Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 21 tháng 12 năm 2017




Tháng 12 20, 2017  

Chính Quyền Xiết Chặt Thêm Bàn Tay Bóp Nghẹt Tiếng Nói Bất Đồng
 (New York) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu, Việt Nam cần ngay lập tức phóng thích nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga và phiên tòa phúc thẩm cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với bà Nga khi xét xử phúc thẩm vụ án vào ngày 22 tháng Mười hai năm 2017. Trần Thị Nga, còn có tên khác là Thúy Nga, bị kết án hồi tháng Bảy với mức án chín năm tù giam cộng thêm năm năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền bảo vệ quyền con người trên toàn cầu. Chúng tôi điều tra cặn kẽ các vụ xâm phạm, công bố rộng rãi các thông tin thu được gây sức ép với những cá nhân, tổ chức đang nắm quyền lực phải tôn trọng nhân quyền đảm bảo công lý. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền là một tổ chức quốc tế độc lập, hoạt động như một nhánh của một phong trào tích cực nhằm đề cao nhân phẩm thúc đẩy sự nghiệp nhân quyền cho tất cả mọi người.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền một tổ chức quốc tế nhân viên trên 40 quốc gia có văn phòng Amsterdam, Beirut, Berlin, Brussels, Chicago, Geneva, Goma, Johannesburg, London, Los Angeles, Moscow, Nairobi, New York, Paris, San Francisco, Sydney, Tokyo, Toronto, Tunis, Washington DC, Zurich.


Khi nền kinh tế VN phá kỷ lục tổng xuất-nhập khẩu lớn hơn 200% của GDP
Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Đó là phát biểu chiều ngày 19/12/2017, ông Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hân hoan khoe khoang thành tích dự kiến hết năm 2017, tổng xuất nhập khẩu của VN sẽ vượt con số 410 tỷ $.
Có lẽ tôi sẽ phân tích ngắn gọn về rủi ro này. Với thành tích xuất nhập khẩu đạt được 410 tỷ $ so với cái GDP năm 2016 là 203 tỷ $ thì trên thế giới rất hiếm có quốc gia nào đạt được con số như vậy nếu so sánh chính xác nhất là tính vào cái GDP của quốc gia đó. Đó là chỉ tính mức xuất khẩu không thôi của VN đã đạt gần như bằng 100% GDP của họ. Và vế bên kia thì nhập khẩu cũng không kém con số xuất khẩu. Đó là trên thế giới chưa từng có quốc gia nào làm lên điều kỳ tích này.


19/12/2017

Bùi Trinh

Từ khi chuyển từ hệ thống hạch toán sản xuất vật chất (MPS) sang hệ thống tài khoản quốc gia (SNA), nhiều chỉ tiêu của Việt Nam ngày càng tương đồng với thế giới. Đồng thời cũng phát sinh một số ngộ nhận về con số GDP coi GDP gần như là chỉ tiêu thu nhập (lẽ ra chỉ tương quan cùng chiều) và trong nhiều trường hợp gây ra những hiểu lầm đáng tiếc .


FB Nguyễn Ngọc Chu
21-12-2017

Chiều ngày 18/12/2017, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, 343 662 5b7 cổ phần của SABECO (53,59% vốn điều lệ) đã được nhà tỷ phú Thái gốc Hoa mua trọn với tổng số tiền tương đương 4,85 tỷ USD.
Tại Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam hôm qua ngày 20/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “ Vì sao thương vụ bán cổ phần Sabeco thành công lớn như thế? Nhà đầu tư họ thấy niềm tin thị trường, niềm tin xã hội vào Chính phủ, vào kinh tế vĩ mô của Việt Nam”…
Có thật thế không?


20/12/2017
Trần Kù 

Người Campuchia, cả trong và ngoài nước đều được miễn vé. Chỉ cần passport hoặc chứng minh thư ghi là sinh tại Campuchia
MTG – Ai lại dở hơi ước làm người Campuchia, cái xứ dưới mắt không ít người là xứ nghèo khổ lạc hậu (?). Hỏi ra, nhiều thứ họ cũng hơn minh. Từ chuyện làm du lịch, xuất khẩu gạo cho đến việc bảo tồn, an ninh xã hội. Không thấy cảnh chích cá bằng điện, trộm chó và gia súc. Hoàng cung của vua bán vé cho khách vào tham quan thoải mái. Xe ô tô để ngoài đường cả đêm không sợ bị gỡ logo, bẻ kính…



Trọng Thành
Đăng ngày 20-12-2017 Sửa đổi ngày 20-12-2017

Ngày 18/12/2017, chính phủ Mỹ công bố Chiến Lược An Ninh Quốc Gia (NSS) mới, chiến lược đầu tiên thời tổng thống Trump. Bên cạnh vấn đề được chú ý hàng đầu là việc Washington coi Nga và Trung Quốc như hai đối thủ chính (1), đe dọa trực tiếp « các giá trị và lợi ích » của Hoa Kỳ, có một điểm ít được chú ý hơn nhưng không kém phần ý nghĩa. Đó là « lần đầu tiên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương » được đưa vào Chiến Lược An Ninh Quốc Gia, như nhận xét của một chuyên gia về Nam Á và quan hệ Mỹ-Ấn Độ. Cùng với sự thay đổi này, Ấn Độ trở thành một đối tác chiến lược hàng đầu của nước Mỹ.


Self-interest shapes China’s policies toward the international order

East Asia Forum, 19 December 2017
Andrew J Nathan
Người dịch: Huỳnh Hoa
Song ngữ Việt Anh

Sự gia tăng ngoạn mục về kinh tế, chính trị và quyền lực mềm của Trung Quốc từ thập niên 1990 đã làm phát sinh mối quan tâm ngày càng tăng rằng Bắc Kinh đang tìm cách lật đổ trật tự tự do quốc tế (liberal international order). Cái trật tự thời hậu chiến do Hoa Kỳ xây dựng bao gồm một bộ quy tắc và các thiết chế (institutions) thúc đẩy thương mại tự do và tương tác kinh tế “mở”, thiết lập những thủ tục, trình tự giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia một cách hòa bình, căn cứ theo luật lệ.
Vài người tin rằng, Trung Quốc đang tìm cách thay đổi trật tự này theo những cách thức rất căn bản. Amitav Acharya chẳng hạn, đã viết “sẽ là ngụy biện nếu cho rằng bởi vì Trung Quốc, Ấn Độ và những cường quốc đang nổi lên khác là những người hưởng lợi từ trật tự tự do cho nên họ sẽ tuân thủ các quy tắc và thiết chế của nó. Có lẽ họ sẽ không tìm cách đảo ngược nó nhưng sẽ thúc đẩy những sự thay đổi làm biến cải sâu sắc những quy tắc và thiết chế của trật tự ấy”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét