Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Tranh cãi về Đập Myitsone giữa Myanmar và Trung Quốc



Tranh cãi về Đập Myitsone giữa Myanmar và Trung Quốc


Trung Quốc là một nước hâm mộ cuồng nhiệt đập thủy điện. Thật vậy, trong 50 năm qua, nước này đã xây dựng nhiều con đập hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại. Nhưng có một con đập mà Trung Quốc chưa bao giờ xây dựng được: Đập Myitsone ở Myanmar. Và có vẻ các nhà lãnh đạo Trung Hoa không thể bỏ qua chuyện này.
Đập Myitsone dự kiến được xây dựng ở thượng nguồn sông Irrawaddy, thủy mạch của Myanmar. Nó được thiết kế như một dự án thủy điện, từ đó tạo ra năng lượng để xuất khẩu sang Trung Quốc, ở thời điểm nền kinh tế Myanmar đang phụ thuộc vào người hàng xóm khổng lồ của mình. Bị cai trị bởi một chính quyền quân sự tàn bạo, Myanmar phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nặng nề do Mỹ dẫn đầu và sự cô lập quốc tế rộng khắp…

China’s Dam Problem With Myanmar
Copyright: Project Syndicate 2016
Brahma Chellaney


Brahma Chellaney, Professor of Strategic Studies at the New Delhi-based Center for Policy Research and Fellow at the Robert Bosch Academy in Berlin, is the author of nine books...

Lê Quỳnh: ICC – cơ hội bảo vệ môi trường sống của dân tộc 


Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) - một tòa án có đầy đủ thẩm quyền cưỡng chế, bắt giam để phục vụ quá trình điều tra, xét xử và thi hành bản án - vừa tuyên bố sẽ thụ lý các vụ án liên quan đến hủy hoại môi trường, tàn phá tài nguyên thiên nhiên. Trao đổi với Người Đô Thị, GS-TS-LS. Nguyễn Vân Nam nhận định: đây không chỉ là một cơ hội để Việt Nam bảo vệ môi trường sống của mình, mà còn là cơ hội tạo đối trọng với Trung Quốc trong tình hình hiện nay.

Kinh tế Trung Quốc bị mất cân bằng
China: Forget About Rebalancing
Song ngữ : Việt-Anh


Không có ai tin vào các dữ liệu kinh tế chính thức của Trung Quốc, nhưng mọi người vẫn phải sử dụng nó trong phân tích của mình vì không có nhiều lựa chọn tốt để thay thế.
Số liệu chính thức cho năm 2016 cho chúng ta thấy bất động sản tại Trung Quốc phát triển bong bóng, tín dụng tăng trưởng nhảy vọt, hoạt động sản xuất đang tăng trở lại, và doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đầu tư như thể không có ‘ngày mai’, trong khi các đối tác tư nhân của họ thì lại đang ‘đóng chặt ví tiền’ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét