Tưởng Năng Tiến Buổi Giao Thời
Công lý Đồng Nọc Nạn thời kỳ thực dân vào năm 1928 vẫn là một giấc mơ cho
nhiều người Việt Nam vào năm 2015.
Mùa Giáng Sinh năm kia, hay năm kìa (gì đó) có người bạn gửi cho
cuốn tiểu thuyết The Time in Between của Maria Dueñas. Sách
loại bìa mỏng mà ngó giống y chang như cái gối, thấy mà ớn chè
đậu. Bỏ thì thương vương thì tội nhưng tôi quyết định liền, với ít
nhiều áy náy: “Thôi, dục (bà) nó đi!”
Tui già cỗi và mệt mỏi quá rồi. Cả ngàn trang sách tiếng Anh
thì đọc chắc tới tết, hay (dám) tới chết luôn – cho dù tác phẩm
được giới thiệu là # 1 international best seller.
Venezuela quay lưng với chủ
nghĩa xã hội của Chavez
Phe đối lập đã giành chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử
hôm chủ nhật vừa rồi, họ có khả năng kiểm soát quốc hội nước này.
Một thời đại mới đã bắt đầu ở Venezuela. Đúng 17 năm sau chiến
thắng đầu tiên của Hugo Chavez, trong cuộc bầu cử vừa rồi, đất nước
này quyết định quay lưng lại với những tư tưởng của ông ta. Chiến
thắng của phe đối lập có nghĩa là hoạt động của vị tổng thống
hiện thời, ông Maduro, đã bị thất bại hoàn toàn vì cuộc bấu cử vừa
qua thực chất chính là cuộc trưng cầu dân ý về hiệu quả của chính
phủ hiện nay.
Trong những sai lầm mà ĐCSVN phạm phải, việc đưa Nguyễn Phú Trọng lên làm
Tổng Bí thư thuộc loại sai lầm nghiêm trọng nhất.
Tôi đã viết như sau trong bài "Lại nói về nguy cơ Lê Chiêu Thống hiện
đại", công bố ngày 20 tháng 4 năm 2013:
"Tổng Bí thư không học và chưa hề trải nghiệm thực tế lĩnh vực khoa
học và công nghệ nói chung và nông nghiệp nói riêng; không học và chưa trải
nghiệm thực tế về kinh tế-tài chính….Ông chỉ có một mớ sách Mác - Lênin cổ lỗ
sĩ với một tệp văn kiện, diễn văn viết theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo tiền
nhiệm."
(Tôi gọi ông là cậu ấm hiện đại, làm nghề cạo giấy. Cái mác giáo sư - tiến
sỹ ông được gắn chẳng qua chỉ là trời ơi đất hỡi. Để làm được một luận văn khoa
học nghiêm túc người ta không chỉ phải thiên kinh vạn quyển mà phải lăn lưng
vào thực tế kiệm nghiệm để thu thập số liệu riêng của mình. Ông xào xáo không
biết được mấy trang sách rồi đem cái giấy giới thiệu của ĐCSVN sang trường Đảng
CSLX thì không thầy nào không thể không phê "otlichno" mặc dù chỉ
người đọc thông viết thạo là có thể viết được luận văn kiểu ấy)
Tương Lai Mênh mông thế sự 21
Tôi nhận được mấy cái
email liền sau bài viết “Hãy nhìn sang Myanmar” với cùng một câu hỏi “này
ông TL, vậy thì ông định nói ai là Theinsen ai là Aung San Suu Kyi của Việt Nam
đấy?” Cùng thời điểm, phóng viên của hai hãng tin nước ngoài cũng truy vấn
tôi đúng câu ấy.
Chỉ có liều mạng một
cách ngu ngốc mới đưa ra câu trả lời cụ thể khi mà cuc diện “chính trị của
Việt Nam vẫn là hộp đen” như cách nói của Jonathan London. Nhưng cũng không
thể theo kiểu thầy bói nói dựa, đưa ra những đáp số ỡm ờ, hiểu thế nào cũng
được.
Tôi chọn cách trả lời
đúng theo mạch tư duy của chính mình, dựa vào logic của cuộc sống mà tôi
đã trải và đã nghiệm: họ, tức là những “Theinsen,
Aung San Suu Kyu của Việt Nam” đang ở trong khối vĩ đại của hơn 90 triệu người
Việt Nam yêu nước thương nòi”.
AUNG SAN SUU KYI và MIẾN ĐIỆN
… Chúng ta may mắn là được sống trong thời đại khi mà phúc lợi xã hội và trợ
giúp nhân đạo được công nhận không chỉ như là điều đáng mong muốn mà còn điều
cần thiết nữa. Tôi may mắn là được sống trong một thời đại khi mà số phận của
các tù nhân lương tâm ở bất cứ nơi nào cũng đều trở thành mối quan tâm của
người dân ở khắp mọi nơi, trong thời đại mà dân chủ và nhân quyền đã được chấp
nhận như là quyền căn bản của tất cả mọi người một cách rộng rãi, nếu chưa nói
là một cách phổ quát. Trong những năm tôi bị quản thúc tại gia tôi tìm được sức
mạnh từ đoạn mà tôi yêu thích trong lời mở đầu của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân
Quyền: coi thường và khinh miệt nhân quyền đã dẫn đến những hành động man rợ,
xúc phạm lương tâm nhân loại, và sự ra đời của một thế giới, trong đó con người
có quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng và tự do khỏi sự sợ hãi và thiếu
thốn được công bố như là ước vọng cao nhất của những con người bình thường; nó
là thiết yếu, nếu không muốn người dân phải sử dụng tới biện pháp cuối cùng là
đứng lên chống lại chế độ độc tài và áp bức, thì nhân quyền phải được bảo vệ
bằng chế độ pháp quyền.
Nếu có người hỏi vì sao tôi đấu tranh cho nhân quyền tại Miến Điện thì đoạn
văn trên sẽ là câu trả lời. Nếu có người hỏi tôi vì sao tôi chiến đấu cho nền
dân chủ ở Miến Điện, đấy là vì tôi tin rằng các thiết chế và thực hành dân chủ
là cần thiết cho việc bảo đảm quyền con người.
TẶNG CHO MỘT NGƯỜI BẠN
CÓ Ý ĐỊNH ĐI TU
… Điều đáng
buồn là khi tôi lục tìm trên mạng , trong sách tư liệu nói về chùa Tra Am ,
không có dòng nào ghi lại giai đoạn của Sư thầy đã ở đây ,cho dù là vị trí một
thầy tu chứ chưa nói đến đã từng trụ trì . Khoảng trống ấy được ghi một cách
mập mờ cho người sư đệ của ông đã kế tục sau khi ông ra đi . Có lẽ sợ xấu hổ
khi ghi lại một người đã vụng đường tu , phạm giới luật ! Người tu, lịch sử tu
đạo cũng không muốn bày ra cái sự thật ấy ư ?
Hãy làm một người đời tử tế hơn là ông thầy tu đạo dối trá , xấu xa . Đã có duyên , tất có nghiệp . Nghiệp lành hay nghiệp dữ cũng từ con người gieo nên . Có cảnh chùa nào giúp mình đường tu khi tránh bỏ trách nhiệm của đời ! Ngày ở Tra Am không nhiều nhưng đã cho tôi hiểu ra nếu muốn tìm sự an vui đời chỉ có khi tự trở về với tâm mình , làm tròn bổn phận con người.
Hãy làm một người đời tử tế hơn là ông thầy tu đạo dối trá , xấu xa . Đã có duyên , tất có nghiệp . Nghiệp lành hay nghiệp dữ cũng từ con người gieo nên . Có cảnh chùa nào giúp mình đường tu khi tránh bỏ trách nhiệm của đời ! Ngày ở Tra Am không nhiều nhưng đã cho tôi hiểu ra nếu muốn tìm sự an vui đời chỉ có khi tự trở về với tâm mình , làm tròn bổn phận con người.
Nguyễn Trung Dân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét