Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 2 tháng 12 năm 2017



Cái Tôi của người Việt Nam ...
Thứ Bảy, 02 tháng Mười Hai năm 2017  
Tác Giả: Từ Thức 


Từ Thức (VNTB) - Tại sao cái tôi, cái ‘’égo‘’ của người Việt lớn thế? Tôi gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế?

Một lần ngồi nhậu với 5 ông , có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Những ông như vậy, nhan nhản. Nói "ông", vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.

Tập sẽ đưa Kim tới gặp Trump?
Ngô Nhân Dụng
Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017 


Sau khi Kim Jong Un cho bắn thử hỏa tiễn liên lục địa lần sau cùng, hai vị tướng Mỹ và Trung Cộng gặp nhau ở thủ đô Washington. Tướng Richard Clarke, giám đốc kế hoạch liên quân Mỹ và Tướng Thiệu Nguyên Minh (Shao Yuanming, 邵元明), phó tham mưu trưởng quân Trung Cộng họp mặt tại Đại Học Quốc Phòng (Defence University), và nhiều nhà quan sát đoán rằng thế nào hai ông cũng nói đến vụ bắn phi đạn Hỏa Tinh 15, có thể bắn tới lục địa Mỹ, kể cả chỗ mà họ đang ngồi họp.
Cuộc gặp gỡ tuần này đã được ấn định từ ba tháng trước, khi Tướng Joseph Dunford, tham mưu trưởng liên quân Mỹ qua Trung Quốc, và được mời quan sát cuộc thao diễn quân sự tại Thẩm Dương trong tỉnh Liêu Ninh. Quân Trung Cộng tập trận ở một nơi chỉ cách biên giới Bắc Hàn 190 cây số để làm gì? Tập đánh nhau với quân nước nào?

Tạp ghi Phương Thơ
Khi VN vẫn còn kỳ vọng Mỹ quay lại TPP
Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017


Trong hành động mới đây có khá nhiều người ở VN nói với tôi rằng chính phủ VN vẫn trông ngóng mong mỏi Mỹ sẽ thay đổi lập trường là sẽ quay lại TPP, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).
Đó là tôi trả lời rằng chính phủ VN hãy quên cái TPP kia đi là Mỹ sẽ không trở lại đâu mà trông ngóng làm gì cho tội nghiệp, thậm chí cái CPTPP cũng không có được vì Thủ tướng trẻ tuổi Canada - Justin Trudeau cũng sẽ không ngó ngàng tới cái CPTPP chứa đầy những vi phạm nhân quyền của VN cũng như chế độ CSVN, mà nhất là chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa xét xử kết án Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức bà Nấm. 

The Political Apathy of Vietnamese Youth
Sự vô cảm của giới trẻ Việt Nam đối với chính trị
Yen Duong
1 December 2017 


Bài thật hay!  Rất tiếc là một tác giả người Việt, sống ở Việt Nam, viết một bài sâu sắc về xã hội Việt Nam, mà chỉ người biết tiếng Anh mới đọc được.  Trong lúc ấy, độc giả Việt Nam phải ngụp lặn trong những tin về Chi Pu, về hoa hậu...  

Điểm tin báo ngày 2 tháng 12 năm 2017


Mỹ: Thượng viện thông qua cải cách thuế
Dec 2 2017


Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về cải cách thuế, tạo nên chiến thắng bước đầu về mặt lập pháp cho Tổng thống Donald Trump.
Sau phiên họp kéo dài, gói cải cách thuế được thông qua với 51 phiếu ủng hộ và 49 phiếu chống sẽ đánh dấu sự thay đổi về thuế lớn nhất tại Mỹ từ những năm 1980.

Hỗn loạn cổ phiếu công nghệ kéo Tencent khỏi câu lạc bộ 500 tỷ USD
Hiền Trang
Dec 1 2017


TheLEADERTencent - hãng khổng lồ Internet của Trung Quốc cùng Samsung và nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC đánh mất tổng cộng 35 tỷ USD trong giá trị thị trường.
Tencent là công ty châu Á đầu tiên có giá trị hơn 500 tỷ USD. Ảnh: South China Morning Post
Tencent Holdings đã bị đẩy ra ngoài danh sách những doanh nghiệp nửa tỷ đô trong vòng 10 ngày do sự sụt giảm các cổ phiếu công nghệ từ thị trường Mỹ cho tới thị trường châu Á.
16,5 tỷ USD của doanh nghiệp này đã bị thổi bay sau khi giá cổ phiếu giảm 3,3%, xuống mức chỉ còn 51 USD vào lúc đóng cửa giao dịch tại Hongkong.
Ngày 20 tháng 11 vừa qua, Tencent trở thành công ty đầu tiên tại châu Á sở hữu vốn hơn 500 tỷ USD. Hiện mức vốn hóa thị trường giảm còn 484 tỷ USD. 

Làm cho nước Mỹ Giàu mạnh trở lại
 Nam Minh Bách
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2017


Ghi thêm: Thị trường chứng khoán hôm nay 2/1/173:45PM CT
DOW 24,231.59
NASDAQ 6,847.586
S&P 5002,642.22
Nguồn : Ameritrade
Chứng khoán Dow Jones từ 16000 lên 23500 trong 9 tháng đầu Nhiệm kỳ Donald Trump, tăng gần 40%.
Chỉ có gần 200.000 dân Mỹ biết chơi chứng khoán Stocks và Mutual Funds. Nhưng tất cả quỹ hưu trí Pensions, Quỹ tiết kiệm IRA hay 401 K đều sống về Chứng Khoán Mỹ, nếu Chứng Khoán không lên là sập tiệm.
Pension của tôi, Tiểu Bang Missouri, tôi làm Công Chức Tiểu Bang Missouri 12 năm, tưởng sập tiệm vì 8 năm qua không đủ tiền lời may quá nay đã sống lại.
Gần 50% dân Mỹ nhờ ơn Stocks hay Mutual Funds trực tiếp hay gián tiếp đặc biệt là dân hưu trí sống về Pensions.
Nhà Khoa Học gia Giải Nobel Kinh Tế Học trứ danh Paul Krugman tuyên bố Trump chỉ nói láo Kinh Tế Mỹ làm sao tăng trưởng tới 3% được. Dưới thời Obama chỉ 1.9%, 2% không tháng nào tới 3%.

Trục Âu-Phi tạo thế chân vạc với Mỹ-Trung
Tú Anh Đăng ngày 30-11-2017 Sửa đổi ngày 30-11-2017 16:57 


Không phải vì muốn phô diễn mà thượng đỉnh Âu-Phi lần thứ năm được tổ chức rầm rộ tại Abidjan, Côte d'Ivoire. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn thúc đẩy Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Châu Phi thành lập trục Châu Phi-Địa Trung Hải-Châu Âu để không bị Hoa Kỳ và Trung Quốc bóp ngẹt.
Thượng đỉnh Abidjan trong hai ngày 29 và 30/11/2017 với 54 nguyên thủ châu Phi và 27 vị tổng thống, thủ tướng 27 quốc gia Liên Hiệp Châu Âu có một mục tiêu chiến lược. Tổng thống Pháp tìm cách ghi dấu ấn trong bàn cờ thế giới : Không để mất thời giờ để giải quyết các hồ sơ trung hạn mà phải tập trung nhìn về tương lai.

Ngô Đình Diệm và cuộc chiến kiến quốc
Tháng Mười 11, 2016
Văn Cầm Hải Texas Tech University, USA


Đã tròn năm thập kỷ trôi qua kể từ khi cố tổng thống Ngô Đình Diệm, người sáng lập Việt Nam Cộng Hòa bị ám sát trong một cuộc đảo chính quân sự với sự tiếp tay của Hoa Kỳ.
Trong mắt các sử gia phương Tây và Việt Nam thời hậu thuộc địa, Ngô Đình Diệm là một con rối của Mỹ, gắn liền ý nghĩa trong một cụm từ đầy mỉa mai và thóa mạ là “bè lũ Mỹ-Diệm”, và rằng chính phủ của Diệm cũng chỉ là một sự sáng tạo của Hoa Kỳ phục vụ cho mục đích địa chiến lược trong Chiến tranh lạnh.
Diệm cũng được miêu tả như là một sản phẩm truyền thống của đạo Thiên Chúa và Khổng Giáo, đại diện cho sự hòa trộn giữa tư tưởng phương Tây và phương Đông trong tiến trình xây dựng một chính quyền chống cộng sản ở Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét