Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

DÂN OAN BẮC - TRUNG - NAM BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI 7-8/10/2014 . Vì sao Bắc Kinh sợ hãi và những bài học từ lịch sử



DÂN OAN BẮC - TRUNG - NAM BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI 7-8/10/2014





Why Hong Kong’s ‘Occupy Central’ Movement Has Beijing Very, Very Scared

Hong Kong is one of the most unequal developed economies in the world. Now the mainland government wants to keep a tight grip on the territory’s political system too.

Eli Friedman


http://www.thenation.com/article/181591/why-hong-kongs-occupy-central-movement-has-beijing-very-very-scared










Vì sao Bắc Kinh sợ hãi và những bài học từ lịch sử

Eli Friedman - Jeffrey Wasserstrom - Denise Ho Y

Dịch bởi Sơn Trung

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzTGYwU0NFcHZYYjA/view?usp=sharing


Kể từ được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, Hồng Kông, thành phố bán tự trị, đã hoạt động theo công thức "một quốc gia, hai chế độ", cho phép một nền dân chủ hạn chế. Tháng 8 vừa qua, chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch giới thiệu ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2017 ở Hồng Kông, hầu như đảm bảo chỉ có các chính trị gia ủng hộ Bắc Kinh mới có tên trên lá phiếu. Các nhóm sinh viên và những người ủng hộ dân chủ đã xuống đường để phản đối những hạn chế này và yêu cầu vẫn thực hiện hình thức phổ thông đầu phiếu. Hàng chục ngàn người biểu tình đã chiếm đóng khu trung tâm của Hồng Kông, làm cho hoạt động của nhiều khu vực của thành phố đình trệ. Các cuộc biểu tình là một trong những thách thức chính trị lớn nhất đến với Bắc Kinh kể từ vụ đàn áp ở Thiên An Môn năm 1989. Các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng đỗ lỗi cho người biểu tình và cảnh báo chống lại bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài. Hồng Kông là một trong những nền kinh tế phát triển bất bình đẳng nhất trên thế giới. Bây giờ chính phủ đại lục muốn nắm chắc hệ thống chính trị của lãnh thổ này.

Các bài viết sau đây của các tác giả Eli Friedman, Jeffrey Wasserstrom và Denise Ho Y đăng trên thenation.com nói tới hai vấn đề: Tại sao Bắc Kinh lo ngại sâu sắc đối với phong trào Chiếm trung tâm và những bài học lịch sử liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét