Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

RFA - Bản tin video sáng 03-10-2014 , Biểu tình tại Washington ủng hộ sinh viên Hongkong , Phóng Sự Đặc Biệt: Yểm Trợ Cho Phong Trào Đòi Tự Do và Dân Chủ tại Hồng Kông , www.ducme.tv - Thế giới ngày 03.10.2014 , Kính Hòa - Giấc mơ Hong Kong, Nguyễn-Xuân Nghĩa – Bể từ vòng ngoài, Alan Phan - Hong Kong Qua Tháng Ngày, Hùng Tâm – Dân Chủ và “Nhất Quốc Lưỡng Hệ”


RFA - Bản tin video sáng 03-10-2014



Biểu tình tại Washington ủng hộ sinh viên Hongkong
Oct 2, 2014

Nhằm yểm trợ tinh thần anh em trẻ ở Hong Kong đang biểu tình đòi dân chủ và tự do chọn lựa người lãnh đạo, một số sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức một cuộc biểu tình trước Văn phòng Thương mại và Kinh tế Hong Kong ở thủ đô Washington DC. http://www.rfa.org/vietnamese




Phóng Sự Đặc Biệt: Yểm Trợ Cho Phong Trào Đòi Tự Do và Dân Chủ tại Hồng Kông
1/10/2014

Nguyễn Duy
Võ Thành Nhân



www.ducme.tv - Thế giới ngày 03.10.2014
Oct 3, 2014

1.Người biểu tình Hồng Kông chuẩn bị đàm phán với chính phủ
2.Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam vì an ninh hàng hải
3.Đại dịch Ebola khiến hàng ngàn trẻ em trở nên mồ côi



Kính Hòa - Giấc mơ Hong Kong

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbzMtV29aRVFOZjA/view?usp=sharing

… Cuộc cách mạng đòi dân chủ ở Hồng Kong đi nhanh hơn dự kiến của rất nhiều người và nó thực sự truyền cảm hứng cho những người đang theo đuổi cái khát vọng dân chủ ở người Việt Nam như tôi. Nó là một phòng trào tôi nghĩ rằng khiến rất nhiều người trẻ không chỉ là những người theo đuổi phong trào dân chủ suy nghĩ mà tôi đặc biệt tin rằng các bạn trẻ ở Việt Nam sẽ nhìn vào để nghĩ về mình và nhìn về tương lai đất nước Việt Nam.
Đó là phát biểu của chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cũng là blogger Mẹ Nấm về những gì đang diễn ra tại Hong Kong. Tin tức và xúc cảm về cuộc biểu tình của sinh viên Hong Kong tràn ngập các trang blog tiếng Việt trong những ngày đầu thu này. Blogger Song Chi viết rằng:
Vốn có một niềm ác cảm chung với chế độ độc tài toàn trị ngạo mạn của Trung Quốc, những người VN yêu thích tự do, dân chủ lập tức bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ đối với tinh thần dũng cảm, cách tổ chức biểu tình đầy khoa học, sự đoàn kết của sinh viên, học sinh và người dân Hong Kong.

Nguyễn-Xuân Nghĩa – Bể từ vòng ngoài

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzaTRkT0lkS1ZXVHc/view?usp=sharing


… Khu vực này từng là thuộc địa Anh từ năm 1842, khiến deo đất tựa hòn sỏi bên bờ nước biến thành thỏi kim cương, một trung tâm kinh tế tài chánh tự do và một xã hội cởi mở, với pháp quyền của Đế quốc Anh. Đấy là một nghịch lý của một đất có tự do mà không có dân chủ, nó kéo dài 155 năm.

Từ năm 1997, một nghịch lý khác bắt đầu. Hương Cảng trở thành... thuộc địa Tầu với quy chế "Đặc khu Hành chánh Tự trị", nơi mà Bắc Kinh muốn khai thác ưu thế tự do kinh tế cho hệ thống kinh tế của nhà nước Trung Quốc. Một đất tư bản dẫn khách cho nền tư bản nhà nước của Bắc Kinh.

Y như tại Hoa lục, lãnh đạo Bắc Kinh muốn bắt cá hai tay: vận dụng tự do kinh tế theo quy luật thị trường để củng cố hệ thống chính trị tập quyền của một đảng độc tài. Từ khi Đặng Tiểu Bình tiến hành cải cách vào đầu năm 1979, thế giới tham gia trò chơi hai mặt đó, cho nên Trung Quốc mới trở thành cường quốc kinh tế.

Nhưng trò vui đã hết.


Alan Phan - Hong Kong Qua Tháng Ngày

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzY2RSRmw4Rml4ODg/view?usp=sharing

… Tôi nhớ một buổi tiếp tân cách đây 2 năm được AnCham tổ chức để tiếp đón một quan chức cao cấp nào đó đến từ Trung Ương Đảng ở Bắc Kinh. Bà Anson Chan, một đại biểu quốc hội Hong Kong, được báo chí phong chức là “iron lady”, chất vấn quan này về quyền bầu cử trực tiếp của người dân Hong Kong. Ông này có vẻ yếu thế nhất là về lời hứa hẹn của Hoa Lục trong văn bản bàn giao Hong Kong, nên xuề xòa cho qua chuyện rồi rút lui nhanh chóng.
Sau bữa tiệc, các đồng nghiệp bao quanh chúc mừng “chiến thắng’ của bà Chan. Khi bà hỏi ý tôi, tôi thành thực,” Không ai có thể ‘chiến thắng’ CS. Khi yếu thế, họ lùi; nhưng sau đó, họ sẽ dùng mọi mưu mô thủ đoạn, trong bóng tối nếu cần, để lấy lại những gì vừa nhượng bộ; cộng thêm ít nhiều nữa”.
Một anh bạn khác phản biện tôi,” dù sao các quan chức CS cũng là người yêu nước Hoa và họ lại là những tinh hoa trí thức”. Tôi cười,” chữ trí thức CS có vẻ là một phản từ (oxymoron). Cha đẻ Mao vẫn coi trí thức là đống phân đấy nhé.”
Về lại Discovery Bay, anh bạn hàng xóm của tôi sau khi say hello, lại hỏi về cuộc biểu tình đang xẩy ra? Tôi không biết có nên lập lại những gì tôi đã nói với bà Chan vài năm trước?

Hùng Tâm – Dân Chủ và “Nhất Quốc Lưỡng Hệ”

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzSm9NZndzOFBlemM/view?usp=sharing

… Trong các năm 1987 về sau, khi Anh Quốc còn thương thuyết với Bắc Kinh về quy chế tương lai của Hong Kong thì dân chúng Đài Loan đã biểu tình đòi dân chủ và Quốc Dân Đảng dưới quyền lãnh đạo của Tưởng Kinh Quốc nhượng bộ và chuyển hóa hệ thống chính trị.

Thành tích đấu tranh của thanh niên Đài Loan được ghi nhận ở phong trào biểu tình gọi là "Dã Bách Hợp Học Vận" (cuộc vận động hoa loa kèn dại của sinh viên học sinh - Wild Lily Student Movement) vào mùa Xuân năm 1990.

Mùa Xuân năm nay, ngày 18 Tháng Ba, sinh viên học sinh Đài Loan lại biểu tình nữa để phản đối hiệp định mà Chính quyền của Tổng thống Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng muốn ký với Bắc Kinh. Đấy là phong trào "Hoa hướng dương" (Thái dương hoa Học vận, Sunflower Movement). Họ chiếm Quốc hội (Lập pháp viện) và cả Hành pháp viện là trụ sở của hội đồng chính phủ, khiến Mã Anh Cửu phải nhượng bộ và không thi hành chánh sách hợp tác đến độ quỵ lụy Bắc Kinh.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét