Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Alan Phan - Đó Là Chuyện Tiền Bạc, Đồ Ngu.. Những người biểu tình Hồng Kông giành chiến thắng bằng cách nào?. Điểm Nhấn trong ngày: 'Nông nghiệp VN chỉ chiếm 18% GDP'. Biển Đông: Chủ quyền 'viển vông'?. Thành tích nông nghiệp Việt: Nhập khẩu hết, trừ... đất, nông dân? . Nông sản Việt "xuất ngoại":Chôm chôm... đen thui tại siêu thị Mỹ!. Cục Hàng không phủ nhận hai sân bay Việt Nam là kém nhất


Alan Phan - Đó Là Chuyện Tiền Bạc, Đồ Ngu..

20 October 2014

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzakpkSFRwM3hvSDg/view?usp=sharing


… Sau cùng lại phải nhắc đến Việt Nam (vì tôi đang viết bằng tiếng Việt). Có câu nói đùa là “những gì xẩy ra ở Las Vegas sẽ ngủ yên kín đáo tại Las Vegas”. Theo quan sát thực tế, tôi tin là những gì xẩy ra tại Trung Quốc sẽ theo chân lữ khách (hay học trò) Việt về lại Việt Nam, chỉ trong vòng một hai năm hay ngắn hơn. Do đó, khi bạn hữu hỏi tôi dự đoán gì cho tương lai Việt Nam, tôi thường khuyên họ nên theo dõi tình hình bên Trung Quốc. Chúng ta có đủ các vấn nạn mà Trung Quốc đang loay hoay như nợ xấu, cấu trúc ngân hàng, bong bóng bất động sản, tham nhũng, ô nhiễm, doanh nghiệp nhà nước, cách biệt giàu nghèo, cơ chế không thể thay đổi (vì bứt dây động rừng) song song với các tranh chấp về quyền lực để đặc lợi.
Với sự trì trệ và thua lỗ trong hệ thống kinh tế tư nhân, cùng sức tiêu dùng đang kiệt lực, chỉ số thu nhập DPI của đa số dân Việt cũng đang trên đà đi xuống. Thầy Trung Quốc chưa giải quyết được các vấn nạn của họ, thì trò Việt Nam nên thấp thỏm đợi chờ.
Sau một thời gian nằm yên dưới đáy của kinh tế toàn cầu, người Việt hờ hởi ủng hộ chính phủ khi cánh cửa mở ra và thu nhập gia tăng đột biến (như Trung Quốc vào 1980’s). Khi thu nhập ngưng lại vì những tử huyệt của cơ chế “định hướng”, các thành phần kinh tế trong xã hội bắt đầu gấu ó vì miếng bánh chia không đều (như Trung Quốc hiện nay).
Cột trụ viện trợ từ bọn giẫy chết đang lung lay vì tham nhũng, dối trá và vô hiệu quả. Cột trụ FDI không có gốc rễ sâu vì các nhà đầu tư ngoại đến Việt Nam chỉ vì nhân công rẻ cho gia công, ưu đãi phúc lợi nhiều cho cơ sở và việc lách luật thuế hay môi trường khá dễ dàng. Cột trụ kiều hối sẽ tụt giảm khi Việt kiều đọc về những câu chuyện như nhà sư mà còn phung phí với Vertu, IPhone, sushi, du lịch Thuỵ Sĩ … thì nói gì đến các thân nhân vẫn còn ham ăn nhậu, mua sắm hàng xịn…với tiền OPM.
Dĩ nhiên, như Trung Quốc, sức mạnh công an và quân đội của Đảng vẫn rất mạnh…nhưng who knows (ai mà biết được)?
Chúng ta chỉ biết một điều…It’s The Money, Stupid…

Những người biểu tình Hồng Kông giành chiến thắng bằng cách nào?


Maria J. Stephan, Forreign Policy

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSmI0ZXcwNmNpUzA/view?usp=sharing

“Đừng nghĩ rằng chúng tôi sẽ sớm đầu hàng. Đây cơ bản chỉ là một cuộc chiến về sự kiên nhẫn và thử thách khả năng kiên cường của chúng tôi,” Joshua Wong, vị lãnh đạo sinh viên 17 tuổi của những cuộc biểu tình dân chủ Hồng Kông, đã tweet vào thứ Ba vừa qua. Trong những tuần vừa qua, với cơ cấu tổ chức tốt và những quy tắc chặt chẽ những người biểu tình đã giáng nhiều đòn mạnh vào đối phương: hàng chục nghìn người tham gia vào các cuộc biểu tình trên các con đường đại lộ trung tâm, yêu cầu Đặc khu trưởng Hồng Kông Leung Chun-ying từ chức và đe dọa chiếm đóng các tòa nhà chính phủ. Trong phong trào biểu tình Chiếm Trung tâm (Occupy Central), liên đoàn sinh viên, và các nhóm đối lập khác đã kêu gọi người dân đình công hàng loạt trong khi tuyên bố rằng họ sẽ không lùi bước cho tới khi yêu cầu tự do bầu cử của họ được chấp nhận. Tuy nhiên, hiện giờ đà xung kích có xu hướng chậm dần, và những người quan tâm tới phong trào dân chủ này đang tự hỏi, tiếp theo sẽ là gì?
Bắc Kinh có vẻ sẽ tiếp tục (và chiến thắng) cuộc chiến, gây tiêu hao nhuệ khí của cuộc nổi dậy này. Thách thức lớn nhất đối với phong trào dân chủ Hồng Kông hiện nay là duy trì tạo áp lực lên chính quyền Trung Quốc trong khi phải kiên cường chống cự sự đàn áp không thể tránh từ phe chính quyền, và tìm ra biện pháp làm lung lay những trụ cột ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông. Để vượt qua được thử thách này, những người biểu tình cần tìm ra được sự cân bằng giữa khoảng thời gian gián đoạn và cả cuộc chiến, để hoạt động cả trong và ngoài các tổ chức chính trị và pháp lý truyền thống, và để chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh dai dẳng trong nhiều năm.
Phải đối mặt với một gã khổng lồ đáng sợ như nhà nước Trung Quốc, liệu rằng những người thuộc phe đối lập đầy lịch sự và hiểu biết của Hồng Kông sẽ có hi vọng giành được tháng lợi hay không? Tôi và Erica Chenoweth, đồng tác giả Why Civil Resistance Works với tôi, đã thống kê được khoảng 53% trường hợp thành công trong số những chiến dịch bất bạo động nhằm lật đổ chế độ đương nhiệm tương tự trên thế giới trong giai đoạn 1900-2006. Trong vòng khoảng một thập kỷ của khoảng thời gian đó, các nhà dân chủ sử dụng nhiều chiến dịch bất bạo động hơn vũ trang – thậm chí khi những chiến dịch bất bạo động đó hoàn toàn thất bại. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra và duy trì không gian dân sự như một nhân tố chính yếu trên con đường mang lại dân chủ.
Đối với phong trào dân chủ ở Hồng Kông, chiến thắng nghĩa là họ được chấp nhận quyền bầu cử tự do đích thực và thiết lập chính quyền dân chủ trên mảnh đất Hồng Kông. Ngay cả khi liên tục gây sức ép buộc Đặc khu trưởng Hồng Kông phải từ chức, phong trào vẫn chưa có hi vọng sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng là một chính quyền tự trị cho phép họ tự do bầu cử người lãnh đạo. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những phong trào bất bạo động thông thường kéo dài trong thời gian khoảng 3 năm (ngược lại với các phong trào vũ trang, thường là 9 năm). Do đó, chúng tôi hướng tới một tầm nhìn xa hơn: đây không phải là cuộc đấu tranh sẽ biết ngay được kết quả chỉ trong vài ngày. Wong đã từng phát biểu rằng phong trào cải cách quyền bầu cử này sẽ là một “cuộc chiến thế hệ”(generational war).

Điểm Nhấn trong ngày:

'Nông nghiệp VN chỉ chiếm 18% GDP'.
Biển Đông: Chủ quyền 'viển vông'?.
Thành tích nông nghiệp Việt: Nhập khẩu hết, trừ... đất, nông dân? .
Nông sản Việt "xuất ngoại":Chôm chôm... đen thui tại siêu thị Mỹ!.
Cục Hàng không phủ nhận hai sân bay Việt Nam là kém nhất

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzN19sbzJyOWUzZ2c/view?usp=sharing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét