Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 5 tháng 12 năm 2017



Chính phủ Việt Nam sử dụng tin tặc trong hệ thống phản gián?
By Quỳnh Vi
Posted on 05/12/2017 


Tại Việt Nam, tin tặc và các cuộc tấn công mạng là trợ thủ đắc lực của nhà nước trong việc kiểm soát thông tin và giới hạn quyền tự do trên mạng của người dân, doanh nghiệp và kể cả các chính phủ nước ngoài.
Đó là lời cảnh báo được ba tổ chức quốc tế với nhiều kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực an ninh mạng (cybersecurity), là Veloxity, Electronic Frontier Foundation, và FireEye, đưa ra liên tục trong ba năm vừa qua.
Đánh giá gần đây nhất về việc chính phủ Việt Nam sử dụng tin tặc (hacker) cho mục đích phản gián, là do tổ chức chuyên nghiên cứu và đưa ra các giải pháp về an ninh mạng Veloxity – có trụ sở ở bang Washington D.C., Hoa Kỳ – đưa ra vào ngày 6/11/2017.

Quốc Hội CSVN: Dân đã thấy một nghị trường trắng xóa?
Phạm Chí Dũng
Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017 


Quốc Hội CSVN đã không thoát khỏi “ngủ ngày” về nỗi đau 
của nhân dân trong thiên tai và xả lũ bừa bãi. (Hình: Getty Images)
“Dân đã thấy một Nghị trường sôi động” (!?)
Chưa đầy lễ cúng 49 ngày theo truyền thống người Việt cho hơn một trăm cái chết đuối nước tức tưởi của dân nghèo ở các tỉnh Bắc Bộ và miền Trung do nạn xả lũ bừa bãi và cực kỳ vô trách nhiệm của các hồ thủy điện, Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV) của Ủy Viên Trung Ương Đảng, Cựu Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương Nguyễn Thế Kỷ đã tung hô bằng một cái cái tít “Nhìn lại kỳ họp thứ 4: Dân đã thấy một nghị trường sôi động”: “Kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khóa 14 đã khép lại trong một dư âm tốt. Không chỉ tiếp đà cho Hội Nghị TW 6 về quyết tâm tinh gọn bộ máy, phòng chống tham nhũng, phát triển bền vững đất nước, kỳ họp còn cho thấy, mọi vấn đề của dân thì dân đều có quyền được biết, công khai, dân chủ.”

Tạp ghi Phương Thơ
LỊCH HỌP CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CÓ ĐỒNG TIỀN MẠNH SẼ TÁC ĐỘNG ĐÊN THỊ TRƯỜNG VÀI THÁNG 12.2017
Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017


Đối với lãi suất đồng USD, nhà kinh tế Robert Rosener, và Katy Huberty -- Giám đốc điều hành của Morgan Stanley (Đại học Tài chính Wisconsin-Madison)  của Morgan Stanley chúng tôi đã tiết lộ 100% là Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED sẽ tăng lãi suất đồng USD, gọi là lãi suất lãi suất Fed Funds Rate lên mức 1,5%, tức là sẽ tăng 0,25% trong cuộc họp diễn ra ngày ngày 12-13 của tháng 12 năm 2017.

Campuchia : Thủ tướng Hun Sen cầu mong vận may
Jonathan Head Phóng viên Đông Nam Á 

Những vị khách du lịch bối rối khi bị cảnh sát từ chối cho vào tại cổng chính của khu đền nổi tiếng Angkor Wat vào cuối tuần vừa rồi.
Di tích đền thờ đá từ thế kỉ 12, một trong những điểm đến nổi tiếng nhất châu Á, đã được trưng dụng để làm nền cho một nghi lễ đầy ngẫu hứng, bởi người đàn ông đã lãnh đạo đất nước suốt hơn ba thập niên.
… Bằng cách tổ chức lễ cầu nguyện tại Angkor Wat, biểu tượng đã được sử dụng trên quốc kỳ Campuchia từ khi nước này giành độc lập từ Pháp năm 1953, ông liên hệ mình với các vị vua ở thời kì hoàng kim của lịch sử Campuchia, đồng thời cũng thể hiện mình là một người sùng đạo Phật.
Sự khéo léo lợi dụng các định chế tôn kính có thể giúp kéo dài tính chính danh, tại một đất nước mà quá khứ khắc nghiệt làm nhiều người thấm nhuần sự phục tùng chính quyền.
Nhưng như trường hợp các lãnh đạo độc đoán khác, như Suharto ở Indonesia, hoặc kể cả cố quốc vương Sihanouk của Campuchia, đã cho thấy, khi tính chính danh đó bị dao động, nó có thể sụp đổ rất nhanh chóng.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 5 tháng 12 năm 2017


DỰ LUẬT CẢI TỐ THUẾ ĐƯỢC THƯỢNG VIỆN THÔNG QUA THỨ SÁU 1/12/2017
người lính già Oregon


Thưa quý bạn, quý vị thân mến,
 1) Thứ sáu vừa rồi, Thượng viện đã thông qua dự luật giảm thuế –quan trọng nhất kể từ thời Reagan (thập niên 1980)– cho tất cả mọi người, với số phiếu thuận 51 vs 49. Bob Corker, R-Tennessee, có xích mích với Trump và tuyên bố về hưu, là thượng nghị sĩ Cộng Hòa duy nhất đã bỏ phiếu chống. Mọi người hy vọng rằng, trước Giáng Sinh năm nay, Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ sửa đổi vài bất đồng lẻ tẻ trong hai văn bản riêng lẻ để hoàn thành một dự luật đồng nhất gửi lên bàn giấy của TT Trump để ông ký thành luật, như món quà Christmas cho dân Mỹ.

Nền Kinh tế Toàn cầu năm 2018
The Global Economy in 2018
Nov 28, 2017 Michael Spence
Bởi AdminTD
05/12/2017
Dịch giả: Đỗ Kim Thêm
Song ngữ Việt Anh


Các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức hỏi các nhà kinh tế như tôi về một loạt các vấn đề thường xảy ra trong sự lựa chọn thuộc các lĩnh vực như đầu tư, giáo dục và việc làm, cũng như các kỳ vọng về chính sách của họ. Trong hầu hết các trường hợp, không có câu trả lời dứt khoát. Tuy nhiên, với đầy đủ thông tin, người ta có thể nhận ra các xu hướng trong các điều kiện của nền kinh tế, thị trường và công nghệ và đưa ra những dự đoán hợp lý.

Hoa Kỳ: Quyền được “Một, hai, ba, dô” đã chiến thắng như thế nào?
By Đoàn Nhã An
Posted on 05/12/2017 


Trong đầu thế kỷ 20, một cuộc chiến trong lòng nước Mỹ – giữa hai phe cấm và cho phép chế biến, sản xuất, mua bán, sử dụng nước uống có cồn, bia rượu – đã làm rúng động cả quốc gia Hoa Kỳ. Theo một vài quan sát, thì nó cũng cam go và dữ dội, cũng như gây chia rẽ xã hội không hề thua kém cuộc Nội chiến Nam Bắc.
Đến cuối cùng, quyền được tự do sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rượu của người dân Mỹ đã chiến thắng. Tu chính án Thứ 21 được thông qua vào ngày 5/12/1933, xóa bỏ Tu chính án Thứ 18 – cấm tất cả mọi hoạt động liên quan đến rượu bia – ra đời 13 năm trước đó. Nhân kỷ niệm 84 năm ngày người Mỹ có lại quyền “nâng ly rượu mừng”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một trong những đạo luật gây tranh cãi nhất trong lịch sử lập pháp Hoa Kỳ.

Sự dâng trào của chủ nghĩa dân túy
Vì sao chủ nghĩa dân tộc dân túy trỗi dậy vào lúc này?
Francis Fukuyama
Why Populist Nationalism Now?
The American Interest, 30 November 2017
Người dịch: Huỳnh Hoa


Những cội nguồn kinh tế, chính trị và văn hóa sinh ra sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc dân túy khắp thế giới.
[Đây là phần thứ hai của bài về chủ nghĩa dân túy. Phần đầu ở đây. Phiên bản truyền hình trên internet (podcast) cũng có ở đây].
Có ba lý do tại sao chúng ta đang chứng khiến sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc dân túy vào nửa sau của thập niên 2010: kinh tế, chính trị và văn hóa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét