháng Hai năm 1979, chúng tôi xin được lấy cảm nhận của nhà thơ Nguyễn Duy, vào thời điểm lúc ấy ông công tác cho báo Văn nghệ Quân đội và được đưa lên tận chiến trường Lạng Sơn để viết tin. Ông kể lại những gì ghi nhận được:

Audio Tháng Hai , hoa sim vẫn nở …


Kịch thơ Cô gái nước Tần
Tác giả: Hoàng Cầm
(Nhị Linh giới thiệu và sưu tầm)


Cô gái nước Tần không rực rỡ và được nuôi dưỡng bằng một cảm hứng đặc biệt lung linh như Kiều Loan, nhưng đây là một kịch thơ không hề dở, và nó còn có điểm đặc biệt, là tác phẩm Việt Nam rất hiếm hoi lấy "nước Tần" làm bối cảnh nhưng không phải chuyện Kinh Kha.

Cô gái nước Tần được đăng nhiều kỳ trên tờ Tiểu thuyết thứ Bảy vào năm 1949. Năm này, sau cơn tao loạn, Vũ Đình Long cho tục bản Tiểu thuyết thứ Bảy ở Mục Xá, đăng nhiều tác phẩm của Vũ Bằng, Ngọc Giao, Thao Thao, Tchya, cùng một số tác giả mới xuất hiện. Dưới đây là nguyên văn vở kịch, y nguyên như đăng trên Tiểu thuyết thứ Bảy, in đậm in nghiêng và mọi thứ có thể gọi là lỗi chính tả.

Tệ nạn chụp mũ trong cộng đồng người Việt và luật pháp 


Luật sư Đỗ Quý Dân
LGT: Ở hải ngoại, có khoảng trên dưới 10 kẻ chuyên đi chụp mũ người khác là cộng sản, Việt gian, hay là tai sai của cộng sản. Nhóm người này thường đã lớn tuổi, ăn không ngồi rồi, có lẽ mang nợ máu với cộng sản, cực kỳ hận thù CS, nên thiếu sự khôn ngoan. Không trả thù CS trực tiếp được, nhóm người cực đoan coi những người khác không chống CS một cách thiển cận như mình là kẻ thù và nghi ngờ tất cả những người chống CS ở trong nước bị trục xuất ra hải ngoại đều là điệp viên của CS, mặc dù chính phủ của những nước tự do đã biết rõ về họ và đã không ngần ngại cưu mang họ. Ngay cả những chuyên viên thiện nguyện về Việt Nam giúp chữa trị bệnh tật cho người nghèo cũng bị chống đối. 

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUỐC HỌC IN SAI THƠ CỦA BÙI KHÁNH ĐẢN
VŨ-HUY-NGỌC
Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017 


Kho tàng thi ca Việt Nam chất đầy những châu ngọc. Tiếc thay trong bao nhiêu châu ngọc quý giá ấy một số bị bụi thời gian vùi lấp, một số bị thiêu đốt trong cơn lửa đỏ, một số bị thất tán theo những cánh buồm đi muôn phương. Rất nhiều hoàn cảnh éo le đã khiến người xưa bị quên lãng và người sau phải ngậm ngùi.

May thay trong đám tro tàn vẫn âm ỉ ngọn lửa, chỉ chờ dịp là bùng lên mạnh mẽ. Thế hệ nào cũng có những người giàu tâm huyết, kẻ đi nhặt nhạnh những viên ngọc xưa, người lau chùi cho toả sáng trư
ớc khi đặt trlại vào kho tàng văn chương Việt Nam. Những người yêu thơ, yêu những bản dịch thơ Đường sang tiếng Việt thật xuất sắc đã rất hân hoan khi thấy cuốn "Đường thi trích dịch" của Đỗ Bằng Đoàn và  Bùi Khánh Đản được in lại. Tập thơ dịch này được in lần thứ nhất ở Sàigòn năm 1959ới dạng ronéo.ới sự điều khiển của giáo sư Giám đốc Mai Quốc Liên, Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Học ở Việt Nam tái xuất bản tháng 7 năm 2006.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét