Giải phẩu trò chơi quyền lực Mỹ
Nguyễn Quang Dy
Bây giờ, khi Donald Trump đã thắng, TPP đã hết cơ hội,
và chủ trương xoay trục có thể thay đổi, thì mọi mong muốn hay cố gắng của Hà Nội
là quá muộn (too little too late), vì trò chơi đã kết thúc. Trò chơi mới sẽ khó
hơn và nguy hiểm hơn, với cái giá phải trả cũng lớn hơn, tại Biển Đông cũng như
trong cải cách kinh tế và chính trị, để khắc phục một thể chế đang bị phân liệt.
Tại
sao Trump ít phiếu phổ thông hơn lại thắng?
Tóm
lại, đại cử tri là cái chi chi?
Nhiều người Việt Nam đặt ra câu hỏi: tóm lại, cử tri
Mỹ hay đại cử tri mới là người bầu ra tổng thống? Câu trả lời chính xác nhất
là: cả hai.
Thông thường, có hai cách để bầu ra Tổng thống:
(i) Trực tiếp: toàn bộ cử tri đi bầu, ai nhiều phiếu
phổ thông hơn thì thắng. Mô hình này gọi là dân chủ trực tiếp.
(ii) Gián tiếp: toàn bộ cử tri đi bầu đại biểu Quốc
hội, rồi đến lượt mình đại biểu Quốc hội bầu ra tổng thống. Mô hình này gọi là
dân chủ đại diện.
Mỹ chẳng theo mô hình nào trong hai mô hình trên.
Trên thực tế, mô hình của họ là rất hiếm thấy, nếu không muốn nói là có một
không hai. Hãy xem quy trình bầu cử của họ trước
Bob
Dylan và những chuyện chung quanh giải Nobel văn chương 2016
( hay là cuộc “cách mạng văn học của thế kỷ 21…??)
Bob
Dylan unable to attend Nobel Prize Ceremony
Đến giờ, người ta vẫn không cho biết lý do tại sao
Bob Dylan giữ im lặng rất lâu trước việc ông được tặng giải Nobel văn chương
khiến cho Hàn Lâm Viện Thụy Điển bực tức, phê bình ông là “kiêu ngạo” và “bất lịch
sự”. Sự im lặng khó hiểu này đồng thời cũng khiến cho tờ New York Times
nhảy vào cuộc. Trong bài viết mang tựa đề “Ý nghĩa của việc im lặng của Bob
Dylan” (The Meaning of Bob Dylan’s Silence),[1]Adam Kirsch cho
rằng có vẻ như Dylan muốn theo bước chân của Sartre khi triết gia này từ khước
nhận giải Nobel năm 1964. Sartre khẳng định, nhà văn phải từ chối cho phép mình
biến thành một tượng đài (institution), ngay cả khi điều này diễn ra trong những
trường hợp đáng vinh dự nhất. Trở thành một người đoạt giải Nobel, có nghĩa là
cho phép “người ta” định nghĩa mình là ai, là trở thành một sự vật và một khuôn
mặt công cộng hơn là một cá nhân tự do. Cùng một ý, Dylan đã từng tuyên bố rằng
ông “không còn muốn viết cho người ta nữa” mà chỉ muốn “viết từ thôi thúc bên
trong tôi.” (write from inside me). Đi xa hơn cả Sartre, nếu tiếp tục im lặng
như một sự khước từ, Dylan chứng tỏ rằng ông là một người thực sự tự do, về triết
lý cũng như về mặt nghệ thuật, theo Adam Kirsch.
BẢN ĐỒ THẾ GIỚI CỦA BÁ QUYỀN TRUNG QUỐC
Steven W. Mosher
Population Research Institute,
President
Ngô Bắc dịch
Lời Người
Dịch
Bài dịch dưới đây là một Chương trong quyển sách nhan đề Bá Chủ: Kế Hoạch Của
Trung Quốc Để Thống Trị Á Châu và Thế Giới, xuất bản năm 2000, và được Dân Biểu
Quốc Hội Hoa Kỳ Dana Rohrabacher đánh giá là “có giá trị hơn cả các sự thuyết
trình của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA)”.
Sách
“Dân chủ và dân chủ hóa”: Nhận thức cần thiết về dân chủ
Dân chủ hóa là quá trình chuyển đổi từ các thể chế
quân chủ, độc tài, toàn trị sang thể chế dân chủ. Trong lịch sử nhân loại, tiến
trình dân chủ hóa trải qua nhiều giai đoạn.
Theo Huntington, cho đến nay nhân loại đã trải qua
ba làn sóng dân chủ hóa. Làn sóng thứ nhất theo sau Cách mạng Mỹ và Cách mạng
Pháp kéo dài từ năm 1828 cho đến 1926, tại đó một số quốc gia như Anh, Pháp, Mỹ…
bắt đầu chuyển đổi sang thể chế dân chủ.
Đọc sách: Dân Chủ và Dân Chủ hóa: nhận thức cần thiết
về Dân Chủ
Tủ sách “Nhập
môn Triết học chính trị” là tủ sách nhập môn bàn về các chủ đề cơ bản trong
lĩnh vực Triết học chính trị, do nhóm Tinh Thần Khai Minh sưu tầm, biên tập và
chuyển ngữ từ các bài viết của các học giả trong và ngoài nước. Chúng tôi rất
cám ơn Luật Khoa Tạp chí đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển Tủ
sách này. Chúng tôi cũng tỏ lòng biết ơn đến các học giả đã dày công viết nên
những bài viết chất lượng, bổ ích.
Quyển sách này
là tập hợp các bài viết giới thiệu các lý thuyết đương đại về khái niệm dân chủ
cũng như tiến trình dân chủ hóa diễn ra trên khắp thế giới trong những năm gần
đây. Chúng tôi tập trung khai thác tiến trình dân chủ hóa tại các nước khu vực
Châu Á và châu Mỹ Latinh, trên góc độ tương quan tương đối về mặt văn hóa,
chính trị hoặc kinh tế so với Việt Nam. Qua đó, chúng tôi mong muốn cung cấp
cho độc giả những ví dụ thực tiễn, làm cơ sở đối chiếu với tiến trình ở Việt
Nam hiện tại.
Mọi thắc mắc,
góp ý xin liên hệ email tinhthankhaiminh@gmail.com. Xin cám ơn quý độc giả.
Trân trọng,
Nhóm Tinh Thần
Khai Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét