Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Tưởng Năng Tiến Buổi Giao Thời



Tưởng Năng Tiến Buổi Giao Thời


Công lý Đồng Nọc Nạn thời kỳ thực dân vào năm 1928 vẫn là một giấc mơ cho nhiều người Việt Nam vào năm 2015.

Mùa Giáng Sinh năm kia, hay năm kìa (gì đó) có người bạn gửi cho cuốn tiểu thuyết The Time in Between của Maria Dueñas. Sách loại bìa mỏng mà ngó giống y chang như cái gối, thấy mà ớn chè đậu. Bỏ thì thương vương thì tội nhưng tôi quyết định liền, với ít nhiều áy náy: “Thôi, dục (bà) nó đi!”
Tui già cỗi và mệt mỏi quá rồi. Cả ngàn trang sách tiếng Anh thì đọc chắc tới tết, hay (dám) tới chết luôn – cho dù tác phẩm được giới thiệu là # 1 international best seller.

Venezuela quay lưng với chủ nghĩa xã hội của Chavez

Phe đối lập đã giành chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật vừa rồi, họ có khả năng kiểm soát quốc hội nước này.
Một thời đại mới đã bắt đầu ở Venezuela. Đúng 17 năm sau chiến thắng đầu tiên của Hugo Chavez, trong cuộc bầu cử vừa rồi, đất nước này quyết định quay lưng lại với những tư tưởng của ông ta. Chiến thắng của phe đối lập có nghĩa là hoạt động của vị tổng thống hiện thời, ông Maduro, đã bị thất bại hoàn toàn vì cuộc bấu cử vừa qua thực chất chính là cuộc trưng cầu dân ý về hiệu quả của chính phủ hiện nay.
Ts NGUYEN THANH GIANG   AI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRONG VIỆC ĐƯA TRUNG QUỐC XÂM LẤN TRƯỜNG SA? 


Trong những sai lầm mà ĐCSVN phạm phải, việc đưa Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng Bí thư thuộc loại sai lầm nghiêm trọng nhất.
Tôi đã viết như sau trong bài "Lại nói về nguy cơ Lê Chiêu Thống hiện đại", công bố ngày 20 tháng 4 năm 2013:
"Tổng Bí thư không học và chưa hề trải nghiệm thực tế lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung và nông nghiệp nói riêng; không học và chưa trải nghiệm thực tế về kinh tế-tài chính….Ông chỉ có một mớ sách Mác - Lênin cổ lỗ sĩ với một tệp văn kiện, diễn văn viết theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm."
(Tôi gọi ông là cậu ấm hiện đại, làm nghề cạo giấy. Cái mác giáo sư - tiến sỹ ông được gắn chẳng qua chỉ là trời ơi đất hỡi. Để làm được một luận văn khoa học nghiêm túc người ta không chỉ phải thiên kinh vạn quyển mà phải lăn lưng vào thực tế kiệm nghiệm để thu thập số liệu riêng của mình. Ông xào xáo không biết được mấy trang sách rồi đem cái giấy giới thiệu của ĐCSVN sang trường Đảng CSLX thì không thầy nào không thể không phê "otlichno" mặc dù chỉ người đọc thông viết thạo là có thể viết được luận văn kiểu ấy)

Tương Lai Mênh mông thế sự 21


Tôi nhận được mấy cái email liền sau bài viết “Hãy nhìn sang Myanmar” với cùng một câu hỏi “này ông TL, vậy thì ông định nói ai là Theinsen ai là Aung San Suu Kyi của Việt Nam đấy?” Cùng thời điểm, phóng viên của hai hãng tin nước ngoài cũng truy vấn tôi đúng câu ấy.

Chỉ có liều mạng một cách ngu ngốc mới đưa ra câu trả lời cụ thể khi mà cuc diện “chính trị của Việt Nam vẫn là hộp đen” như cách nói của Jonathan London. Nhưng cũng không thể theo kiểu thầy bói nói dựa, đưa ra những đáp số ỡm ờ, hiểu thế nào cũng được.

Tôi chọn cách trả lời đúng theo mạch tư duy của chính mình, dựa vào logic của cuộc sống mà tôi đã trải và đã nghiệm: họ, tức là những “Theinsen, Aung San Suu Kyu của Việt Nam” đang ở trong khối vĩ đại của hơn 90 triệu người Việt Nam yêu nước thương nòi”.

AUNG SAN SUU KYI và MIẾN ĐIỆN


Chúng ta may mắn là được sống trong thời đại khi mà phúc lợi xã hội và trợ giúp nhân đạo được công nhận không chỉ như là điều đáng mong muốn mà còn điều cần thiết nữa. Tôi may mắn là được sống trong một thời đại khi mà số phận của các tù nhân lương tâm ở bất cứ nơi nào cũng đều trở thành mối quan tâm của người dân ở khắp mọi nơi, trong thời đại mà dân chủ và nhân quyền đã được chấp nhận như là quyền căn bản của tất cả mọi người một cách rộng rãi, nếu chưa nói là một cách phổ quát. Trong những năm tôi bị quản thúc tại gia tôi tìm được sức mạnh từ đoạn mà tôi yêu thích trong lời mở đầu của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền: coi thường và khinh miệt nhân quyền đã dẫn đến những hành động man rợ, xúc phạm lương tâm nhân loại, và sự ra đời của một thế giới, trong đó con người có quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng và tự do khỏi sự sợ hãi và thiếu thốn được công bố như là ước vọng cao nhất của những con người bình thường; nó là thiết yếu, nếu không muốn người dân phải sử dụng tới biện pháp cuối cùng là đứng lên chống lại chế độ độc tài và áp bức, thì nhân quyền phải được bảo vệ bằng chế độ pháp quyền.

Nếu có người hỏi vì sao tôi đấu tranh cho nhân quyền tại Miến Điện thì đoạn văn trên sẽ là câu trả lời. Nếu có người hỏi tôi vì sao tôi chiến đấu cho nền dân chủ ở Miến Điện, đấy là vì tôi tin rằng các thiết chế và thực hành dân chủ là cần thiết cho việc bảo đảm quyền con người.

TẶNG CHO MỘT NGƯỜI BẠN CÓ Ý ĐỊNH ĐI TU


Điều đáng buồn là khi tôi lục tìm trên mạng , trong sách tư liệu nói về chùa Tra Am , không có dòng nào ghi lại giai đoạn của Sư thầy đã ở đây ,cho dù là vị trí một thầy tu chứ chưa nói đến đã từng trụ trì . Khoảng trống ấy được ghi một cách mập mờ cho người sư đệ của ông đã kế tục sau khi ông ra đi . Có lẽ sợ xấu hổ khi ghi lại một người đã vụng đường tu , phạm giới luật ! Người tu, lịch sử tu đạo cũng không muốn bày ra cái sự thật ấy ư ?

Hãy làm một người đời tử tế hơn là ông thầy tu đạo dối trá , xấu xa . Đã có duyên , tất có nghiệp . Nghiệp lành hay nghiệp dữ cũng từ con người gieo nên . Có cảnh chùa nào giúp mình đường tu khi tránh bỏ trách nhiệm của đời ! Ngày ở Tra Am không nhiều nhưng đã cho tôi hiểu ra nếu muốn tìm sự an vui đời chỉ có khi tự trở về với tâm mình , làm tròn bổn phận con người.
Nguyễn Trung Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét