Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Tưởng Năng Tiến Sử Gia & Dân Biểu Dương Trung Quốc



Tưởng Năng Tiến   Sử Gia & Dân Biểu Dương Trung Quốc

Lúc bé, tôi vẫn thường xem phim cọp. Lý do, giản dị, chỉ vì tôi rất ít khi có tiền mua vé. Lỡ có, tôi lại muốn dùng tiền để mua những thứ khác: bắp nuớng, đậu phụng rang, cà rem, bánh kẹo … để nhai lai rai trong lúc coi phim.
Nhưng làm thế nào để vào cửa cọp mới được chứ? Ít nhất cũng có hai cách. Thứ nhất là đứng xớ rớ truớc cửa rạp, thấy một ông hay một bà trông có vẻ bảnh bao và dễ tính là mình xà ngay đến:

-Thưa chú, thưa dì, thưa cô, thưa bác… con muốn coi cái phim này hết sức nhưng không có tiền, làm ơn dắt con vô luôn nha?
Nếu họ gật đầu là kể như … khỏe. Theo lệ, mỗi nguời lớn đi xem phim có quyền dắt theo một trẻ em - miễn phí.

XUYÊN TẠC LỊCH SỬ CỦA LÀO THẤT BẠI LẼ NÀO LẠI THÀNH CÔNG Ở VIỆT NAM
Nhạc sĩ Tô Hải


Năm nay, kỷ niệm 40 năm chẵn sự ra đời của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào. Khác với mọi năm, Việt Nam chỉ cử có một đoàn khiêm tốn của Đảng do Lê Hồng Anh, nhân vật số 5, số 6 gì đó sang dự lễ quốc khánh có cả duyệt binh lớn nhất từ trước xưa đến nay chưa từng có của nước bạn “đoàn kết thủy chung đặc biệt”…
Báo chí cũng chẳng có gì rùm beng kể lể dông dài chuyện “kề vai đánh Pháp, diệt Mỹ” như mọi khi.. ngoại trừ một việc khác lạ là “phóng” ông Phom Vihane lên “vĩ đại”ngang tầm cụ Hồ, 2 lãnh tụ đã “dầy công vun đắp…. ”, trong một bức điện mừng!

Sinh tồn, Phát triển hay Tieu vong?
Trần Minh Thảo


Loạn? Giặc? Nổi dậy? Khởi nghĩa? Cách mạng? Kháng chiến?

Một số người Việt tỉ mẩn tổng kết lịch sử đất nước cho rằng kể từ thời tự chủ (nhà Ngô – thế kỷ thứ 10) cho đến nay, dân Việt dành đến 2/3 thời gian để chống ngoại xâm (chủ yếu là từ phương Bắc) và 100/100 thời gian để “tranh bá đồ vương” với nhiều tên gọi: loạn, giặc, nổi dậy, khởi nghĩa, cách mạng… Do đó Việt Nam sinh tồn đã khó nói gì đến phát triển, tiến bộ.
Lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam từ khi Ngô vương Quyền đánh bại quân Nam Hán với Bạch Đằng Giang lừng lẫy (năm 938) – nhà sử học Ngô Thì Sĩ (thế kỷ 18) đánh giá: “Trận Bạch Đằng vũ công cao cả, vang dội đến nghìn thu” – thiết lập nền độc lập, tự chủ cho quốc gia Việt trải qua Đinh, tiền Lê, Lý, Trần, Hồ (Quí Ly), hậu Lê, Tây Sơn, Nguyễn, Hồ (Chí Minh) triều đại nào cũng phải chống trả ngoại xâm. Tương ứng với các triều đại của Việt Nam, phương Bắc thì có Nam Hán, Tống, Nguyên Mông, Minh, Mãn Thanh, Mao (Đặng Tập) và cả của phương Tây (Pháp, Mỹ). Hiện nay là cuộc kháng chiến chống sự xâm lược của Trung Quốc Cộng sản nham hiểm.

"Tuyển Tập Blog Tô Hải toàn tập" (4 tập)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét