Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Tin vui Úc châu



Tin vui Úc châu 


Hội Đồng Thành Phố Yarra Victoria Úc vừa biểu quyết thông qua Nghị Quyết công nhận Cờ Vàng là biểu tượng của cư dân sắc tộc Việt tại thành phố Yarra với tỷ số 7-9 vào lúc 8 giờ 30 tối nay 2/08/2016.

Chính trị và chính phủ Hoa Kỳ


Chính phủ liên bang, được thiết lập bởi Hiến pháp, là nhân tố chủ đạo của hệ thống chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, bất kỳ cá nhân nào sống bên ngoài thủ đô đều là đối tượng chịu sự quản lý của ít nhất ba định chế quyền lực: Chính phủ liên bang, tiểu bang, và quận (Ở một số địa phương không có cấp quận, thay vào đó là chính quyền thị trấn hoặc thành phố)…

Bùi Văn Phú   Cộng sản có được Mỹ cho định cư? 


Trong những ngày qua dư luận trong nước xôn xao việc ông Trương Đình Anh, nguyên Tổng Giám đốc tập đoàn viễn thông FPT, đưa cả gia đình sang Mỹ định cư. 
Trước đó không lâu dư luận cũng bàn tán về việc một đại biểu quốc hội là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị truất quyền đại biểu vì mang song tịch Việt Nam và Cộng hòa Malta, một đảo quốc nhỏ ở Địa Trung Hải gần bên nước Ý. 

Cộng đồng người Mgốc Việt và cuộc bầu cử Tổng thống Hoa kỳ năm 2016


Trong những năm gần đây, Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt (CĐNV) đã bắt đầu chú ý rất nhiều đến tiến trình vận động chính trị tại Hoa Kỳ, nhất là những cuộc bầu cử Tổng Thống. CĐNV đã nhận thấy rằng sau 40 năm, chúng ta phải có tiếng nói trong chính trường Hoa Kỳ để đòi hỏi và bảo vệ quyền lợi của chính chúng ta. Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài nhận định này, chúng tôi xin được chia ra làm hai phần. Phần một là quá trình tham gia vận động chính trị của CĐNV  trong những cuộc bầu cử Tổng Thống và phần hai là những đề nghị cho cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016.

Một cuộc tranh cử bất ngờ?


Sau 10 ngày đinh tai nhức óc vì đại hội của hai đảng lớn của Hoa Kỳ, dân Mỹ được dạm mua hai món đồ dán cùng một nhãn, là “Tương Lai Nước Mỹ”. Nói theo ngạn ngữ quen thuộc, “Địa Ngục được trải đá hoa của Thiện Chí”, thiện chí của hai ứng cử viên Donald Trump bên Cộng Hòa và Hillary Clinton bên Dân Chủ là những gì chúng ta nên xét lại. Rồi bỏ qua!

Hillary Clinton Có Thể Thua Trong Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2016?


Kể từ những cuộc tranh cử sơ bộ cấp Tiểu Bang [Presidential Primary] ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton có bề thắng thế trong những mẫu tham khảo ý dân về cuộc Bầu cử Tổng Thống 2016 [Presidential Polls]. Nhưng sau Đại Hội Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ chính thức chọn lựa Ứng Cử Viên của Đảng [Party nomination], thì tình hình các UCV thắng, thua đã thay đổi.

Khía cạnh pháp lý của phỉ bang và vu khống


Vào năm 1637, một cây viết người Anh tên là William Prynne đã phạm một lỗi lầm rất lớn khi viết một cuốn sách trong đó chỉ trích Nữ Hoàng.  Bị đưa ra xét xử trước tòa án anh chàng Prynne xui xẻo đó bị đoàn thẩm phán kết cho tội phỉ báng (libel) với bản án tù chung thân.  Ngoài ra, bị cáo còn bị thêm một hình phạt phụ nữa là bị xẻo tai trước khi bị tống vào nhà giam.

NGUỒN GỐC ĐẢNG DÂN CHỦ & ĐẢNG CỘNG HÒA HOA KỲ (Melanie Mayne, TodayIfindout)

Melanie Mayne, TodayIfindout
(song ngữ Việt Anh)


Dù rằng hiện tại Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa Mỹ có vẻ như cực kỳ đối lập, nhưng nguồn gốc của hai đảng này thì không như vậy. Thực chất, cả hai đều bắt nguồn từ một đảng duy nhất, Đảng Dân chủ- Cộng hòa (Democratic-Republican Party), thành lập năm 1791 bởi James Madison và Thomas Jefferson. Mục đích của Đảng Dân chủ- Cộng hòa khi ấy là nhằm đối lập với Đảng Liên bang (Federalist Party) trong những cuộc bầu cử sau đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét