Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Tưởng Năng Tiến - Đất nước nhìn từ dưới hố. Điểm nhấn trong ngày. Nguyễn-Xuân Nghĩa – Hòn Sỏi Hồng Kông và Đôi Giầy Hoa Kỳ. Phạm Chí Dũng - Vì sao Thống đốc Bình ‘quyết liệt’ giấu nợ xấu?


Tưởng Năng Tiến - Đất nước nhìn từ dưới hố

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzWmhDV2FIT3VDTkE/view?usp=sharing

… “Bauxite Tây Nguyên hoàn toàn có thể là điểm khởi đầu cho một sự tan rã, không chỉ ở mức thể chế chính trị mà ở tầm quốc gia – dân tộc.” (La Thành – “Bauxite Tây Nguyên: Phép thử phản xạ tự vê của quốc gia Việt“, 2009)
Giới sĩ phu Bắc Hà (lắm người) có tính rất hài, nghĩa là thích “giễu” – nếu nói theo ngôn ngữ của dân chúng miền Nam. Bữa rồi, có vị vỗ vai tôi bỏ nhỏ: “Đảng Cộng sản Việt Nam như người đi đường không biết dùng bản đồ. Thỉnh thoảng lại sa xuống hố. Lóp ngóp bò lên được thì hô vang thắng lợi. Cứ thế, Ðảng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.”
Thắng lợi kế tiếp, sau khi Đảng lóp ngóp bò được lên khỏi cái hố (bauxite) hiện nay, là chuyện của tương lai – và chắc là “tương lai” hơi xa – nên xin để hạ hồi phân giải. Ngay bây giờ, câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là tại sao lại ra đến nông nỗi khốn khổ khốn nạn này?
Theo quí vị trưởng thượng của trang Bauxite Việt Nam thì đây chả qua là “hệ lụy của một dự án thiếu tầm nhìn và không tỉnh táo… nên đã… đâm quàng vào bụi.” Những blogger thuộc thế hệ trẻ thì đặt vấn đề một cách quyết liệt và dữ dằn hơn, thấy rõ …

Điểm nhấn trong ngày: Bô xít Tân Rai Lâm Đồng: Bùn đỏ tràn ra đường.

Nguy cơ về hồ chứa bùn đỏ Tân Rai đã được cảnh báo từ tháng trước. Từ chối trình độ cao. Uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng - Mỗi tỉnh có hơn 6 nhà máy bia. Hãng tin AP: Qui định quán bia không được nóng quá 30 độ C là phi thực tế. CỘT ĐÈN Ở MỸ


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzS2pMaHppRzZqR2c/view?usp=sharing


Nguyễn-Xuân Nghĩa – Hòn Sỏi Hồng Kông và Đôi Giầy Hoa Kỳ

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzellWQmFyczJLcTA/view?usp=sharing

… Mùng 10 Tháng 11 này, Tổng thống Barack Obama tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cùng nguyên thủ của 19 quốc gia tại Thượng đỉnh thứ 26 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương (APEC). Từ nay đến đó, trong suốt Tháng 10, cả hai lãnh tụ Mỹ Hoa đều mong là tình hình Hong Kong không suy đồi hơn.

Khác nhau là định nghĩa về chữ "suy đồi".

Trên cao điểm của vụ khủng hoảng, hôm Thứ Tư đầu Tháng 10, Ngoại trưởng Vương Nghị của Bắc Kinh vào Tòa Bạch Cung tại thủ đô Washington gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. Khi ấy, ông Obama ghé vào nói chuyện và nhấn mạnh đến quyết tâm xây dựng "một quan hệ vững bền và tích cực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc", như Phủ Tổng thống Mỹ thông báo ra ngoài.

Ngoại trưởng Vương Nghị qua Mỹ gặp Ngoại trưởng John Kerry và lãnh đạo Mỹ là để chuẩn bị cuộc hội kiến Mỹ-Hoa nhân Thượng đỉnh APEC. Và chuyện Hong Kong là ưu tiên thấp so với các đề mục mà lãnh tụ hai nước muốn thảo luận.

Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh hợp tác để cùng giải quyết các hồ sơ lớn, như nạn nhiệt hóa địa cầu, dịch Ebola, kế hoạch chế tạo võ khí hạch tâm của Iran hay nguy cơ khủng bố toàn cầu, đặc biệt là tổ chức ISIL Chứ nhân quyền không là đề mục thiết yếu của Chính quyền Obama, như Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nói từ đầu năm 2009 khi thăm viếng Bắc Kinh.

Bắc Kinh thì gọi hồ sơ Hong Kong là chuyện nội bộ thuộc thẩm quyền của Chính quyền Đặc khu Hành chánh, và còn gián tiếp vu cáo để chặn trước sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Phạm Chí Dũng - Vì sao Thống đốc Bình ‘quyết liệt’ giấu nợ xấu?

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzYXdNVnduY3g4bUE/view?usp=sharing

… Lại một lần nữa Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bị giới chủ ngân hàng “qua mặt”. Cuộc thao diễn của Thống đốc Nguyễn Văn Bình – người bị tạp chí quốc tế Global Financial liệt vào “một trong 20 Thống đốc có thành tích điều hành tệ nhất thế giới” – tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào ngày cuối quý 3/2014, đã một lần nữa tôn tạo hình ảnh “nghị gật” cho những quan chức dân cử chưa từng biết thực chất nợ xấu là gì.
Những hình nhân nhảy múa
Tất cả vẫn là “thành tích” trong điều hành công tác tín dụng, tăng trưởng tín dụng “vượt bậc”, ổn định thị trường vàng và ngoại hối, tái cơ cấu thành công ngân hàng, và đặc biệt là “không có gì đáng lo về nợ xấu”.
Tuy nhiên, chi tiết có tính “thành tích” đáng bình luận nhất là lần đầu tiên từ khi nhậm chức thống đốc vào tháng 8/2011, ông Nguyễn Văn Bình đã công bố con số 500.000 tỷ đồng nợ xấu cho Quốc hội biết, với “240.000 tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý cho đến nay”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét