Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 15 tháng 12 năm 2017




Chúng ta đã nói đến và có trách nhiệm giải trình nhưng lại không có chế tài. Nếu nói đi bán chổi đót, chạy xe ôm mà lại có khối tài sản như biệt phủ mấy chục tỉ đồng… thì tức là không giải trình được. Với cách thức vận hành và khung khổ pháp luật hiện nay thì quan chức giải trình ngô nghê thế cũng không có cách gì chế tài trách nhiệm được, ngoài sự chê cười của công chúng.
TS Nguyễn Trí Dũng
Tôi vốn duy tâm (và hơi duy cảm) nên gần như chả có tham vọng, hay khát vọng gì nhiều về vật chất. Trước khi về Trời (hay về đâu đó) tôi chỉ có ước vọng duy nhất là được ngồi trong khoang hạng nhất – First Class, hay Business Class cũng ok – trên một chuyến bay đường dài, từ châu Mỹ sang châu Á.


Đồng tiền VND sẽ bị sụt giá trong năm 2018
Nói thêm về đồng tiền Bitcoin

Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Trong hành động mới đây Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED, và cơ quan FOMC (Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang) tăng lãi suất lãi suất Fed Funds Rate từ 1,25% lên mức 1,50% thì ngay động thái sau đó ngân hàng lớn nhất của Mỹ là JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) tăng lãi suất cơ bản từ mức 4,25% lên mức 4,50%. Bạn đọc xem ở đây: https://www.jpmorganchase.com/corporate/About-JPMC/historical-prime-rate.htm  , hãy nhớ rằng lãi suất cơ bản này, đó là tỷ lệ lãi suất trung bình của các khoản vay ngắn hạn của các ngân hàng thương mại ở Mỹ cho các cá nhân, các doanh nghiệp vay,… Đó là lãi suất rất chuyên môn và ảnh hưởng rất lớn lên chi phí tài chính.
Chuyện khá bất ngờ là sau khi FED tăng giá cước lãi suất Fed Funds Rate niêm yết bằng đồng USD thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC hoặc PBOC) cũng nâng lãi suất đồng RMB cho hoạt động thị trường mở thêm 5 điểm cơ bản vào ngày 14/12/2017. Tức là nhiều nước đang thu hồi bớt tiền về nhà thì vế bên kia là VN đang bơm tiền ra để cố tài trợ ngoại thương, hoặc bơm bóng cổ phiếu và thị trường bất động sản. Họ hình như không chú rằng lãi suất trên bình diện toàn cầu đang nhúc nhích tăng lên khi lạm phát cũng tăng dần do giá hàng hóa đang nóng lên, dù chưa phải tăng mạnh.


Hiện tại Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải trình với Quốc hội về việc nợ vay ODA đã ký kết lên tới 600 nghìn tỷ đồng...
Nguyễn Lê
14/12/2017 13:49

Hiện tại Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải trình với Quốc hội về việc nợ vay ODA lên tới 600 nghìn tỷ đồng.
Đó là thông tin từ Cục trưởng Cục Quản lý nợ (Bộ Tài chính) về Luật Quản lý nợ công, tại buổi họp báo công bố do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức sáng 14/12
Luật Quản lý nợ công được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tư và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7 năm sau.
Đề cập những điểm mới, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, việc phân định quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý nợ công theo nguyên tắc nhà nước thống nhất quản lý về nợ công. Nhà nước giao một cơ quan là Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chính trong quản lý nợ công thống nhất. 

 
Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, December 14, 2017 | 14.12.17

Mặc dù không vui vẻ gì việc các đại gia nước ngoài thâu tóm các doanh nghiệp lớn Việt Nam, nhưng việc bán hầu hết các doanh nghiệp nhà nước cho tư nhân trong nước lẫn các nhà tư bản nước ngoài, càng sớm càng tốt, chỉ để lại vài doanh nghiệp Nhà nước giữ quyền chi phối là điều nên làm. Tuy nhiên, chính phủ cần công khai việc chi tiêu những khoản tiền thu được từ việc bán các tài sản này vào việc gì? Có ích cho sự phát triển kinh tế không? Hay chỉ dùng số tiền đó để tăng chi cho bộ máy nhà nước, đảng, đoàn thể?



RFI Đăng ngày 14-12-2017
Sửa đổi ngày 14-12-2017 17:02
Ngày 13/12/2017, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm chính thức Trung Quốc. Sự kiện này có thể là dấu hiệu quan trọng hâm nóng quan hệ song phương trở nên căng thẳng từ năm 2016 khi cựu tổng thống Park Geun Hye đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Trong bài viết đăng trên South China Morning Post (11/12/2017), ông Douglas H. Paal, giám đốc chương trình châu Á của Quỹ Carnegie về Hòa bình Quốc tế, cho rằng chuyến công du của tổng thống Hàn Quốc được theo dõi và phân tích để xem khả năng chèo lái của Seoul giữa những tham vọng cạnh tranh nhau của Bắc Kinh và Washington trong việc kiềm chế mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng của Bình Nhưỡng. Ngoài ra, chuyên gia về châu Á cũng tìm hiểu chuyến công du này phù hợp với chính sách đối ngoại của Trung Quốc như thế nào ?


15/12/2017  

 Quyết định tăng lãi suất của Mỹ tiếp tục khẳng định một xu hướng không thể đảo chiều và đưa thế giới vào một thời kỳ mới. Để nước Mỹ và thế giới tránh khỏi những cú sốc, chính sách thắt chặt cần được thực hiện từ từ để phù hợp với sức khỏe của các nền kinh tế.

Quyết định đảo chiều
Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong tháng cuối cùng của năm 2017. Tổng cộng Fed đã có 3 lần tăng lãi suất trong năm nay. Cộng với 2 lần trong năm 2016, Fed đã tăng lãi suất 5 lần, mỗi lần 25 điểm phần trăm.
Theo quyết định của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Fed, lãi suất cơ bản đã được tăng lên mức 1,25-1,5%, cao hơn khá nhiều so với mức thấp kỷ lục mọi thời đại 0-0,25% được Mỹ áp dụng trong gần 1 thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.


Quỳnh Như
Thứ Sáu, ngày 15 tháng 12 năm 2017, 21:17:36

TheLEADERTheo một thăm dò của EuroCham, 41% các công ty châu Âu đang kinh doanh ở Myanmar cho biết, lợi nhuận trong năm 2017 của họ tăng 50% so với năm ngoái.
Mặc dù, 76% công ty châu Âu ở đây cho rằng môi trường kinh doanh của Myanmar cần phải cải thiện nhiều, nhưng theo ông Jerome Buzenet – Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và thuế DFDL cho rằng, Myanmar vẫn là nơi đầu tư tốt nhất trong tương lai.
Nhằm giúp các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là châu Âu đang có mặt tại TP. HCM, nhận diện được những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại ba nước Đông Nam Á lân cận, ngày 15/12/2017, EuroCham đã tổ chức hội thảo Campuchia – Lào – Myanmar: Kinh doanh và đầu tư.
Theo ông Jerome Buzenet, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và thuế DFDL, kinh doanh tại ba nước này chẳng phải là điều dễ dàng, tuy nhiên, với sức hấp dẫn đang có, nhiều doanh nhân vẫn chấp nhận "vượt khó". 


By Trịnh Hữu Long
15/12/2017 

Trong một phán quyết ngày hôm qua, 14/12, Toà án Hiến pháp Indonesia đã bác đơn của một nhóm bảo thủ yêu cầu xử lý hình sự những ai chưa kết hôn mà có quan hệ tình dục, tờ The New York Times đưa tin.
Theo Bộ luật Hình sự của Indonesia, ngoại tình (adultery) là tội phạm. Tuy nhiên, luật này chỉ áp dụng cho các cặp đôi đã kết hôn. Quy định này cũng khá giống với tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng trong Bộ luật Hình sự Việt Nam.
Nhóm bảo thủ Family Love Alliance (Liên minh Tình yêu Gia đình – AILA), gồm các học giả và nhà hoạt động, muốn Toà án Hiến pháp mở rộng khái niệm adultery nói trên để áp dụng với những hành vi quan hệ tình dục của cả những người chưa kết hôn. Nghĩa là chỉ duy nhất quan hệ tình dục của các cặp vợ chồng thì mới được coi là hợp pháp, ngoài ra, tất cả đều là bất hợp pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét