Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Bản tin ngày 4 tháng 2 năm 2017



Thế giới và Việt Nam sau TPP

Nguyễn-Xuân Nghĩa - Thanh Trúc - RFA Ngày 170201


Sau khi nhậm chức hôm 20, trong ngày làm việc đầu tiên vào hôm 23 Tháng Giêng, Tổng thống Donald Trump đã thi hành quyết định mà ông chủ trương từ khi còn tranh cử, đó là đơn phương triệt thoái khỏi khuôn khổ đàm phán của Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP, và chỉ thị cho các cơ quan hữu trách tiến hành đàm phán với từng đối tác thương mại theo thể thức song phương. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hậu quả của quyết định này cho các nước và cho Việt Nam.

Diễn văn của Theresa May trước hội nghị “Quốc hội của tương lai” do Đảng Cộng hòa tổ chức

FULL TEXT: Theresa May's speech to the Republican 'Congress of Tomorrow' conference
(song ngữ Việt Anh)


Lời người dịch: Diễn văn của bà thủ tướng Vương Quốc Anh phác thảo những đường nét chính trong quan hệ Anh-Mỹ và tầm nhìn về trật tự thế giới mới dưới thời Trump.

Thế Chiến: Nga-Tàu-Mỹ


Qua những tài liệu quý báu của thư viện Mỹ sau đây, người Việt quốc gia đã bỏ ra bao nhiêu thì giờ nghiên cứu về quan hệ Nga-Tàu chưa. Tôi tin là rất ít hay không có ai làm cả, đó là khuyết điểm của người Việt quốc gia. Nếu chúng ta không hiểu gì về quan hệ anh em của Nga-Tàu thì chúng ta không đoán được cái Road Map của Mỹ là gì. Xin hãy đọc những tài liệu dưới đây và tự đi tìm kiếm thêm để hiểu một cách sâu xa vấn đề của thế giới. Người Mỹ họ nghiên cứu, sưu tầm rất nhiều và có chương trình đào tạo những nhà giáo sư đại học (lương rất cao) chỉ chuyên chú vào các vấn đề khủng hoãng khắp mọi nơi trên thế giới và giới giáo sư này sẽ cung cấp dữ liệu cho những nhà kinh tế Mỹ hoạch định những chính sách đối ngoại dài hạn từ 60-70 năm và nhiều chính sách cho từng giai đoạn ngắn hạn trong 10, 20 và 30 năm..

Điểm nhấn trong ngày
Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017 


- Thùy Dương/RFI: Châu Âu : Mối đe dọa mang tên Donald Trump
- Tìm hiểu về Sắc Lệnh Hành Pháp
- THƯỜNG TRÚ NHÂN (THẺ XANH)
NHỮNG TRƯỜNG HỢP CÓ THỂ BỊ HẢI QUAN MỸ
THU HỒI THẺ XANH KHI NHẬP CẢNH TRỞ LẠI MỸ

- 60.000 du học sinh VN ở Nhật: Chỉ có 7.000 người đi học đại học và sau đại học

- Sản xuất 4 tỷ lít bia, Việt Nam quyết trở thành ‘cường quốc nhậu’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét