Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Bản tin ngày 30 tháng 11 năm 2016



Tưởng Năng Tiến – Đêm Havana & Ngày Hà Nội

Có nơi nào trên trái đất này
Mật độ đắng cay như ở đây?
Chín người – mười cuộc đời rạn vỡ.
Bị ruồng bỏ và bị lưu đầy…
Có nơi nào trên trái đất này
Mật độ yêu thương như ở đây?
Mỗi tấc đất có một người qùi gối
Dâng trái tim và nước mắt
Cho nỗi đau của cả loài người …
Phùng Quán
Fidel Castro qua đời, Cuba tiếp tục sống 


Libération dành nguyên trang nhất để đăng hình ảnh Fidel Castro cùng lời kể « Ngày xửa ngày xưa có một cuộc Cách mạng » để bắt đầu câu chuyện về « một lãnh tụ giải phóng dân tộc nhưng sau trở thành một nhà độc tài ». Bài xã luận, trong phụ san đặc biệt của Libération cho rằng cái chết của vị lão trượng Cuba đến quá muộn : 16 năm sau khi chấm dứt một thế kỷ cách mạnh mà Fidel Castro là tâm điểm và 27 năm sau khi thế giới cộng sản tan rã.

Fidel Castro từng bán máu tù nhân Cuba cho Việt Nam 


« Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình ». Câu nói đầy cảm động của Fidel Castro lâu nay vẫn được lưu truyền, và báo chí Việt Nam thường xuyên nhắc lại.
Sự thật có lẽ phũ phàng hơn nhiều: Cuba đã từng chuyển giao máu cho Việt Nam, nhưng máu không phải được hiến mà được bán!

Counting victims of the Castro regime: Nearly 11,000 to date


The Cuba Archive project (www.cubaarchive.org) has already begun the heavy lifting by attempting to document the loss of life attributable to revolutionary zealotry. The project, based in Chatham, N.J., covers the period from May 1952 -when the constitutional government fell to Gen. Fulgencio Batista - to the present. It has so far verified the names of 9,240 10,723 victims of the Castro regime and the circumstances of their deaths [through 2016]. Archive researchers meticulously insist on confirming stories of official murder from two independent sources.

Vĩnh biệt nhà giáo, nhà văn "Gỡ Rối Tơ Lòng" (1934-2016)


Một cây viết cộng tác thường xuyên của Nhật Báo Viễn Đông đã ra đi vĩnh viễn. Theo thông báo của gia đình, bà Marie Elizabeth Nguyễn Thị Hồng Diệp đã mãn phần thứ Sáu, ngày 25 tháng 11, 2016 tại Houston, Texas, hưởng thọ 82 tuổi.
Trước khi bước vào nghề viết văn, viết báo sau năm 1975, bà Nguyễn Thị Hồng Diệp là giáo sư trường Trung Học Trưng Vương và trường nữ Sainte Enfance ở Sài Gòn.

Điểm Nhấn trong ngày:


Chứng khoán chiều 30/11: Vốn ngoại vào VNM như lũ
Chứng khoán: Quá “thảm” cho VNM
Trung tâm giáo dục Anh ngữ Apax English mang trẻ nhỏ đùa giỡn với... tử thần
Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt mốc 9 triệu lượt
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10 và 10 tháng năm 2016
Du lịch Thái Lan kiếm gần 70 tỉ USD trong năm 2016. (Từ tháng 1 đến tháng 10-2016, Thái Lan đón tổng cộng 28,72 triệu du khách)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét