Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Đinh Hoàng Thắng - Một cái nhìn khác về quan hệ Việt-Mỹ. Nguyễn Văn Tuấn - Tại sao khó có thể tự hào là người Việt Nam? . Tự hào Việt Nam: kết quả lấy ý kiến . The Fall Of Saigon - Xin giới thiệu bộ phim "The Fall of Saigon" của đạo diễn Rory Kennedy


Đinh Hoàng Thắng - Một cái nhìn khác về quan hệ Việt-Mỹ
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng Gửi cho BBC từ Việt Nam

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzQ2Zmb3ktN2U3Y0U/view?usp=sharing

… Quốc gia đang bị xếp vào loại kém phát triển như Việt Nam, chưa hẳn đã là hay khi thường xuyên phải xuất hiện trên các trang nhất báo chí và truyền thông quốc tế. Đặc biệt là xuất hiện trong tương quan giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nước lớn được cho là sẽ quyết định vận mệnh tương lai của khu vực và thế giới trong thế kỷ 21.
Dù sao mặc lòng, sau 40 năm cấm vận, tin Hoa Kỳ sẽ bán vũ khí để giúp Việt Nam bảo vệ biển đảo, vẫn đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ hai nước. Quyết định lịch sử này đã được Ngoại trưởng John Kerry thông báo với đồng nhiệm Phạm Bình Minh trong những ngày đầu tháng Mười vừa qua tại Washington DC. Nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ bán máy bay tuần tra trên biển loại P3 Orion từng được quân đội nước này sử dụng.
Cân bằng địa-chính trị
Tuy nhiên, P3 chưa hẳn là vũ khí vạn năng. Vấn đề mấu chốt hơn là đừng để sau khi mua máy bay do thám về, thần Kim Quy lại tái hiện và kêu lên rằng, giặc đang ở sau lưng nhà vua đấy! Bởi lẽ giữa ngoại xâm và nội xâm, hai thách thức ấy đều gay gắt như nhau. Tham nhũng, mất dân chủ, đời sống văn hóa-giáo dục-kinh tế xuống cấp… những đe dọa này ai dám nói ít nguy hiểm hơn các hành động ngang ngược và hiểm hóc của Trung Quốc trên biển đảo hiện nay? Quốc dân đồng bào trong, ngoài nước ngày càng bức xúc trước việc Bắc Kinh mở rộng đảo Gạc Ma lên 100 ngàn m2. Cùng với cái gọi là “khai hoang” các bãi đá Chữ Thập, Tư Nghĩa, Châu Viên, Gaven và Subi (thuộc quần đảo Trường Sa), Trung Quốc đã làm biến dạng các thực thể địa lý đáng ra là những đảo tiền tiêu của Việt Nam trên Biển Đông thành dãy hành lang trổ ra đại dương, tựa như một cụm các hàng không mẫu hạm không thể đánh chìm của họ.

Nguyễn Văn Tuấn - Tại sao khó có thể tự hào là người Việt Nam?

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzUm4wdFZkVW42NlE/view?usp=sharing

… Đề tài này có thể rất tế nhị. Nếu là người Việt mà nói "tôi không tự hào là người Việt" thì chắc chắn sẽ bị "ném đá" như Hồi giáo ném đá những người ngoại tình. Một cuốn sách có tựa đề là "Tôi tự hào là người Việt Nam" mới xuất bản và đã bán hết 10000 cuốn đủ để nói đề tài này làm ấm lòng rất nhiều người như thế nào. Tôi chưa đọc quyển sách đó, nhưng đọc phần nhận xét của báo chí thì thấy hình như hàm lượng tri thức không cao (1). Đọc qua bài tường thuật một hội thảo cùng chủ đề cũng chỉ thấy những phát biểu chung chung. Vậy chúng ta có lí do gì để tự hào là người Việt Nam? Tôi nghĩ thành thật mà nói, chúng ta không có nhiều lí do. Khi tôi hỏi về câu này, nhiều người có học và suy nghĩ nói thẳng rằng họ không tự hào là người Việt Nam. Ở đây, tôi thử đóng vai một "devil advocate" về đề tài này.

Tự hào Việt Nam: kết quả lấy ý kiến

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzODE3VHFKZmw0QTQ/view?usp=sharing

… Xin giới thiệu cùng các bạn một báo cáo về cuộc lấy ý kiến về "Tự hào Việt Nam" do một em sinh viên thực hiện trên mạng. Sau 3 ngày khảo sát, em ấy đã có kết quả và báo cáo dưới đây. Tôi nghĩ tinh thần "nói là làm" của em ấy đáng hoan nghênh. Dù phương pháp lấy ý kiến, nhất là bộ câu hỏi, còn một số vấn đề cần bàn thêm, nhưng với qui mô của một cuộc "khảo sát bỏ túi" (báo chí vẫn hay làm) thì kết quả vẫn cho chúng ta vài nét chấm phá về niềm tự hào (hay không tự hào) Việt Nam. Em này tự giới thiệu là một sinh viên tên NVL, em ấy sợ chính quyền làm khó đến nổi không công bố tên. Ngay cả email em ấy liên lạc tôi em nói cũng chỉ là tạm thời! Thật là tội nghiệp! Một thiết chế xã hội như thế nào mà làm cho một em sinh viên bình thường phải sợ sệt như thế. Tự cái sợ của em ấy đã khó làm cho chúng ta tự hào Việt Nam.

The Fall Of Saigon

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzODZ6VnFnZVQwamM/view?usp=sharing

Xin giới thiệu bộ phim "The Fall of Saigon" của đạo diễn Rory Kennedy hiện đang được trình chiếu ở Mỹ trong tháng này (9/14).
Phim tài liệu 'Last Days in Vietnam'

Rory Kennedy, cháu gọi tổng thống John F. Kennedy bằng bác, làm phim tài liệu "Last Days in Vietnam (Những ngày cuối cùng)" như một lời tạ lỗi đến miền Nam Việt Nam

Sep 25, 2014

Phim tài liệu 'Last Days in Vietnam'

Hoài Vũ, phóng viên RFA



The Fall Of Saigon (Part 1)


The Fall Of Saigon (Part 2)


The Fall Of Saigon (Part 3)


The Fall Of Saigon (Part 4)


The Fall Of Saigon (Part 5)


The Fall Of Saigon (Part 6)


The Fall Of Saigon (Part 7)


The Fall Of Saigon (Part 8)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét