Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Ai sợ ai?



Ai sợ ai?
Trần Trung Đạo


- Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu và phong trào chống Formosa tại Kỳ Anh cách nhau tròn 60 năm. Đó một chặng đường lịch sử đầy hy sinh, xương máu nhưng chỉ vì một mục đích tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam. Hôm nay, tự do, dân chủ không còn là một ước mơ mà là một hiện thực trong tầm tay với. Mỗi người Việt Nam, bên cạnh những khó khăn phải chịu đựng, thử thách đang phải đương đầu, sẽ cảm thấy vinh dự vì được sinh ra và lớn lên trong một thời đại mà những đóng góp, những hy sinh của mỗi người sẽ góp phần làm thay đổi một cách căn bản hướng đi đích thực của dân tộc hôm nay và mai sau.

Quỳnh Lưu, tiếng thét vỡ bờ!
Bảo Giang


Sau ngày di cư, tôi lớn lên từ cơm gạo miền nam. Ở đó, dù có đi đến bất cứ nơi đâu. Từ rừng hoang núi thẳm đến sông ngòi, biển cả hay giữa đô thị, phố xá, tôi như nhiều người, vẫn nhớ về đất bắc. Hơn thế, đều ước mong có hoà bình để được về sống, về thăm lại nơi mình đã cất tiếng khóc chào đời. Rủi thay, ước mong chẳng đến. Tệ hơn, đất nước lại rơi vào tay Việt cộng. Từ đó, dù nhớ, dù vấn vương, tôi chưa một lần trở về chốn xưa. Tuy thế, quê hương vẫn không bao giờ là một mờ khuất, xa lạ. Trái lại, thật gần gũi. Gần như hơi thở, như cuộc sống của mình.
Đất bắc trong tôi là thế. Niềm vương không bao giờ dứt. Quỳnh Lưu cũng chẳng là xa lạ, dù tôi chỉ được nghe và biết về Quỳnh Lưu khi đến trường và qua sách báo. Vậy mà Quỳnh Lưu đã chiếm lấy tôi. Hơn thế, chiếm lấy cả hơi thở trong tâm hồn Việt Nam!
… Trời Hà Nội mưa rơi lất phất,
Bước chân người mờ khuất Sơn Tây.
Quỳnh Lưu giữa chốn trùng vây,
Nước non chẳng mất một bầy chim khôn! (Tình Nước)

Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu 1956


Sau cái gọi là Nghị quyết sửa sai của đảng CSVN về những đợt cải cách ruộng đất đẫm máu, các nạn nhân đã tìm những cán bộ thanh toán món nợ truyền kiếp. Các đảng viên CS trung kiên được thả về từ nhà tù, được khôi phục quyền hành, khôi phục đảng tịch, liền tìm ngay các đồng chí đã tố sai để trả thù. Do đó, tình trạng xung đột, giết chóc giữa đảng viên cũ và đảng viên mới lan rộng khắp mọi nơi. Uy tín của đảng bị sụp đổ, cán bộ hoang man, lo sợ tột độ.

Góc nhìn Alan
Từ bức thư của người thủ lĩnh da đỏ. Nhìn lại Việt nam


Góc nhìn Alan xin gửi đến các bạn bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xiaton viết vào năm 1854 - khi tổng thống Mỹ thứ 14 là Franklin Pierce tỏ ý muốn mua đất của họ.
Cách đây 162, những bộ tộc “chưa văn minh” đã biết sống hoà hợp với thiên nhiên và ý thức được những hậu quả khôn lường khi con người vắt kiệt và hủy hoại môi trường.
Người ta vẫn bảo nhau, năm nay là năm buồn của các loại cá, từ nước mặn đến nước ngọt, từ cá lớn đến cá bé, từ trong lòng thủ đô đến 4 tỉnh miền Trung và sắp tới có thể là cả Duyên hải Nam Trung Bộ, Nam Bộ khi dự án thép Cà Ná của Tôn Hoa Sen đi vào hoạt động. Hơn bao giờ hết Việt Nam đang đối mặt với các thảm họa môi trường vô cùng tàn khốc, và đứng trước hiện trạng tương tự mà Trung Quốc đang khốn khó tìm cách giải quyết “những mẩu đất khắp Hoa Lục đều có dư lượng kim loại nặng mà dấu vết thời gian lâu nhất là ít nhất một thế kỷ. Con số cho thấy 70% đất tại Trung Quốc đã bị ô nhiễm.”

Lê Phan: Một con người tử tế 


Ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng của nhà cầm quyền Việt Nam, khi bị các ‘đồng chí’ trong đảng cộng sản bắt phải về hưu, đã khuyên các đồng chí của ông hãng “ráng làm người tử tế.” Không hiểu ông Dũng có biết làm người tử tế là như thế nào không, nhưng sáng thứ tư vừa qua, thế giới tỉnh giấc để thấy là đã mất đi một con người tử tế. Người đó là ông Shimon Peres, cựu thủ tướng, cựu tổng thống, và là một người đã cố gắng hết sức để mang lại một tương lai cho đất nước mình.

Khi hạt gạo Việt bị chối từ


Dư luận đang choáng váng trước thông tin nhiều lô hàng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ bị trả về vì lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật quá cao so với tiêu chuẩn.
Import Refusal Report Refusal Actions by FDA as Recorded in OASIS for Vietnam
Manufacturer Country/Area


Vietnam  
Product Code
02DGT09  
FDA Product Description
RICE, JASMINE, PROCESSED (PACKAGED)
Refusal Date
19-Aug-2016  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét