Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

THAM NHŨNG SỐNG NHĂN RĂNG-CÁN BỘ ĂN THỎAI MÁI



THAM NHŨNG SỐNG NHĂN RĂNG-CÁN BỘ ĂN THỎAI MÁI

Phạm Trần


Không đâu như ở Việt Nam dưới thời Cộng sản, chống tham nhũng đã thất bại ê chề mà vẫn ngại  bứt dây động rừng, đập chuột sợ vỡ bình hay có ghẻ mà không dám chữa.

Chuyện này ai cũng biết đã  kéo dài trong suốt 10 năm, kể từ khi Luật phòng, chống Tham nhũng được thi hành năm 2006. Cả hệ thống đảng và các cơ quan nhà nước đã vào cuộc mà tham nhũng vẫn cao như núi, vô phương cứu chữa. Như vậy thì  giới cầm quyền phải có vấn đề, bởi vì chỉ có cán bộ, đảng viên có chức có quyền mới có thể tham nhũng.

Bài Toán Trung Quốc Trước Thương Đỉnh G-20

Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 160817
Diễn đàn Kinh tế 
Khu vực quốc doanh là trung tâm ban phát đặc lợi và đục khoét nền kinh tế quốc dân

Ba tuần nữa, Thượng đỉnh của nhóm G-20 gồm lãnh đạo của Liên hiệp Âu châu cùng 19 quốc gia có sản lượng kinh tế cao nhất thế giới sẽ họp tại thành phố Hàng Châu của Trung Quốc. Vào dịp này, lãnh đạo quốc gia đăng cai tổ chức hội nghị năm nay tránh nói về tranh chấp ngoài Đông Hải và trách nhiệm của Bắc Kinh mà đề nghị các nước chú ý đến hồ sơ kinh tế

Làm thế nào để duy trì tinh thần trọng pháp trong việc phân chia trên Biển Đông
 
Đỗ Kim Thêm dịch, CTV Phía Trước
Mira Rapp-Hooper[i], Foreign Affairs

Mira Rapp-Hooper là Chuyên gia cao cấp tại the Asia-Pacific Security Program, the Center for a New American Security.
Nguyên tác: Parting the South China Sea – How to Uphold the Rule of Law, FOREIGN AFFAIRS Friday, July 22, 2016.
(Song ngữ Việt-Anh)


Ngày 12 tháng 7 năm 2016 đã đánh dấu một bước ngoặt trong các cuộc tranh chấp dai dẳng về Biển Đông. Sau hơn ba năm tiến hành thủ tục tố tụng tại Tòa án Trọng tài Thường trực, cơ quan quốc tế ở The Hague, một tòa án được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã đưa ra phán quyết được khắp nơi chờ đợi về vụ kiện mà Philippines khởi tố vào năm 2013 để chống lại các khiếu nại về hàng hải của Trung Quốc[ii] đối với hầu hết các hải lộ còn tranh tụng[iii].

Tại sao Anh hoãn xây nhà máy điện nguyên tử khổng lồ?
The Economist explains
The problem with Britain’s (planned) nuclear-power station
(Song ngữ Việt-Anh)


Trong nhiều năm, chính phủ Anh đã phải nóng lòng chờ đợi để EDF, một công ty điện được vận hành bởi Chính phủ Pháp, chấp thuận toàn bộ khoản đầu tư 18 tỷ EUR (24 tỷ USD) để xây dựng Hinkley Point C (HPC), một nhà máy điện hạt nhân ở tây nam nước Anh. Lợi ích liên quan là rất lớn. Nhà máy này sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất nước Anh, và có thể là nhà máy điện đắt nhất trong lịch sử. Nó có thể tạo ra hơn 25.000 việc làm và nhằm cung cấp 7% nhu cầu điện của nước Anh. Nó cũng là một biểu tượng mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác công nghiệp giữa Anh với Pháp và Trung Quốc. Vì vậy, khi hội đồng quản trị của EDF vào ngày 28/7 cuối cùng đã quyết định tiến hành dự án, rượu sâm banh ở Somerset đã ngay lập tức được ướp lạnh. Vậy tại sao sau đó chính phủ mới của Theresa May lại đột nhiên dừng dự án này lại? Và điều này phải chăng có nghĩa là HPC sẽ có một số phận bi đát?

Hiệp định 123 Việt-Mỹ hỗ trợ nhu cầu điện của Việt Nam
The U.S.-Vietnam 123 Agreement Could Help Vietnam’s Electricity Needs

Mr. Duong Tran is a researcher with the Sumitro Chair for Southeast Asia Studies at CSIS.
(Song ngữ Việt-Anh)


Việt nam có nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao khả năng sản xuất điện nếu muốn duy trì mức độ tăng trưởng như hiện nay. Chính phủ Việt nam đã đặt ra một kế hoạch tham vọng để thỏa mãn nhu cầu điện trong tương lai, nhưng làm sao tận dụng được nhiều nguồn năng lượng vẫn còn là một thách thức. Trong phạm vi vấn đề này, thỏa thuận hợp tác hạt nhân Việt-Mỹ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình ngành sản xuất điện của đất nước này trong nhiều thập kỷ tới.

Cuộc cách mạng năng lượng mang tên Tesla
 


Mới đây, Tesla đã công bố dự án Tesla Energy nhằm cung cấp năng lượng cho nhà ở, doanh nghiệp và quan trọng nhất là việc không còn phụ thuộc nhiều vào điện lưới.
Cuối cùng thì Tesla đã công bố dự án đầy tham vọng của mình là Tesla Energy - một hệ thống pin siêu việt có khả năng cung cấp đầy đủ năng lượng cho các thiết bị trong nhà, các doanh nghiệp và các hệ thống lớn trên thế giới. Trong đó, hệ thống pin của Tesla được chia làm 2 sản phẩm riêng biệt: Power Wall và Power Pack.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét