Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bản tin ngày 29 tháng 11 năm 2016



Lê Phan: Câu chuyện ngoại giao

Hồi tôi còn đi học, một trong những cuốn sách được coi như là nền tảng của ngành ngoại giao là cuốn sách của Sir Harold Nicolson, một nhà ngoại giao Anh sau ra ứng cử hạ viện. Mang cái tên Diplomacy: A Basic Guide to the Conduct of Contemporary Foreign Affairs, viết hồi năm 1939, cuốn sách mỏng này trong một thời gian đã được coi như bửu bối của ngành ngoại giao.

Những Vấn Đề Kiểm Phiếu Bầu Cử Tổng Thống Tại Wisconsin, Michigan, Pennsylvania

Gần đây cuộc bầu cử Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ năm 2016 lại thêm hỗn độn do biến cố phát động bởi Jill Stein, UCV Tổng Thống đảng độc lập Green Party.  Đảng này theo khuynh hướng xã hội môi sinh [Eco-Socialist], từng huy động mạnh bởi Ralph Nader trong mùa bầu cử 2008, nay sát cánh với đường lối chính trị của Bernie Sanders, Dân Chủ khuynh tả gần Xã Hội Chủ Nghĩa.  

RFI: Trường Sa: Giải mã 5 loại công trình Trung Quốc đã xây

Một bệnh viện mới, ba phi đạo dài 3.000 mét, năm ngọn hải đăng, một vùng phủ sóng viễn thông 4G ở mức 100%... Trong thời gian qua, Trung Quốc đã đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Mục tiêu của Bắc Kinh rất hiển nhiên : củng cố quyền kiểm soát trên toàn bộ Biển Đông thông qua các tiền đồn cách xa lục địa Trung Quốc cả ngàn cây số.

Trung Quốc thay Mỹ ‘lãnh đạo thế giới’ được không?

Trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Lima, Peru, dư luận phương Tây xuất hiện nhiều lời bàn luận về vấn đề quản trị thế giới. Do ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và trong thời gian tranh cử ông đưa ra cương lĩnh chính trị tuyên bố nếu đắc cử thì sẽ hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và rút ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nên một số cơ quan truyền thông phương Tây cho rằng Mỹ đang từ bỏ quyền lãnh đạo thế giới. Cũng có thể là lời nói khi tức giận, họ cho rằng “siêu cường mới” Trung Quốc sẽ thay Mỹ “lãnh đạo thế giới”.

Điểm Nhấn trong ngày.

Công ty Mua bán nợ Việt Nam nợ gần 1 tỉ USD
Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ bỏ quyền lực. Quốc hội sẽ quyết định
Mạnh Kim: Cuba của Fidel
Huy hoàng và tàn lụi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét