Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 1 tháng12 năm 2017



Tưởng Năng Tiến - Oh My Dak Nong


Oh my Darling, Oh my Darling
Oh my Darling Clementine
You are lost and gone forever
Dreadful sorry, Clementine                                       

Percy Montrose

Miền Nam là một vùng đất mới nên nhiều địa phương được gọi theo ngôn từ của người dân bản địa: Phan Rí, Phan Rang, Nha Trang, Tha La, Bưng Môn, Cà Bây Ngọp, Chắc Cà Đao, Mặc Cần Dưng, Lấp Vò, Sa Đéc, Cà Mau, Kon Tum, Pleiku, Da Lat
Với thời gian, một số địa danh “bị” Việt hóa và trở nên quen thuộc hơn tên gốc: B’lao/ Bảo Lộc, Langbiang/Lâm Viên, Dak Nong/Gia Nghĩa ...

Chuyện của Quỳnh…
(Tổng hợp nhiều nguồn tin)


Hoang Ngôn “để lại cho đời”
Hoang Ngôn “để lại cho đời” (phần 4)
Lĩnh vực điện, thủy điện, thủy lợi, cấp thoát nước


Hoang ngôn được ghép, rút gọn từ hai từ: “hoang” của hoang dại, hoang dã, hoang đàng, hoang đường, hoang (quan) liêu và “ngôn” là ngôn ngữ, ngôn từ. Như vậy “hoang ngôn” là ngôn ngữ, ngôn từ hoang dại, hoang dã, hoang đàng, hoang đường, hoang liêu. Nếu hiểu nôm na thì “hoang ngôn” là những câu viết, lời nói rừng rú, khỉ khọt, hang hóc, điên dại, ngu si, viễn vông…
Ngôn ngữ ở đây có các dạng: ngôn ngữ viết; ngôn ngữ nói, tức lời nói hoặc phát ngôn, xướng ngôn; và ngôn ngữ hình thể, hình ảnh. Ngôn ngữ hình thể, hình ảnh là biểu hiện của hành động, hành vi.
‘Để lại cho đời’, là thành ngữ khẳng định điều tốt đẹp của một hiện tượng, sự việc,… nào đó. Thành ngữ bổ nghĩa cho các trạng thái có hữu hình và vô hình. Ví dụ về hữu hình: “Công trình A, công trình kiến trúc tuyệt đẹp để lại cho đời“. Ví dụ về vô hình: “Đờn ca tài tử cải lương là di sản văn hóa để lại cho đời“. Trạng thái vô hình có ngôn từ trong đó, ví dụ một câu nói của một triết gia về chân lý, về một hiện tượng,… lưu danh sử sách, để lại cho đời.

Tạp ghi Phương Thơ
BOT
Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017


BOT, hay chi phí đường bộ của VN hiện nay nếu truy trách nhiệm có lẽ người ta cần mang Đinh La Thăng ra mà chất vấn. Nhân vật này có lẽ tàn phá đất nước này có thể sẽ chẳng ai có kỷ lục tàn phá lãng phí như Đinh La Thăng, đó là từ dầu khí, hàng hải, giao thông,… đã thế Đinh La Thăng này còn có thành tích bổ nhiệm sai trái rất đáng ngại, và đa số những kẻ được Đinh La Thăng này bổ nhiệm đều gây tổn thất nặng nề cho kinh tế VN với các dự án ma mất vốn cả ngàn tỷ cho tới trăm ngàn tỷ đáng ghê tởm. Còn Đinh La Thăng thì dưới thời ông này làm dầu khí rồi chuyển qua làm Bộ trưởng Bộ GTVT thì tiêu tiền như nước,… có lẽ thời đó nhiều người VN vẫn hay lạc quan hồ hởi sảng về nhân vật hay nói này chứ thực ra thì ít ai thấy ra là nhân vật này có lẽ nguy hiểm gấp mấy chục lần lãnh đạo Vinashin bị kết án tử hình như Phạm Thanh Bình -  cựu chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin, và hàng đống cấp dưới bầy sâu mọt thuộc cấp của Phạm Thanh Bình. Tức là ta cũng không quên người thầy và chủ nhân của Đinh La Thăng là ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nữa, có lẽ ai cũng biết ông Dũng này.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 1 tháng 12 năm 2017


Đoàn Văn Toại và sinh viên Sài Gòn một thời
Bùi Văn Phú Gửi cho BBC từ California, Hoa Kỳ


Đoàn Văn Toại, tác giả của ba quyển sách, hiệu trưởng hai đại học tư, người hoạt động nhân quyền, một lãnh tụ sinh viên, người gây sôi nổi, ồn ào trong dư luận ở Việt Nam, Pháp, Hoa Kỳ trong hai thập niên 1970 và 1980 đã qua đời tại California vào trung tuần tháng 11 vừa qua, hưởng thọ 72 tuổi.

Cuộc chiến ít biết của quân Anh ở Việt Nam
Nguyễn Giang bbcvietnamese.com
1 tháng 12 2017


Tại Anh ngày nay, ít người biết quân đội nước này từng được ủy nhiệm chiếm đóng Nam Việt Nam gần tám tháng liền, từ tháng 9/1945 đến tháng 5/1946.
Sách báo Việt Nam hiện nay cũng nói về đến cuộc kháng chiến chống Pháp ở Nam Bộ chứ không nhắc nhiều về vai trò của Anh.
Nhưng trên thực tế, Nam Bộ không chỉ là nơi duy nhất ở châu Á quân Anh còn độc lập tác chiến sau Thế Chiến 2, mà còn là cuộc chiến mang tính quốc tế vào giai đoạn bước ngoặt cho ba nước Đông Dương.
Hơn hai vạn quân Anh gồm cả lính Punjab, Gurkha đã giúp hàng nghìn quân Pháp, vài trăm lính Nhật giành lại Sài Gòn và Nam Kỳ cho Pháp.
Trong các binh đoàn Pháp tái chiếm Đông Dương đã có không ít cựu binh Waffen SS khét tiếng của phát-xít, nay khoác áo lê-dương.
Phía Việt Minh cũng có vài trăm quân nhân Nhật bỏ sang trợ giúp, mà con số đông nhất là ở phía Nam.
Các tài liệu Anh cũng nói về vụ bắt được một "cố vấn Liên Xô" ở gần Sài Gòn ngày 25/10/1945.
Người này đến từ Liên Xô đến hay là một người cộng sản nói tiếng Nga từ hàng ngũ Pháp chạy sang phía Việt Minh? Câu chuyện này hẳn còn cần kiểm chứng.
Các tài liệu tiếng Anh chỉ nói sau khi tra khảo người này, quân Anh đã chuyển ông ta cho An ninh (Sûreté) của Pháp.

Chủ nghĩa dân túy là gì?
What Is Populism?
Francis Fukuyama
American Interest, 28 November 2017
Người dịch: Huỳnh Hoa
Song ngữ Việt Anh


Thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” (populism) đã được sử dụng rất lỏng lẻo trong thời gian gần đây. Chúng ta cần xác định rõ hơn.
Những năm gần đây đã trỗi dậy những hình thức mới của chủ nghĩa dân tộc dân túy (populist nationalism) mà ngày nay đã trở thành mối đe dọa chính đối với trật tự tự do quốc tế từng là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng trên toàn cầu từ sau năm 1945. Chế độ dân chủ tự do đã liên tiếp bị các chế độ chuyên chế đe dọa trong suốt thế kỷ qua, ngoại trừ giai đoạn 1991-2008 khi quyền lực của Hoa Kỳ giữ vị trí gần như bá chủ. Ngày nay, một kiểu đe dọa khác đã nổi lên, các nền dân chủ ổn định đã tự thúc thủ trước các thế lực chính trị phi tự do được dẫn dắt bởi các niềm đam mê của người dân. Tuy vậy, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” [nghĩa đen: làm cho người dân say sưa] đã được sử dụng rất lỏng lẻo nhằm mô tả một loạt các hiện tượng không nhất thiết dung hợp được với nhau. Do đó, chúng ta cần vạch ra những ranh giới cho khái niệm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét