Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tưởng Năng Tiến – Nạn Lạm Thu & Thói Cửa Quyền



Tưởng Năng Tiến – Nạn Lạm Thu & Thói Cửa Quyền


Viết về sự nghiệp của Tô Hoài, có nhà phê bình văn học đã đưa ra một nhận xét rất đáng quan tâm:
“Từ sau 1945, ngoài làm báo, làm xuất bản hoặc làm công tác đối ngoại, ông còn tham gia sinh hoạt tổ dân phố, các hoạt động của mặt trận, của tổ chức người già... nói chung là trăm thứ bà rằn linh tinh khác... Ở nước nào kia, còn có thể có hạng nghệ sĩ thu mình lại trong tháp ngà, ở ta, cái bàn viết của nhà văn nằm giữa cuộc đời.” 

Ngân hàng Deutsche Bank và trò ma tranh cử


Trong mấy ngày qua, chẳng quan tâm đến tin tức kinh tế tài chánh người ta cũng nghe nói đến vụ Deutsche Bank, là ngân hàng tài trợ nhiều nhất của nước Đức (xin viết tắt là DB).
Sau nhiều tiết lộ rải rác từ đầu tháng, hôm Thứ Ba 26, có tin xác nhận rằng là Bộ Tư pháp Mỹ quyết định phạt DB 14 tỷ Mỹ kim vì có thể vi phạm khi bán loại chứng khoán được thế chấp bằng tín dụng gia cư trước khi có vụ khủng hoảng tài chánh năm 2008. Năm đó, tổ hợp đầu tư Lehman Brothers sụp đổ ngày 15 Tháng Chín và lây lan khi kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm từ cuối 2007, nên dẫn tới “Tổng suy trầm 2008-2009”, với hậu quả tám sau vẫn chưa dứt. 

Lê Anh Hùng: Tham nhũng đất đai ở Bắc Ninh: trắng trợn, tràn lan, khủng khiếp! 


Nhắc đến Bắc Ninh, người ta thường nhớ đến những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào của một vùng quê trù phú, giàu truyền thống văn hoá và lịch sử bậc nhất đồng bằng Bắc Bộ. Nhưng giờ đây, khi về Bắc Ninh, trong mớ âm thanh ồn ào, hỗn tạp vẫn vang lên hàng ngày, người ta lại nhận ra âm hưởng chủ đạo của nó không còn là những làn điệu quan họ da diết, xao xuyến lòng người, hay khúc hoan ca về đời sống kinh tế vượt lên so với mặt bằng xung quanh, mà thay vào đó là những tiếng ta thán, phẫn nộ của dân chúng về tình trạng tham nhũng trắng trợn, tràn lan diễn ra từ thôn xóm cho đến cấp tỉnh.

Vài Cảm Nghĩ Về Tập Bút Khảo Miền Nam Quê Hương Tôi Kỷ Niệm Thời Thơ Ấu Của Nhà Báo Nhà Văn Võ Long Triều


Trước 30.4.1975, người dân miền Nam Việt Nam chắc không lạ với tờ nhựt báo Đại Dân Tộc của chủ nhiệm chủ bút – Dân Biểu, Hạ Nghị Viện – Võ Long Triều. Một tờ nhựt báo gọi là “báo đối lập”, với số phát hành nhiều nhứt tại Thủ Đô Sài Gòn lúc bấy giờ, một tờ nhựt báo nổi tiếng và hái ra tiền.
Nhà báo nhà văn Võ Long Triều vừa qua đời lúc 2 giờ rưởi sáng thứ sáu 2 tháng 9 năm 2016 tại Fresno – California, thọ 82 tuổi.
Xin nguyện cầu linh hồn nhà báo nhà văn Võ Long Triều sớm về Thiên Đàng – Hưởng Nhan Thánh Chúa.

Miền Nam quê hương tôi: Kỷ niệm thời thơ ấu
Võ Long Triều

Đọc sách: Hồi ký Võ Long Triều


Vài hàng về tác giả: Ông Võ Long Triều sinh năm 1934 tại Bến Tre, nhưng lớn lên, học hành và sinh sống tại Saigon. Từ năm 1951 đến 1961, ông du học tại Pháp. Trở về nước, ông Võ Long Triều phục vụ tại Bộ Canh Nông VNCH và giảng dạy tại trường Đại Học Nông Lâm Súc. Dưới thời Nội Các Chiến Tranh của tướng Nguyễn Cao Kỳ, ông được tham khảo và mời giữ chức vụ Bộ Trưởng Thanh Niên.

Sau thời kỳ Nội Các Chiến Tranh, ông Võ Long Triều cho ra tờ Đại Dân Tộc và tranh cử vào ghế dân biểu Hạ Nghị Viện VNCH khóa sau cùng trước 30-4-1975.

 Sau biến cố này, ông Võ Long Triều cũng đã phải trả cái giá 11 năm tù trong các nhà tù Cộng Sản.

Thương nhớ quê hương hoa Sen Đồng-Tháp-Mười “vùng văn hóa đặc trưng của miền đầm lầy sông nước phương Nam”


LTG – Từ lâu, địa danh Đồng-Tháp-Mười là một miền đất trũng bùn sình ngập nước quanh năm không còn xa lạ gì với hầu hết đồng bào trong cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh tình yêu hình ảnh khác thường ngoạn mục đó thì hãy còn có rất nhiều người chưa từng có dịp thỏa mãn đến được tận nơi để tham quan, tìm hiểu về một vùng địa lý có mang nhiều huyền thoại cá biệt ở miệt bưng biền. Và từng được dân gian truyền tụng cho đó là quê hương của muỗi, của đỉa, mà cũng chính lại là quê hương hoa Sen ở đất phương Nam. 
 An-Tiêm MAI-LÝ-CANG
(Paris)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét