Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Hợp tác mới trong quan hệ Việt–Mỹ. Điểm nhấn trong ngày. Foreign Policy - Vấn đề tôn giáo trong cuộc cách mạng của Hồng Kông. Cuộc Chơi Mới Của Alan Phan


Hợp tác mới trong quan hệ Việt–Mỹ

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSlRlVDNTQ2FFRnc/view?usp=sharing

… Cải cách trung thực

Căng thẳng gần đây ở Đông Nam Á có thể đã góp phần vào sự thay đổi của Washington, đặc biệt là tranh chấp vụ giàn khoan dầu nước sâu ở Biển Đông hồi tháng Năm vừa qua giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Washington có lẽ cảm nhận rằng đây là thời điểm thuận lợi để khai thác sự rạn nứt giữa Việt Nam và Trung Quốc và tăng tốc chiến lược trục châu Á bằng cách thỏa hiệp và thương thảo với phía Hà Nội.
Các chi tiết cụ thể liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận hiện vẫn còn mơ hồ và cho đến thời điểm này thì Tổng thống Obama vẫn chưa ký quyết định đó nên việc sửa đổi vẫn có thể xảy ra.

Điểm nhấn trong ngày - Trung Quốc xây phi đạo trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa. Hồng Kông : Con gà đẻ trứng vàng mà Trung Quốc chưa thể bỏ qua. Tại Cam Bốt, người ủng hộ Trung Quốc tham gia biểu tình chống Việt Nam

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzeWxlZ2ROTFRvMjQ/view?usp=sharing

Foreign Policy - Vấn đề tôn giáo trong cuộc cách mạng của Hồng Kông

http://www.foreignpolicy.com/articles/2014/10/04/hong_kongs_religious_revolutionaries



Christian Caryl, Foreign Policy

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzaTFiTFNoYzRxcDA/view?usp=sharing


… Những người Thiên chúa giáo có phải là những kẻ nổi loạn giỏi?

Đó là một trong những điều thú vị nhất mà tôi đã xem về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, một khía cạnh rất ít được quan tâm cho đến nay. Một bài báo trên “Wall Street Journal” chuyên nhìn vào các nền tảng tôn giáo của một số tổ chức chính trong phong trào, qua đó cho thấy nhiều người trong số những người chủ chốt của các phong trào là những người Thiên chúa giáo.
Joshua Wong, lãnh đạo 17 tuổi của nhóm hoạt động đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát động và tổ chức các cuộc biểu tình, là một người theo Tin Lành. Hai trong số ba nhà lãnh đạo của Occupy Central, thuộc nhóm phản đối chính, là những người Thiên chúa giáo. Một giám mục Công giáo trước đây của Hồng Kông là một người ủng hộ đắc lực. Bài báo ghi chú: "Thiên chúa giáo đã trở thành một yếu tố hiển nhiên qua các cuộc biểu tình, ngoài ra còn có các nhóm cầu nguyện, Hội Thập Giá, và nhóm những người biểu tình đọc Kinh Thánh trên đường phố".
Việc này không đáng bất ngờ. Theo phóng viên Tạp chí, tại Hồng Kông, nhà thờ "được nhúng sâu vào cơ cấu của xã hội của Hồng Kông" - trái ngược với Trung Hoa đại lục, nơi mà Đảng Cộng sản vẫn xem những người Thiên chúa giáo là đối thủ cho lòng trung thành tuyệt đối.

Cuộc Chơi Mới Của Alan Phan

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRGl4QmFGZHlPcEk/view?usp=sharing

.. PV: Như vậy, với một doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp ở Việt Nam, họ phải làm gì?

Alan Phan: Thực ra, người trẻ của chúng ta cũng rất nhậy bén trong việc nắm bắt cơ hội. Gần đây, khi doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn, giới trẻ mới ra trường ào ạt nộp đơn thi vào làm công chức. Tôi đọc đâu đó là Sở Thuế có 1700 chỗ làm mà có đến ba chục ngàn người dự thi. Với đà này, tôi nghĩ sẽ có đến 10 triệu công chức và quân đội cho 100 triệu người Việt: một tỷ lệ ăn không ngồi..làm “hành chính“ cao nhất thế giới. Hiện nay, các bạn nước ngoài hay gọi Việt Nam là “kinh tế vỉa hè”; trong tương lai, nó sẽ thành “kinh tế đầy tớ”. Cũng ổn thôi vì nếu 50% dân Việt làm công chức và 50% còn lại là gia đình họ thì lúc đó không còn ai “hành chính” ai nữa.

PV: Lúc đó, lấy đâu ra thuế hay phí để nuôi cán bộ?

Alan Phan: Chúng ta nên theo gương Bắc Triều Tiên, nếu bọn giẫy chết không viện trợ đủ lúa gạo hay bơ sữa, ta sẽ cho nổ vài quả bom hay tên lửa cho vui.

PV: Có thể còn lâu lắm ông mới về lại Việt Nam. Lời nói để chia tay?

Alan Phan: Tôi luôn quan niệm là “never say goodbye”. 8 năm qua, tôi đã thao thức chờ trời sáng để bắt tay vào việc. Nhưng đợi mãi không được, nên bây giờ quay về Mỹ “ngủ tiếp”. Biết đâu vừa về thì mặt trời lại ra khỏi đám mây và rọi sáng vạn vật. Dù sao, đây vẫn là quê hương.
Tuy nhiên, không nên kỳ vọng quá nhiều để gây ra những thất vọng vô ích. Tôi tin là các bạn trẻ của tôi vẫn tiếp tục hàng ngày, làm những việc phải làm, để “tăng giá trị” cho bản thân và cộng đồng. Trời phải bình minh vì đây là quy luật của vũ trụ. Cơn bão dài sẽ qua và những ngày mới sẽ bắt đầu. Tôi tin như vậy.
Tôi chúc mọi người ở lại được bình an và may mắn. Xin Ơn Trên phù hộ cho các bạn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét