Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Tưởng Năng Tiến – Nhà Băng & Nhà Nước

Tưởng Năng Tiến – Nhà Băng & Nhà Nước

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRnRmRy1hZTJLdy02aF9JdGRSZU5JZGpLMlVZ/view?usp=sharing

… Tôi không hay can thiệp vào chuyện của người khác, nhất là những việc có liên quan đến “cơm/áo/gạo/tiền.” Tuy nhiên, hôm nay tôi đành phải phá lệ vì vấn đề (sắp trình bầy) có thể phương hại đến sinh mạng của tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhân vật được nhiều người qúi mến.
Ngày 8 tháng 5 vừa qua, trên trang Dân Luận có bài viết (“Vietcombank Tùy Tiện Khóa Tài Khoản Khách Hàng Theo Mật Lệnh Của Bộ Công An ”) của luật sư Lê Thị Công Nhân, với lời yêu cầu là ngân hàng này phải trả tiền cho thân chủ. Sự việc được bà trình bầy (và chúng tôi xin phép được tóm gọn) như sau:

Nguyễn Tiến Trung - Báo động ngân sách và tiếng nói thanh niên

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzNWJLMDNMWlREUWdUVmNyMUhkQXJITnhkck1J/view?usp=sharing

… Tờ báo điện tử của Việt Nam Một Thế Giới mới đây phát động một chiến dịch gây sửng sốt cho không ít người, đó là công khai cổ vũ giới trẻ quan tâm đến vấn đề minh bạch ngân sách quốc gia, vốn được cho là “mật” đối với giới lãnh đạo đảng cộng sản.
Thậm chí chiến dịch còn có hẳn một trang Facebook Todocabi, nghĩa là “ Tớ đố cậu biết”, trong đó đăng một đoạn phim hoạt hình để giúp giới trẻ hình dung rõ ràng hơn về vấn đề ngân sách quốc gia, thuế… và trách nhiệm của người trẻ.
Đó thật sự là một nỗ lực sáng tạo để giúp thanh niên hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của mình.

Trung Quốc: Luật đi trên con đường tơ lụa

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbWdsNWprSC1EbGdxWS00c2lISDJLck94YnNj/view?usp=sharing






https://www.foreignaffairs.com/articles/asia/2015-04-19/chinas-road-rules

Trong khi cả thế giới tập trung nhìn vào những hành động hung hăng của Trung Quốc ở những vùng biển phía đông của nước này thì các nhà lãnh đạo của Trung Quốc lại đang hướng về phía Tây. Cuối tháng 3 vừa rồi, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia của Trung Quốc (China’s National Development and Reform Commission) cùng với Bộ của ngoại giao và Bộ thương mại tung ra kế hoạch chi tiết cho cái mà họ gọi là Vành đai kinh tế của con đường tơ lụa (Silk Road Economic Belt) và Con đường tơ lụa trên biển của thế kỉ XXI (the 21st-Century Maritime Silk Road) – thường được gọi tắt là “Một vành đai, Một con đường”.



Vì Sao Trung Quốc Mắc Nợ?

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzV3o2ZXFRWDA0X2xnSDJmallweWdZNWdxWC1v/view?usp=sharing

… Trong khi lãnh đạo Bắc Kinh vận động các nước Á châu mở ra Con Đường Tơ Lụa với dự án bạc tỷ thì kinh tế Trung Quốc lại chìm dưới một núi nợ trị giá khoảng 28 ngàn tỷ đô la, thuộc loại cao nhất trong các nền kinh tế lớn của thế giới, và đấy là một nan đề nguy kịch. Vì sao lại như vậy và Trung Quốc có cách nào tránh được một vụ khủng hoảng chăng? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu vấn đề này qua phần trao đổi sau đây của Nguyên Lam với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét