Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

DAVID E. BROWN Nhìn xa hơn 2016: Có lẽ cơ hội tốt cuối cùng cho ĐCSVN để sửa lại cho đúng


DAVID E. BROWN Nhìn xa hơn 2016: Có lẽ cơ hội tốt cuối cùng cho ĐCSVN để sửa lại cho đúng

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzYnFtWkZpbTg1TTgtQ2dKelVZWnIxMF9lMFg4/view?usp=sharing

Đôi lời: Brooking là Viện Nghiên cứu chính sách lâu đời nhất ở Washington. Thành lập năm 1916, Brookings được nhiều người xem là một trong những think-tank có uy tín nhất ở Mỹ và là một trong các viện nghiên cứu ảnh hưởng nhất thế giới. Các bài viết về tình hình chính trị ở Việt Nam đăng trên Brookings, giúp người Mỹ có cái nhìn mới nhất về mối quan hệ giữa hai nước.

Tác giả: David E. Brown
Dịch giả: Trần Văn Minh
14-12-2015

Đối với Hoa Kỳ, thời kỳ của một “Trung Quốc đang trỗi dậy” là một thách thức mới. Đối với Việt Nam, đó là sự lặp lại câu chuyện một ngàn năm [bị đe doạ]. Tham vọng thống trị trên toàn Biển Đông của chế độ Bắc Kinh đã bào mòn tính chính danh của chính quyền cộng sản Hà Nội. Thật trùng hợp, nhà cầm quyền ở Hà Nội đang có những cử động hướng về một thỏa thuận chiến lược với Washington.

Looking beyond 2016 Perhaps the Vietnamese Party's last good chance to get things right
By: David E. Brown

http://www.brookings.edu/research/opinions/2015/12/14-vietnamese-party-last-chance-brown

For the United States, the era of a "rising China" is a novel challenge. For Vietnam, it's the reprise of a thousand year old theme. China's quest for hegemony over the South China Sea has eroded the legitimacy of Hanoi's communist government. Coincidentally it has accelerated movement toward a strategic entente between Hanoi and Washington.

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbEdSQnJIYjJfUjBqRXg4ZFpqOEFHN0VNR3N3/view?usp=sharing

Nguyễn Xuân Nghĩa Kinh Bang Tế Thế

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcHFUSlFIUmlUM3p0SkcxanMyQnFHTUNBcHJ3/view?usp=sharing

… Trước khi có Marx và đám cải mả ở Ba Đình nói phét về “kinh tế chính trị học Mác-Lenin”, ông tổ về kinh tế thị trường là Adan Smith đã dùng chữ “kinh tế chính trị” như hai mặt của một đồng tiền. Kinh tế cũng là chính trị, và quốc gia là nơi mà cả hai khái niệm đều vận hành.

Dù sau, và nhờ đi sau, ta sáng hơn người đi trước. Chữ “kinh tế” như chúng ta hiểu ngày nay là cách viết tắt về thuật “kinh bang tế thế”. Khởi đầu là bang, là quốc, là nước, nhưng tột cùng của mở rộng là thế, là đời. Và đối tượng luân lý của kinh tế nằm ở chữ “tế”, viết với bộ “thủy”, có nghĩa là vượt sông, là cứu người! “Ra tay tế độ cứu người trầm luân” cũng là kinh tế vậy….

Khách có người lại xoa cái đầu láng bóng và hỏi vặn: “Chẳng hóa nhà bác lại ưa chuộng văn hóa Trung Hoa đến vậy sao?” - Thưa rằng khổng khồng không!

10 Bức Ảnh Cho Thấy Ô Nhiễm Không Khí Trung Quốc Đạt Mức "Tận Thế"! | Trung Quốc Không Kiểm Duyệt 

Nov 27, 2015

Ngay cả hãng thông tấn Nhà nước Tân Hoa Xã cũng gọi tình trạng ô nhiễm của Trung Quốc đã đạt đến mức "tận thế". Khói bụi tại các thành phố lớn bị ô nhiễm trầm trọng như Bắc Kinh, Thẩm Dương đã vượt mốc biểu đồ. Và tình trạng ô nhiễm này có thể sẽ gây ra các căn bệnh như ung thư, bệnh tim, các bệnh về phổi, v.v... có nguy cơ cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm. Không những vậy, ô nhiễm không khí tại Trung Quốc còn có thể lan sang các nước khác. Ngay cả Hoa Kỳ ở bờ bên kia Thái Bình Dương cũng đã trở thành nạn nhân! Vậy tình trạng ô nhiễm của Trung Quốc đã tệ đến mức nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong chương trình kỳ này nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét